Khi nào cần điều trị mỡ máu?

Theo các điều tra, trung bình mỗi 3 người trưởng thành thì có một người có mức cholesterol LDL cao, dẫn đến mỡ trong máu tăng cao. Vậy, mức mỡ máu cao bao nhiêu thì cần phải điều trị? Câu trả lời sẽ được thảo luận trong bài viết này.

Mỡ máu cao là tình trạng tăng cao của cholesterol xấu (Lipoprotein có mật độ thấp – LDL) hoặc triglycerid hoặc cả hai trong máu, gây tắc nghẽn mạch máu và có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng liên quan đến tim mạch.

1. Mỡ máu là gì?

Mỡ máu bao gồm hai loại chính là cholesterol và triglycerid.
– Cholesterol bao gồm cholesterol tốt (HDL) và cholesterol xấu (LDL), cũng như cholesterol toàn phần, chiếm tỉ lệ lớn trong máu.
– Cholesterol là một loại chất béo có mặt trong màng tế bào của hầu hết các tế bào tổ chức trong cơ thể và được vận chuyển trong huyết thanh. Chủ yếu được tổng hợp bởi gan từ các chất béo bão hòa, một phần nhỏ được hấp thụ từ thức ăn như trứng, sữa, não, thịt đỏ, mỡ động vật, và các loại thực phẩm khác.
– Cholesterol có đặc tính ít tan trong nước, nó không thể di chuyển trong máu mà cần phải được vận chuyển bằng lipoprotein.
– Cholesterol tốt (HDL-C) giúp làm cho thành mạch mềm mại và có khả năng bảo vệ chúng, trong khi cholesterol xấu (LDL-C) góp phần vào sự hình thành xơ vữa trong thành mạch.

2. Nguyên nhân gây mỡ máu cao

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng mỡ máu cao, bao gồm di truyền, giới tính, và tuổi tác. Ngoài ra, căng thẳng, thiếu vận động, thói quen ăn uống không lành mạnh, hút thuốc, uống rượu, và các bệnh lý khác như đái tháo đường, tăng huyết áp, tự miễn, suy giáp, và buồng trứng đa nang cũng đóng vai trò trong tình trạng này.

3. Khi nào gọi là mỡ máu cao?

Cholesterol toàn phần trong máu được coi là bình thường khi dưới 5,2mmol/l, khi vượt qua giới hạn này, được xem là mỡ máu cao. Cholesterol HDL trong máu được coi là bình thường khi lớn hơn hoặc bằng 0,9mmol/l, và càng cao càng tốt. Cholesterol LDL trong máu được xem là bình thường khi dưới 3,4mmol/l, và vượt quá giới hạn này được coi là mỡ máu cao. Triglycerid trong máu được coi là cao khi trên 2,26 mmol/l.

Xét nghiệm mỡ máu là một xét nghiệm đơn giản, thường được thực hiện như xét nghiệm máu thông thường, sau một thời gian nhịn ăn. Đối với kết quả chính xác, cần nhịn ăn ít nhất từ 6-8 tiếng trước khi lấy mẫu máu.

4. Khi nào cần điều trị mỡ máu?

Đối với những người trẻ tuổi không có các yếu tố nguy cơ khác, thay đổi lối sống và chế độ ăn uống thường được đề xuất để giảm mỡ máu. Nếu sau 2-3 tháng thay đổi này mỡ máu vẫn không giảm, hoặc tăng, bác sĩ có thể đề nghị sử dụng thuốc. Statin là loại thuốc phổ biến nhất được sử dụng để giảm cholesterol LDL, trong khi fibrate và niacin thường được sử dụng để giảm triglycerid và tăng cholesterol HDL.

Loại thuốc và liều lượng sẽ được cá nhân hóa tùy thuộc vào tình trạng mỡ máu và các yếu tố nguy cơ khác. Ngoài việc sử dụng thuốc, việc duy trì chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh cũng đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát mỡ máu.

Tóm lại, điều trị mỡ máu cần sự kết hợp giữa sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ và thay đổi lối sống và chế độ ăn uống lành mạnh. Đây là cách hiệu quả nhất để giảm nguy cơ các vấn đề sức khỏe liên quan đến mỡ máu cao.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn