Khàn giọng ở trẻ em không nên coi thường!

Khàn giọng là hiện tượng giọng nói thay đổi cao độ và âm sắc, đặc biệt là ở tông màu cao, khiến giọng nói trở nên rè. Ở trẻ em, khàn giọng chủ yếu là do la hét và lạm dụng giọng nói. Các chuyên gia về tai, mũi và họng nói rằng điều trị khàn giọng ở trẻ em là rất khó khăn và thường tái phát. Nếu không được điều trị kịp thời, nó có thể dẫn đến tổn thương không thể phục hồi cho dây thanh âm và tổn thương giọng nói suốt đời.

Tại sao trẻ thường bị khàn giọng?

Khàn giọng ở trẻ em thường xảy ra trong độ tuổi từ 5 đến 10. Khàn giọng ở trẻ thường do lạm dụng giọng nói, do trẻ phát âm không đúng, chủ yếu la hét, chơi đùa ở những nơi đông người như trường học. , trại hè, dàn hợp xướng thiếu nhi… Bệnh có các đặc điểm lâm sàng độc đáo, đặc trưng cho trẻ em, được gọi là khàn giọng hiếu động ở trẻ em hoặc trước đây được gọi đơn giản là khàn giọng ở trẻ em. Trong một vài trường hợp, khàn giọng xảy ra do viêm nhiễm từ, và phát ban như sởi cũng gây khàn giọng kéo dài ở trẻ em.

Cha mẹ đưa con đến bác sĩ với các triệu chứng khàn giọng và mệt mỏi ở các mức độ khác nhau khi nói. Những đứa trẻ này phải sử dụng sự hỗ trợ của vùng cổ khi nói, khiến chúng bị “căng cổ” khi nói khi còn nhỏ. Học đọc, học ngoại ngữ rất khó… Tuy nhiên, mức độ khàn giọng không tương ứng với những thay đổi vật lý trong thanh quản. Bên cạnh đó, khàn giọng cũng là triệu chứng của nhiều bệnh như viêm thanh quản cấp tính hoặc mạn tính, khối u lành tính hoặc ác tính, liệt dây thần kinh thanh quản, nhược cơ dây thanh âm…

Các giai đoạn thay đổi thanh quản ở trẻ khàn giọng

Hậu quả khi trẻ khàn giọng kéo dài

Khàn giọng hiếu động ở trẻ em thường kéo dài. Nếu không được điều trị tích cực, khàn giọng sẽ kéo dài trong nhiều năm và có thể gây tổn thương không thể đảo ngược cho dây thanh âm như teo dọc theo biên giới tự do của dây thanh âm. Khi nói, bạn cảm thấy mệt mỏi nhanh chóng.

Đối với trẻ khàn giọng, kiểm tra bên ngoài cho thấy không có bất thường. Nội soi thanh quản sẽ cho thấy những thay đổi trong dây thanh âm trong từng giai đoạn. Nếu bạn theo dõi một đứa trẻ trong 5 – 7 năm, bạn sẽ thấy:

Giai đoạn đầu: chỉ là rối loạn chức năng, bản thân thanh quản là hoàn toàn bình thường, nhưng khi trẻ tạo ra âm thanh thanh môn và sụn arytenoid thắt chặt, thanh quản co bóp mạnh.

Trong giai đoạn sau, bắt đầu từ năm thứ hai, những thay đổi về thể chất xuất hiện do các kích thích cơ học. Thông thường nhất, dây thanh âm có hình thoi. Khi nói, chỉ có phần giữa của dây thanh âm được đóng lại, phần lưng mở (viêm thanh quản hạt lúa mạch) và các hạt xơ dây thanh âm có thể hình thành (mô biểu bì ở rìa tự do). Thứ ba trước của dây thanh âm còn được gọi là viêm thanh quản nốt). Ở giai đoạn này, giọng nói trở nên khàn và chặt, kết hợp với áp lực phát âm quá mức khi nói.

Viêm thanh quản teo: một hoặc cả hai dây thanh âm bị teo lại, chỉ nhìn thấy nếp gấp thanh âm, đây thường là di chứng của viêm thanh quản loét ở các bệnh nhiễm trùng nặng (cúm, sởi…).

Ngoài nội soi thanh quản, chẩn đoán phải phụ thuộc vào việc kiểm tra chi tiết chức năng phát âm, nghĩa là kiểu giọng nói, cấu trúc, theo dõi giai điệu của cơ ngoài cổ tử cung, ép bụng và sản xuất giọng nói cứng. , kiểm tra cao độ của giọng nói, cao độ trung bình của giọng nói khi nói chuyện, cần được kiểm tra bổ sung bằng phế dung kế, có nghĩa là ghi lại các chuyển động hô hấp (vì tăng áp lực phát âm và sử dụng giọng nói không chính xác cho thấy xảy ra đầu tiên bởi các hoạt động hô hấp).

Làm thế nào để phòng ngừa và điều trị?

Đối với hầu hết các trường hợp điều trị bảo tồn, bao gồm điều trị phục hồi chức năng giọng nói với nhiệm vụ chính là sửa phát âm, cần giữ cho trẻ im lặng, không la hét và giữ vệ sinh dây thanh, chỉ dành cho trẻ em. Trong trường hợp có các nốt xơ trong dây thanh âm, cần phải can thiệp phẫu thuật (loại bỏ u hạt). Tuy nhiên, ngay cả sau khi các nốt xơ được loại bỏ, điều trị vẫn cần thiết để phục hồi giọng nói và tránh la hét để đảm bảo rằng các nốt sần không tái phát. Điều trị chống viêm chỉ được áp dụng trong trường hợp có viêm. Cắt bỏ dây thanh âm ở trẻ em dưới 15 tuổi cũng cần được xem xét vì tỷ lệ tái phát rất cao. Nhiều nghiên cứu cho thấy, sau 15 tuổi, do sự thay đổi của hormone nội tiết, các u xơ tử cung này có thể biến mất. Nếu chúng không biến mất, phẫu thuật có thể được thực hiện.

Phòng ngừa: Ở trẻ em thường xuyên bị khàn giọng hoặc ở trẻ em có cha mẹ khàn giọng, chúng nên được phân loại là đối tượng có nguy cơ cao. Những trẻ này, ngoài việc tránh mọi ảnh hưởng có thể gây mệt mỏi giọng nói, còn phải tránh các điều kiện thuận lợi cho các rối loạn giọng nói này phát sinh, chủ yếu bằng cách ngăn ngừa nhiễm trùng đường hô hấp trên, tình trạng dị ứng, la hét hoặc hát ở những nơi bụi bặm. Ngăn ngừa khàn giọng hiếu động ở trẻ em có tầm quan trọng xã hội vì nó sẽ ngăn ngừa trẻ em phát triển rối loạn giọng nói.