Huyết áp cao: Bạn nên ăn những thực phẩm nào?

Một trong những biện pháp hữu hiệu để hỗ trợ người cao huyết áp là tuân thủ chế độ ăn uống lành mạnh và hợp lý. Vậy người mắc bệnh này nên ăn gì, không nên ăn gì và nên ăn như thế nào? Bài viết này sẽ cung cấp thêm thông tin chi tiết giúp người cao huyết áp áp dụng và làm theo.

1. Huyết áp cao và ảnh hưởng của nó đối với sức khỏe con người

Huyết áp cao – một bệnh mãn tính xảy ra khi máu lưu thông trong các mạch máu có áp lực cao gây nhiều áp lực lên tim cùng với các biến chứng nghiêm trọng liên quan đến bệnh tim mạch, như đột quỵ, đau tim…

Huyết áp cao có thể xảy ra trong các loại chính sau: Tăng huyết áp thiết yếu hoặc nguyên phát xảy ra khi không có nguyên nhân cụ thể. Còn những người bị huyết áp cao thứ phát thường chiếm tới 90%. Huyết áp cao thứ phát có liên quan đến một số loại bệnh như bệnh thận, bệnh van tim hoặc một số bệnh liên quan đến nội tiết. Huyết áp cao khi mang thai có thể xảy ra trong thai kỳ và gây ra các triệu chứng tiền sản giật…

Huyết áp cao gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe con người: Huyết áp cao ảnh hưởng đến tim mạch và theo thống kê, có tới 95% trường hợp tử vong do bệnh tim là do huyết áp cao. Hoặc gây tổn thương não, bao gồm đột quỵ và các biến chứng nguy hiểm của huyết áp cao. Hoặc gây tổn thương thận… Hơn nữa, huyết áp cao có thể gây ra các biến chứng như biến chứng não gây đột quỵ hoặc liệt hemi / toàn thân,… Hoặc các biến chứng liên quan đến tim có thể liên quan đến động mạch vành, suy tim có thể dẫn đến khó thở hoặc biến chứng thận liên quan đến tổn thương hệ thống mạch máu do huyết áp cao dẫn đến suy thận…

2. Tầm quan trọng của dinh dưỡng đối với huyết áp cao

Huyết áp cao được cảnh báo là mối đe dọa nghiêm trọng đối với sức khỏe của bệnh nhân đồng thời làm tăng nguy cơ mắc các bệnh có tỷ lệ tử vong hàng đầu như đột quỵ, phình động mạch, suy giảm nhận thức… Nguy hiểm Nguy hiểm hơn đối với người bị tăng huyết áp, ở giai đoạn đầu họ không có dấu hiệu hoặc triệu chứng để sàng lọc bệnh. Tuy nhiên, nếu bạn áp dụng chế độ ăn uống hợp lý và lối sống lành mạnh, bạn có thể ngăn ngừa căn bệnh nguy hiểm này. Vậy người cao huyết áp nên ăn gì và không nên ăn gì?

2.1. Thực phẩm mà người cao huyết áp nên tránh ăn trong bữa ăn

Bên cạnh những thực phẩm giúp duy trì huyết áp, cũng có nhiều loại thực phẩm có thể tác động và khiến huyết áp tăng nghiêm trọng hơn. Vì vậy, những người bị huyết áp cao cũng nên tránh một số loại thực phẩm.

Muối. hoặc hàm lượng natri trong muối đều được coi là nguyên nhân gây ra huyết áp cao và các bệnh liên quan đến tim mạch. Trong muối ăn, hàm lượng natri khoảng 40%. Do đó, sử dụng muối có thể dẫn đến những ảnh hưởng có hại cho sức khỏe. Bởi khi lượng muối trong cơ thể tăng lên quá nhiều, nó có thể giữ lại nhiều nước hơn để loại bỏ các muối có lợi khác ra khỏi cơ thể. Theo khuyến cáo của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, các chuyên gia khuyến cáo hàm lượng natri mỗi ngày nên dưới 1.500mg và bạn nên hạn chế sử dụng thực phẩm đóng hộp vì hàm lượng muối trong các sản phẩm này chiếm khoảng 75%. theo công bố của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ.

Giăm bông hoặc thịt xông khói. Mặc dù thịt nguội hoặc thịt xông khói khá thuận tiện để sử dụng, nhưng hàm lượng muối trong các loại thịt chế biến này khá cao. Bởi trong quá trình sản xuất, các nguyên liệu được tẩm ướp với gia vị, muối để bảo quản. Do đó, thịt nguội và thịt xông khói không phải là thực phẩm lành mạnh cho những người bị huyết áp cao. Theo thống kê, mỗi khẩu phần thịt nguội khoảng 60 gram có thể chứa tới 500 mg natri trở lên, và hàm lượng này vượt xa nhu cầu natri của cơ thể.

Thực phẩm tiện lợi. Thực phẩm chế biến sẵn, bao gồm pizza, có hàm lượng muối khá cao. Bởi để duy trì hương vị đặc trưng của pizza khi nấu chín, các nhà sản xuất thường thêm rất nhiều muối vào sản phẩm này. Hơn nữa, khi sử dụng kết hợp phô mai, thịt muối và sốt cà chua, hàm lượng muối trong món ăn này tăng lên.

Theo ước tính, một khẩu phần phô mai đông lạnh hoặc pizza thịt chứa hơn 700mg natri, cao hơn nhiều so với mức cần thiết. Lớp vỏ bánh pizza càng dày thì phô mai càng nhiều và hàm lượng muối càng cao. Do đó, những người bị huyết áp cao hoặc phòng bệnh không nên sử dụng thực phẩm này.

Nhiều loại dưa chua. Hầu hết các loại thực phẩm được bảo quản đều chứa một lượng muối nhất định và có khối lượng cao hơn nhu cầu hàng ngày của một người. Bởi vì muối giúp ngăn ngừa sâu răng thực phẩm. Bên cạnh các sản phẩm thịt muối, rau ngâm, đóng hộp cũng là những sản phẩm có hàm lượng muối khá cao. Một dưa chua có thể chứa tới 390 gram natri. Do đó, những người có dấu hiệu cao huyết áp hoặc đã mắc bệnh hoặc muốn phòng bệnh không nên sử dụng trái cây và rau quả ngâm.

Dường. Mặc dù lượng đường quá mức có thể gây thừa cân và béo phì. Tuy nhiên, lượng đường trong cơ thể cao hơn cũng góp phần làm tăng huyết áp. Và huyết áp cao thường khá phổ biến ở những người thừa cân và béo phì. Theo khuyến cáo từ Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, phụ nữ nên hạn chế lượng đường bổ sung trong cơ thể và không vượt quá 6 muỗng đường, tương đương khoảng 24 gram, mỗi ngày. Đối với nam giới, không được vượt quá 9 thìa tương đương với 36 gram đường mỗi ngày.

Thực phẩm giàu chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa. Mặc dù thực phẩm giàu chất béo không phải là yếu tố trực tiếp gây ra huyết áp cao, nhưng tiêu thụ nhiều chất béo này có thể khiến cơ thể tăng mức cholesterol xấu và ảnh hưởng đến sức khỏe của máu. áp lực của mỗi người. Ngoài ra, sự kết hợp của cholesterol xấu cao và nguy cơ huyết áp cao có thể khiến bạn mắc các bệnh liên quan đến tim. Do đó, những người bị huyết áp cao không nên sử dụng thực phẩm có chứa chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa.

Ngoài thực phẩm chưa qua chế biến hoặc thực phẩm chế biến sẵn không nên sử dụng cho người bị cao huyết áp, bạn cũng nên tránh sử dụng đồ uống, đặc biệt là đồ uống có cồn. Nếu bạn sử dụng đủ lượng rượu mỗi ngày, uống rượu có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, sử dụng quá nhiều rượu sẽ khiến huyết áp tăng đột ngột. Hơn nữa, rượu cũng là một nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như ung thư….

Bên cạnh đó, ruột cũng có thể ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị của thuốc cao huyết áp. Hơn nữa, rượu cũng chứa lượng calo cao, vì vậy gan phải chuyển hóa nó với tốc độ cao hơn bình thường và có thể gây tăng cân.

2.2. Thực phẩm mà người cao huyết áp nên ăn trong bữa ăn

Những người bị huyết áp cao có thể kiểm soát hoặc ngăn ngừa bệnh bằng các loại thực phẩm giúp duy trì mức huyết áp. Vậy thực phẩm nào tốt cho bệnh cao huyết áp?

Thực phẩm thuộc nhóm trái cây họ cam quýt. Loại trái cây này khá phổ biến ở Việt Nam, bao gồm: cam, quýt, bưởi, chanh, v.v., tất cả đều có hiệu quả trong việc hạ huyết áp. Thành phần của các loại trái cây này khá giàu vitamin, khoáng chất, cùng với các hợp chất dựa trên thực phẩm giúp giữ cho trái tim của bạn khỏe mạnh và giảm các yếu tố nguy cơ liên quan đến huyết áp.

Trong một nghiên cứu điều tra tác dụng của trái cây họ cam quýt đối với huyết áp được thực hiện ở 101 phụ nữ Nhật Bản trong khoảng thời gian 5 tháng, người ta đã chứng minh rằng việc sử dụng nước chanh hàng ngày kết hợp với tập thể dục đi bộ có tương quan đáng kể với việc giảm huyết áp tâm trương. Cơ chế của quá trình này là do lượng axit citric và flavonoid trong chanh có hiệu quả trong hoạt động này.

Tuy nhiên, các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng ngoài nước cam hoặc bưởi giúp hạ huyết áp, loại nước ép này còn cản trở sự hấp thu của các thuốc hạ huyết áp thông thường. Do đó, nếu bạn sử dụng thực phẩm này để giúp hạ huyết áp, bạn nên thảo luận với bác sĩ trước khi sử dụng để tránh tương tác giữa thuốc và thực phẩm.

Cá hồi và các loại cá khác có chứa axit béo lành mạnh. Cá hồi và các loại cá béo khác bao gồm cá thu rất giàu axit béo omega 3, giúp giảm viêm và giúp giảm huyết áp. Hơn nữa, những thực phẩm này còn chứa rất nhiều vitamin D tuyệt vời, giúp cơ thể hấp thụ canxi để chống lại các bệnh như trầm cảm cũng như điều hòa huyết áp. Theo kết quả nghiên cứu được thực hiện trên 2.036 người khỏe mạnh, nồng độ chất béo omega 3 trong máu cao nhất khi huyết áp tâm thu cũng như huyết áp tâm trương thấp hơn đáng kể so với những người có nồng độ chất béo này trong máu. có hàm lượng thấp. Ngoài ra, nghiên cứu đã phát hiện ra rằng lượng omega 3 cao hơn có liên quan đến việc giảm nguy cơ huyết áp hồi phục.

Quả mọng. Các loại quả mọng bao gồm quả việt quất, dâu tây, vv chứa rất nhiều hợp chất oxit nitric, có thể giúp làm giãn mạch máu và thúc đẩy lưu thông máu, giúp giảm huyết áp. Hơn nữa, quả việt quất và dâu tây bao gồm chất chống oxy hóa anthocyanin, đã được chứng minh là làm tăng nồng độ oxit nitric trong máu đồng thời giảm sản xuất các phân tử hạn chế mạch máu, giúp giảm mức huyết áp. Theo nghiên cứu về tác dụng của trái cây đối với hơn 34.000 người bị tăng huyết áp, kết quả của hàm lượng anthocyanin cao có thể làm giảm 8% nguy cơ huyết áp cao so với những người có mức độ thấp hơn.

Cà rốt. Loại củ này khá phổ biến trong bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên, trong thành phần của cà rốt có nhiều hợp chất phenolic với các chất như caffeic, p-coumaric… giúp giãn mạch máu và giảm viêm nên có thể hạn chế quá trình tăng huyết áp. Cà rốt có thể được ăn sống hoặc nấu chín. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng cà rốt chưa qua chế biến nhiệt, sẽ có lợi hơn cho các trường hợp mắc các bệnh liên quan đến huyết áp.

Cà chua. Các sản phẩm làm từ cà chua khá giàu chất dinh dưỡng, bao gồm kali, sắc tố carotenoid và lycopene, có nhiều lợi ích cho tim mạch. Tiêu thụ thực phẩm giàu lycopene có thể giúp giảm các yếu tố nguy cơ tim mạch cũng như huyết áp.

Broccoli. Thực phẩm có nguồn gốc thực vật giàu khoáng chất canxi, kali, magie và vitamin C giúp giảm mức độ mắc bệnh tim mạch và kéo dài tuổi thọ cho người dùng. Tiêu thụ khoảng 4 hoặc nhiều phần bông cải xanh mỗi tuần có thể giúp giảm nguy cơ huyết áp cao.

Các loại đậu như đậu lăng, đậu xanh… có hàm lượng dinh dưỡng khá cao, đặc biệt là chất xơ và protein từ thực vật. Và nhiều nghiên cứu cho thấy sử dụng đậu có thể giúp giảm huyết áp. Theo một đánh giá nghiên cứu ở 554 người, đậu đã được tìm thấy để giảm đáng kể huyết áp.