Hút thuốc gây nguy hiểm đến mạch vành như thế nào?

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới và các hiệp hội tim mạch toàn cầu, hút thuốc lá là một trong những yếu tố nguy cơ tim mạch hàng đầu, gây ra nhiều bệnh tim mạch, trong đó có bệnh mạch vành. Bệnh mạch vành chiếm phần lớn trong các bệnh tim mạch và có xu hướng gia tăng mạnh tại Việt Nam. Những hiểu biết cần thiết về cơ chế bệnh sinh của bệnh mạch vành sẽ giúp phòng bệnh, phát hiện bệnh sớm và điều trị hiệu quả hơn.

1. Bệnh mạch vành là nguyên nhân tử vong hàng đầu do thuốc lá

Các tế bào cơ tim cũng như các tế bào chức năng khác trong cơ thể cần được cung cấp đầy đủ oxy từ máu để hoạt động. Máu được vận chuyển đến cơ tim thông qua các động mạch vành. Các nhánh của động mạch vành xuất phát từ động mạch chủ và chia thành 2 nhánh lớn là động mạch vành phải và động mạch vành trái. Động mạch vành lớn chia thành nhiều nhánh nhỏ đi nuôi dưỡng từng vùng cơ tim.

Bệnh mạch vành xảy ra khi một hoặc nhiều nhánh của động mạch vành bị hẹp hoặc tắc do nhiều nguyên nhân khác nhau (chủ yếu là mảng xơ vữa động mạch vành) dẫn đến mạch vành không được cung cấp đủ oxy cho các tế bào. cơ tim. Thông thường, khi động mạch vành bị hẹp từ 50% đường kính lòng mạch thì các triệu chứng của bệnh sẽ bắt đầu xuất hiện.

Đau thắt ngực là biểu hiện cơ bản và quan trọng nhất của bệnh mạch vành. Bệnh nhân bị đau thắt ngực có cảm giác tim như bị bóp chặt, co thắt, bóp chặt hoặc đôi khi chỉ cảm thấy có gì đó khó chịu trong lồng ngực. Vị trí đau phổ biến nhất là sau xương ức, giữa ngực hoặc vùng tim. Cơn đau có thể biểu hiện cục bộ hoặc lan lên cổ, hàm, vai và cánh tay trái, hiếm khi lan ra lưng hoặc cột sống. Thời gian cơn đau thường rất ngắn chỉ khoảng 10 – 30 giây hoặc nếu dài thì vài phút. Tuy nhiên, nếu cơn đau kéo dài hơn 15 phút, rất có thể bệnh nhân đã bị nhồi máu cơ tim.

Thuốc lá là một trong những yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch vành. Tuy nhiên, những người tiếp xúc với khói thuốc hoặc hút thuốc thụ động có nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành tăng 20-30%. Đối với những người hút thuốc chủ động, nguy cơ mắc bệnh mạch vành cao gấp 2-4 lần và tỷ lệ tử vong do bệnh mạch vành tăng khoảng 70%.

Nguyên nhân chính của bệnh tim mạch vành là xơ vữa động mạch. Một số yếu tố như huyết áp cao, hóa chất độc hại (như nicotin trong khói thuốc lá) và mỡ máu cao làm tổn thương mạch máu, tạo điều kiện hình thành các mảng xơ vữa động mạch. Ngoài ra, những người có thói quen hút thuốc lá cũng có nguy cơ cao mắc bệnh cao huyết áp và rối loạn mỡ máu. Khi kết hợp với nhiều yếu tố nguy cơ, Thuốc lá gây ra những ảnh hưởng rất lớn đến hệ tim mạch, chưa kể đến những tác động cực kỳ xấu đến phổi và hệ hô hấp.

Bệnh tim mạch vành là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong do Thuốc lá

2. Hút thuốc gây đau thắt ngực và nhồi máu cơ tim

Hút thuốc lá thường xuyên sẽ khiến mạch máu bị tổn thương nghiêm trọng. Những người hút thuốc có nhiều khả năng bị đau thắt ngực và đau tim hơn những người không hút . Ngoài ra, ở những người hút thuốc, tuổi khởi phát nhồi máu cơ tim sẽ đến sớm hơn, nguy cơ tái phát biến chứng mạch vành tim trong một năm cũng cao gấp 2 lần so với người không hút thuốc.

So với những người không bao giờ hút thuốc, những người hút thuốc thường xuyên có nguy cơ mắc bệnh mạch vành cao gấp 20 lần. Hơn nữa, thời gian bệnh nhân bị co thắt mạch vành cũng lâu hơn và các triệu chứng cũng dễ xuất hiện hơn so với người không hút thuốc. Co thắt mạch vành thậm chí có thể xảy ra sau khi bệnh nhân chỉ hút một điếu thuốc.

3. Hút thuốc gây rối loạn nhịp tim và đột tử

Khói thuốc lá làm tăng tiết catecholamine, một chất tự nhiên trong cơ thể có tác dụng tương tự adrenaline, với nồng độ quá cao gây rối loạn nhịp tim, thậm chí ngoại tâm thu thất và rung thất, dẫn đến đột tử nếu không được điều trị kịp thời.

4. Hút thuốc gây phình động mạch chủ và bệnh cơ tim

Những người hút thuốc có nguy cơ phát triển các mảng xơ vữa động mạch trong động mạch chủ, cản trở quá trình cung cấp máu từ tim đến các bộ phận khác của cơ thể. Động mạch chủ bị hẹp lại do các mảng bám, tạo thành các khối phình, thành mạch trở nên yếu dẫn đến động mạch chủ có thể bị vỡ, có thể nguy hiểm đến tính mạng. Những người hút có nguy cơ bị phình động mạch chủ cao gấp 8 lần so với những người không hút thuốc.

Thói quen hút thuốc lá cũng ảnh hưởng đến cơ tim, phổ biến nhất là suy tim, khiến cơ thể mệt mỏi, kiệt sức, thở ngắn và nhanh.

Những người hút thuốc có nguy cơ cao phát triển các mảng xơ vữa động mạch trong động mạch chủ

5. Khám mạch vành nếu bạn hút thuốc

Dù chỉ hút với số lượng ít, nhưng chỉ cần hút 1 điếu thuốc sau mỗi bữa ăn cũng làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim mạch và khả năng tử vong do bệnh tim mạch vành. Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe của mình một cách tốt nhất, những người đã từng hút thuốc lá nên thực hiện tầm soát mạch vành để kịp thời phát hiện và điều trị sớm các biến chứng nguy hiểm liên quan đến tim mạch.