Hướng dẫn phòng ngừa và chăm sóc người bị giãn tĩnh mạch

Tại Mỹ, theo thống kê, có tới 10 – 30% người trưởng thành mắc phải căn bệnh này, tiêu tốn hàng tỷ đô la và hơn một triệu ngày làm việc mỗi năm. Tại Việt Nam, theo thống kê của Hội Tĩnh mạch TPHCM, tỷ lệ người bị suy tĩnh mạch mạn tính chi dưới chiếm khoảng 5 – 8% người trưởng thành. Bài viết dưới đây sẽ giúp người bệnh có phương pháp điều trị, ngăn ngừa giãn tĩnh mạch chi dưới đơn giản và hiệu quả.

1. Giãn tĩnh mạch chi dưới

Các chi dưới có hai loại tĩnh mạch: tĩnh mạch nông và tĩnh mạch sâu.

Các tĩnh mạch nông nằm dưới da và có thể nhìn thấy. Giãn tĩnh mạch đề cập đến tĩnh mạch nông. Giãn tĩnh mạch thường có các triệu chứng như: đau dưới vùng giãn tĩnh mạch, sưng chân, ngứa, đôi khi viêm da và các tĩnh mạch xanh ngoằn ngoèo.

Các tĩnh mạch sâu nằm sâu trong cơ nên không nhìn thấy được. Giãn tĩnh mạch đề cập đến tĩnh mạch sâu. Giãn tĩnh mạch thường có các triệu chứng như: đau chân; chân nặng nề, mệt mỏi, đặc biệt là vào buổi chiều; sưng, đặc biệt là ở vùng mắt cá chân; chuột rút vào ban đêm; ngứa, cảm giác ngứa ran. Những triệu chứng này sẽ giảm khi nằm xuống và nghỉ chân lên.

2. Điều trị giãn tĩnh mạch ở chi dưới

Có 3 phương pháp điều trị chính: Được sử dụng phổ biến nhất là sử dụng băng thun (hoặc tất) để khôi phục chênh lệch áp suất giữa hai hệ thống tĩnh mạch, làm giảm đường kính của tĩnh mạch để tăng lưu thông máu. Cách thứ hai là sử dụng các loại thuốc củng cố thành mạch, hoặc các loại thuốc gây xơ hóa thành mạch, tiêm xơ hóa cục bộ. Phương pháp thứ ba là can thiệp phẫu thuật.

3. Phòng ngừa và chăm sóc người bị giãn tĩnh mạch

3.1. Chế độ ăn uống

Người bị giãn tĩnh mạch nên đảm bảo chế độ ăn uống hàng ngày đầy đủ dinh dưỡng, giàu vitamin và có đủ chất xơ như trái cây tươi, rau, ngũ cốc… để tránh táo bón; Bạn không nên béo phì. Nếu bạn quá béo, bạn cần giảm cân. Đảm bảo uống đủ nước mỗi ngày (nhu cầu nước hàng ngày cho cơ thể người trưởng thành là 2 lít nước)

3.2. Chế độ sống

Quần áo: Không mặc quần áo bó sát, đặc biệt là quần bó sát quanh xương chậu và chân.

Giày: Bạn nên đi giày có đế mềm và gót thấp, không đi giày cao gót, bạn nên đi bộ tự nhiên để trọng lượng của bạn được đặt đều trên cả hai chân.

Nằm và ngồi đúng tư thế: Khi nằm, bạn nên nâng chân cao hơn 15-20 cm so với mức tim để tạo điều kiện cho máu trở về tim qua tĩnh mạch. Ghế có chiều cao phù hợp để khi ngồi, hai chân sát sàn, khớp mắt cá chân, khớp gối, khớp hông vuông góc; lưng thẳng; Trọng lượng cơ thể được đặt đều trên cả mông và chân; Không ngồi với hai chân đung đưa, mặt dưới đùi chỉ chạm vào mặt ghế để giảm thiểu áp lực lên mặt dưới đùi, không cản trở sự lưu thông máu tĩnh mạch chạy dọc theo phía sau đùi; Bạn cần tránh các tư thế ngồi cản trở lưu thông máu tĩnh mạch chân, chẳng hạn như ngồi xổm, ngồi bắt chéo chân…

Du lịch: Bạn nên đi bộ thường xuyên, tránh đi thang máy nếu có thể để có nhiều cơ hội rèn luyện tĩnh mạch hơn. Nếu bạn phải đứng nhiều, thỉnh thoảng bạn nên chạy tại chỗ để giảm tải cho hệ thống tĩnh mạch.

Tránh mang vác nặng vì nó sẽ khiến máu dồn lên chân nhiều hơn và khiến các tĩnh mạch trở nên quá tải hơn.

Thể thao: Bạn nên tập thể dục thường xuyên, bạn có thể luyện tập và chơi các môn thể thao với các động tác nhịp nhàng và nhẹ nhàng như đi bộ, bơi lội, đạp xe… Bạn không nên chơi thể thao Các môn thể thao có chuyển động mạnh và thay đổi hướng đột ngột gây sốc cho hệ thống tĩnh mạch của chân như cử tạ, nhảy cao, nhảy xa, chạy tốc độ, tennis, bóng đá…

Không xoa dầu nóng lên bàn chân, không ngâm chân trong nước nóng vì nhiệt làm giãn tĩnh mạch, làm giảm khả năng vận chuyển máu về tim. Không tắm trong nước quá nóng. Sau khi tắm, rửa sạch chân bằng nước lạnh. Nước lạnh sẽ làm co thắt các tĩnh mạch, giúp máu dễ dàng quay trở lại tim hơn.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn