Hướng dẫn hạ sốt thông thường ở trẻ em

Sốt là phản ứng bình thường của cơ thể để chống lại các tác nhân xâm nhập như vi khuẩn và virus. Tuy nhiên, khi trẻ bị sốt, cha mẹ sẽ không khỏi lo lắng và băn khoăn không biết cách hạ sốt và chăm sóc trẻ tốt nhất.

1. Làm gì khi trẻ bị sốt

Mặc cho trẻ mặc quần áo rộng, thoáng mát để giảm nhiệt cơ thể

Cho trẻ nằm ở nơi thoáng mát, rộng rãi, sạch sẽ

Hãy cho con bạn uống nhiều nước. Khi trẻ sơ sinh bị sốt, bạn nên tăng số lần cho ăn và lượng thức ăn cho bé. Đối với trẻ trên 1 tuổi, bạn có thể cho trẻ uống nhiều nước ép trái cây, đặc biệt là các loại nước ép trái cây giàu vitamin C như nước cam, nước quýt, nước chanh…

Lau cơ thể trẻ bằng khăn ấm. Sử dụng 5 chiếc khăn mềm nhúng vào nước ấm, vắt chúng ra và đặt chúng lên trán, nách và háng của trẻ. Sự bốc hơi của nước ấm sẽ làm mát nhiệt độ cơ thể của trẻ

Cho trẻ uống thuốc hạ sốt

Nếu thuốc hạ sốt không có tác dụng hoặc trẻ có dấu hiệu bất thường thì nên đưa trẻ đến bệnh viện để khám.

2. Khi nào nên cho trẻ uống thuốc hạ sốt?

Sốt là phản ứng có lợi của cơ thể nên cha mẹ không cần quá lo lắng. Sử dụng quá nhiều thuốc hạ sốt sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của trẻ. Do đó, cha mẹ chỉ cho trẻ uống thuốc hạ sốt khi trẻ sốt từ 38,5 độ C trở lên.

3. Nên cho trẻ uống loại thuốc hạ sốt nào?

Thuốc hạ sốt thường được sử dụng cho trẻ em là paracetamol trong gói hoặc xi-rô. Thuốc có hiệu quả sau khoảng 30 phút sử dụng và kéo dài khoảng 4-6 giờ, ít gây ra tác dụng phụ.

Cho trẻ uống thuốc với liều tương ứng với cân nặng của trẻ. Trẻ có thể được cho uống thuốc hạ sốt 3-4 lần một ngày, cách nhau 4 giờ.

Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi cho con bạn uống thuốc.

Ngoài ra, bạn không nên kết hợp nhiều loại thuốc hạ sốt cùng một lúc. Điều này không những không làm tăng tác dụng mà còn có thể gây ra những tác động tiêu cực đến cơ thể trẻ.

4. Trẻ bị sốt có được ra ngoài trời không?

Nhiều bậc cha mẹ, khi thấy con bị sốt, thường chỉ giữ chúng trong nhà và không cho chúng ra ngoài. Nếu trẻ bị sốt nhẹ mà vẫn ăn, uống, chơi bình thường, cha mẹ không nên quá nghiêm khắc và giữ trẻ ở trong nhà mãi mãi. Trẻ em có thể được phép ra ngoài chơi trong thời tiết mát mẻ, thuận lợi.

Trong trường hợp con bạn bị sốt cao, bạn nên cho bé nghỉ ngơi ở nhà và đôi khi đến sân vận động trong một thời gian ngắn.

5. Ngăn ngừa mất nước và dinh dưỡng cho trẻ khi bị sốt

Trẻ em bị sốt cao thường dễ mất nước và muối, cũng như năng lượng và vitamin tan trong nước. Cha mẹ nên chủ động bù nước cho trẻ bằng cách cho trẻ uống nhiều nước, đặc biệt là nước ép trái cây giàu vitamin C và vitamin B. Đối với trẻ nhỏ vẫn đang cho con bú, chúng nên tăng tần suất cho ăn và cho ăn.

Trẻ nên được cho ăn thức ăn mềm, dễ tiêu hóa, cháo loãng hoặc súp để cung cấp nhiều nước hơn cho cơ thể. Nếu bạn thấy con bạn đi tiểu màu vàng nhạt và đi tiểu cứ sau 4 giờ, điều đó có nghĩa là trẻ đã nhận đủ nước.

6. Có cần thiết phải truyền dịch cho trẻ khi trẻ bị sốt không?

Trong trường hợp trẻ bị sốt nhưng vẫn tỉnh táo và nhận đủ nước thông qua chế độ ăn uống, không cần truyền dịch tĩnh mạch.

Trong trường hợp trẻ bị mất nước nghiêm trọng hoặc đã ngừng ăn hoặc uống trong một thời gian dài, truyền dịch là cần thiết và chỉ nên được thực hiện tại bệnh viện hoặc cơ sở y tế được đảm bảo khác.

7. Làm gì khi trẻ sốt cao và co giật?

Sốt cao ở trẻ em có thể dẫn đến co giật, đặc biệt là trẻ 6 – 18 tháng tuổi. Cơn co giật kéo dài dưới 5 phút, sau đó trẻ thường tỉnh táo. Tuy nhiên, sốt cao và co giật có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như: nghẹt thở, thiếu oxy lên não, gây tổn thương não…

Khi thấy trẻ sốt cao, co giật, cha mẹ cần lưu ý:

Đặt trẻ nằm nghiêng để đờm và chất nhầy chảy ra ngoài và không làm tắc nghẽn đường thở

Nếu trẻ có nhiều đờm, nó phải được hút ra ngoài

Sử dụng thuốc đạn hậu môn để hạ sốt

Cởi bỏ quần áo của con bạn để giảm nhiệt độ cơ thể

Dùng khăn ấm lau cơ thể trẻ để nhanh chóng hạ sốt cho trẻ

Sau khi sơ cứu cho trẻ bị sốt cao và co giật, trẻ nên được đưa đến bệnh viện để kiểm tra

8. Khi nào nên đưa con đến bệnh viện?

Khi trẻ bị sốt, bạn nên đưa trẻ đến bệnh viện khám ngay nếu:

Trẻ em dưới 3 tháng tuổi

Trẻ sốt cao trên 39,5 độ C

Trẻ bị sốt cao và có vẻ quấy khóc và không thể nguôi ngoai

Trẻ bị sốt cao có vẻ bồn chồn hoặc thờ ơ và khó thức dậy

Trẻ bị sốt cao kèm cứng cổ và đau khi chạm vào cổ và đầu

Trẻ bị sốt cao và phát ban

Trẻ sốt cao và khó thở

Trẻ sốt cao bỏ ăn uống trong thời gian dài

Trẻ bị sốt cao và nôn mửa mọi thứ

Trẻ bị sốt cao và nước tiểu có máu

Trẻ sốt cao, co giật…

Đứa trẻ đã sử dụng thuốc hạ sốt nhưng không hiệu quả

Trẻ sốt cao tái phát nhiều lần

Trẻ bị sốt cao không cải thiện quá 3 ngày

9. Những sai lầm khi chăm sóc trẻ bị sốt

Khi chăm sóc trẻ bị sốt, cha mẹ nên tránh những điều sau:

Không làm ấm trẻ, không để trẻ mặc quá nhiều quần áo vì điều này có thể khiến nhiệt độ cơ thể trẻ tăng cao hơn nữa. Ngay cả khi con bạn bị sốt và ớn lạnh, bạn chỉ nên mặc quần áo rộng, thoáng mát và có thể đắp chúng bằng một chiếc chăn mỏng.

Không để trẻ ở trong phòng quá kín hoặc ngột ngạt

Không sử dụng khăn lạnh, nước đá, cồn hoặc rượu để làm sạch trẻ

Đừng lạm dụng thuốc hạ sốt. Chỉ sử dụng khi thực sự cần thiết. Cơ thể của trẻ con nên được phép hình thành một cơ chế bảo vệ để tự mình đối mặt với các tác nhân gây bệnh.

Không nên chủ quan khi trẻ dưới 3 tháng tuổi bị sốt

Khi trẻ sốt cao và co giật, không dùng vật cứng để mở miệng trẻ hoặc dùng lực để giữ trẻ lại. Bạn nên làm theo các hướng dẫn được đề cập ở trên

Không tự ý áp dụng các biện pháp dân gian hoặc cho trẻ uống thuốc bừa bãi

Không sử dụng aspirin để hạ sốt ở trẻ em vì nó có thể gây tổn thương não

Vui lòng liên hệ với bác sĩ của bạn ngay lập tức nếu bạn cần hỗ trợ y tế.