Hướng dẫn giảm triệu chứng viêm xoang

Viêm xoang là tình trạng niêm mạc xoang mất chức năng bình thường do viêm. Các tổn thương nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến ứ đọng chất nhầy và tắc nghẽn các lỗ xoang. Để giảm triệu chứng viêm xoang, ngoài các phương pháp điều trị, bệnh nhân có thể áp dụng một số biện pháp hỗ trợ tại nhà.

1. Xác định các triệu chứng viêm xoang

Các xoang là các khoang xương rỗng với một lớp lót bên trong, đóng vai trò đảm bảo thông gió và phát âm. Cơ thể chúng ta có 4 cặp xoang, chia làm 2 phần: xoang trước và xoang sau. Viêm xoang là tình trạng niêm mạc xoang bị viêm, dẫn đến mất chức năng bình thường.

Viêm xoang xuất phát từ các nguyên nhân sau: Viêm mũi họng do virus và vi khuẩn; viêm mũi dị ứng nhiễm trùng xoang; nấm; Cấu trúc giải phẫu mũi và xoang… Đây là một căn bệnh rất khó chịu, có thể gây mệt mỏi và đau đớn. Nếu không được điều trị để giảm triệu chứng viêm xoang kịp thời có thể dẫn đến các biến chứng viêm phế quản, viêm họng, viêm dây thần kinh thị giác…

Các triệu chứng của viêm xoang bao gồm:

Chảy nước mũi: Bệnh nhân viêm xoang luôn có cảm giác nhầy trong cổ họng, phải xì mũi, khịt mũi liên tục. Nước mũi có màu trắng sữa, vàng nhạt hoặc xanh lục.

Nghẹt mũi: Nghẹt mũi có thể xảy ra ở một hoặc cả hai bên mũi, khiến bệnh nhân khó thở và thở khò khè.

Đau: Vị trí đau phụ thuộc vào vị trí của khoang xoang bị viêm. Có thể đau giữa mắt (viêm xoang ethmoid trước); đau nhức giữa lông mày (xoang trán); đau má (viêm xoang hàm trên); đau cổ (xoang sphenoid hoặc ethmoid)…

Giảm hoặc mất khứu giác: Mô mũi hoặc polyp mũi bị sưng ngăn mùi hôi tiếp xúc với dây thần kinh khứu giác, khiến bệnh nhân giảm hoặc mất khứu giác.

2. Viêm xoang có chữa khỏi được không?

Nếu viêm xoang cấp tính được điều trị đúng cách, nó sẽ lành hoàn toàn mà không để lại bất kỳ biến chứng nào. Tuy nhiên, khi bạn bị viêm xoang mạn tính, quá trình điều trị sẽ mất nhiều thời gian hơn, thậm chí phải phẫu thuật. Ngoài ra, dị ứng hoặc viêm xoang cục bộ sẽ khó điều trị do yếu tố môi trường, thời tiết… Nếu bạn có triệu chứng viêm xoang, bạn cần gặp bác sĩ để kiểm tra, nội soi hoặc chụp ảnh. Chụp cắt lớp mũi, xoang để xác định nguyên nhân gây viêm xoang do vi khuẩn, nấm, dị ứng hay dị tật cấu trúc… Từ đó có phương pháp điều trị phù hợp.

Viêm xoang nếu không được điều trị đúng cách có thể gây ra các biến chứng

Viêm đường hô hấp dưới: Giãn phế quản, viêm phế quản…

Biến chứng mắt: Viêm hốc mắt, viêm túi lệ, áp-xe mí mắt, viêm hốc mắt…

Biến chứng ở tai: viêm tai giữa, viêm tai ngoài, viêm tai ngoài..

Các biến chứng khác của nội sọ, mạch máu…

3. Hướng dẫn giảm triệu chứng viêm xoang

Để giảm các triệu chứng viêm xoang, các phương pháp sau đây có thể được áp dụng:

Uống nhiều nước để làm loãng chất nhầy, giảm đau, nghẹt mũi. Bạn có thể áp dụng một chiếc khăn ấm nhiều lần trong ngày, xông hơi mũi 1-2 lần một ngày

Dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ

Hạn chế tiếp xúc với bụi, lạnh, khói thuốc lá hoặc mùi hóa chất mạnh, nơi nhiệt độ khác nhau

Luôn đeo khẩu trang khi ra ngoài hoặc làm việc ở những nơi bụi bặm

Sử dụng máy tạo độ ẩm để giữ độ ẩm trong không khí

Để loại bỏ màng nhầy, xịt mũi bằng nước muối nhiều lần trong ngày

Bổ sung vitamin để tăng sức đề kháng cho cơ thể

Khi ngủ, gối nên cao để giúp giảm tích tụ chất nhầy và thở dễ dàng hơn.

Trong trường hợp viêm xoang nặng, cần phẫu thuật để tránh các biến chứng

Nghỉ ngơi đầy đủ. Khi nghỉ ngơi, cơ thể sản xuất các tế bào bạch cầu để chống lại vi khuẩn và virus. Giảm áp lực xoang, tăng thời gian phục hồi

Áp dụng các bài tập thở sâu, thiền, yoga để thư giãn và giảm đau

Giữ ấm cơ thể khi trời lạnh, mưa và ngăn ngừa cảm lạnh biến thành viêm xoang.

Viêm xoang do virus là một bệnh truyền nhiễm, vì vậy không dùng chung vật dụng cá nhân với người bị viêm xoang. Khi có các triệu chứng viêm xoang như sổ mũi, đau đầu, hắt hơi…, bạn cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.