Hướng dẫn các bà mẹ cách trị cảm lạnh ở trẻ và những điều cần lưu ý

Cảm lạnh là một trong những bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ, đặc biệt là vào mùa lạnh hoặc khi thời tiết thay đổi thất thường. Cách điều trị bệnh này ở trẻ nhỏ khá đơn giản. Bên cạnh đó, các mẹ cũng cần lưu ý một số biện pháp phòng chống cảm lạnh hiệu quả để giữ cho em bé khỏe mạnh.

1. Cảm lạnh là gì?

Cảm lạnh, còn được gọi là cúm, là một căn bệnh gây ra bởi một trong hơn 200 loại virus khác nhau, trong đó phổ biến nhất là Rhinovirus. Vì là bệnh do virus nên sử dụng kháng sinh để điều trị là không hiệu quả.

Đối với trẻ em khỏe mạnh bị cảm lạnh, chúng có thể không cần gặp bác sĩ và sẽ tự hồi phục sau vài ngày. Tuy nhiên, trong trường hợp trẻ có sức đề kháng, hệ miễn dịch yếu, cần được điều trị kịp thời để tránh những biến chứng không mong muốn.

Trẻ bị cảm lạnh thường có các dấu hiệu sau:

– Hắt hơi nhiều.

– Bị sổ mũi.

-Khóc.

– Ngứa, đau họng.

-Ho.

– Cơ thể khó chịu và mệt mỏi.

– Sốt (có thể có hoặc không).

– Nôn mửa hoặc tiêu chảy có thể xảy ra.

Trong một năm, trẻ em có thể bị cảm lạnh nhiều lần, đặc biệt là trong mùa lạnh hoặc khi thời tiết thay đổi thất thường.

2. Cảm lạnh có thể dẫn đến những biến chứng gì?

Khi trẻ bị cảm lạnh, trong nhiều trường hợp trẻ có thể gặp các biến chứng như:

Đau họng: trẻ từ 6 – 15 tháng tuổi bị cảm lạnh có thể dẫn đến đau họng kèm theo các dấu hiệu cảnh báo như sưng amidan đỏ, đau họng, xuất hiện đốm đỏ ở vòm họng,…

Nhiễm trùng tai cấp: đây là một trong những biến chứng thường gặp của cảm lạnh nếu không được điều trị đúng cách và kịp thời.

Viêm xoang: khi trẻ bị cảm lạnh do cảm lạnh, trẻ có thể bị tắc nghẽn xoang, cho phép virus phát triển và dẫn đến nhiễm trùng xoang và viêm xoang.

Viêm phổi: đây là một biến chứng tương đối nguy hiểm. Do đó, nếu trẻ có bất kỳ triệu chứng nào như sốt cao, thở nhanh, ho nhiều…, bạn nên đưa trẻ đi khám ngay để được chẩn đoán và điều trị.

3. Điều trị cảm lạnh ở trẻ em: Phải làm sao?

3.1. Để trẻ nghỉ ngơi

Thông thường khi trẻ bị cảm lạnh, cơ thể luôn mệt mỏi và khó chịu nên cần nghỉ ngơi. Nếu con bạn đang trong độ tuổi đi học, bạn nên cho con nghỉ học vài ngày để nghỉ ngơi, đồng thời hạn chế sự lây lan của virus cảm lạnh cho bạn bè.

3.2. Cải thiện triệu chứng, hạ sốt

Nếu trẻ chỉ bị sốt nhẹ (dưới 38 độ C) thì không nhất thiết phải dùng thuốc hạ sốt. Trường hợp trẻ sốt cao hoặc rất cao, cha mẹ cần lưu ý không tự ý lựa chọn kháng sinh mà đưa trẻ đến cơ sở y tế để hạn chế sốt cao dẫn đến co giật.

Bên cạnh đó, mẹ cũng có thể giúp trẻ giảm ho bằng cách sử dụng bạc hà, mật ong hoặc chanh. Đối với mật ong, nó chỉ an toàn khi sử dụng cho trẻ em từ 2 tuổi trở lên.

3.3. Cho trẻ uống nhiều nước

Cho trẻ uống nhiều nước và cho bé ăn các loại thức ăn lỏng, dễ tiêu hóa như súp, cháo,… Tuy nhiên, bạn nên tránh đồ uống có ga.

3.4. Vệ sinh mũi trẻ

Khi trẻ bị cảm lạnh, đôi khi trẻ sẽ bị nghẹt mũi hoặc khó thở, khi đó mẹ có thể sử dụng nước muối sinh lý để làm sạch mũi cho trẻ. Lưu ý rằng việc sử dụng thuốc thông mũi và thuốc xịt mũi không được khuyến cáo cho trẻ em.

Nhỏ 2 – 3 giọt nước muối sinh lý vào mũi mỗi trẻ và để trong 5 phút. Sau đó, làm sạch mũi của trẻ bằng máy hút mũi. Cuối cùng, thêm một giọt nước muối sinh lý (2 – 3 giọt) để khử trùng.

3.5. Cho trẻ ngủ đủ giấc

Trẻ em cần ngủ đủ giấc mỗi ngày để cơ thể có thể nhanh chóng phục hồi. Tùy theo độ tuổi, trẻ thường cần ngủ ít nhất 8 – 12 tiếng mỗi đêm.

4. Các biện pháp hiệu quả để ngăn ngừa cảm lạnh ở trẻ em

“Phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Cha mẹ nên tham khảo các biện pháp dưới đây để giúp trẻ phòng ngừa cảm lạnh một cách hiệu quả nhất.

4.1. Giúp trẻ giữ sạch sẽ

Cha mẹ nên nhắc nhở trẻ giữ sạch sẽ, rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn hoặc sau khi hắt hơi. Điều này có thể giúp ngăn ngừa sự lây lan của bệnh tật và giúp trẻ em khỏe mạnh.

4.2. Hạn chế trẻ em tiếp cận những nơi đông người

Virus cảm lạnh có thể dễ dàng lây lan qua không khí. Do đó, hạn chế đưa trẻ đến nơi đông người sẽ giúp ngăn ngừa cảm lạnh.

Ngoài ra, virus cảm lạnh cũng có khả năng lây lan qua vectơ và có thể tồn tại trên vectơ trong vài giờ. Do đó, cha mẹ cần nhắc nhở, tránh để trẻ chạm vào đồ vật nơi công cộng như tay nắm cửa, lan can cầu thang,…

4.3. Chú ý theo dõi thân nhiệt của trẻ

Điều này rất quan trọng trong việc theo dõi sức khỏe của con bạn. Khi thấy con lạnh, bạn cần nhanh chóng giúp con sưởi ấm bằng cách mặc thêm quần áo hoặc tăng nhiệt độ phòng.

Trẻ em không nên mặc quần áo quá mỏng hoặc quá dày. Đặc biệt khi đi ngủ, mặc quần áo quá dày sẽ khiến bé đổ mồ hôi nhiều và dễ bị cảm lạnh hơn.

4.4. Chú ý đến thông gió và độ ẩm trong phòng ngủ của con bạn

Virus có thể dễ dàng xâm nhập khi niêm mạc mũi của trẻ khô. Do đó, độ ẩm hợp lý để duy trì là 60%.

Đồng thời, các mẹ không nên lạm dụng điều hòa vì sử dụng thường xuyên có thể khiến không khí bẩn và tạo điều kiện cho virus sinh sôi và phát triển. Do đó, mẹ nên mở cửa sổ để lưu thông không khí sau mỗi 3 giờ.

Khi thời tiết đẹp, mẹ cũng nên cho con ra ngoài hít thở không khí ngoài trời nhiều hơn, giúp tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch.

4.5. Dinh dưỡng

Một trong những yếu tố quan trọng giúp phòng ngừa cảm lạnh ở trẻ hiệu quả là chế độ ăn uống hợp lý. Để giúp trẻ có một cơ thể khỏe mạnh, mẹ nên cho trẻ ăn nhiều trái cây, rau củ quả và thực phẩm giàu vitamin C. Ngoài ra, mẹ cũng nên hạn chế cho trẻ uống hoặc ăn thực phẩm để trong tủ lạnh.

Cảm lạnh là căn bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ nên cha mẹ không cần quá lo lắng mà nên giữ bình tĩnh để xử lý đúng cách.