Hợp nhất xương là gì và phương pháp kết hợp xương

Ghép xương là phương pháp điều trị gãy xương được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Ưu điểm của phương pháp này là mang lại hiệu quả cao, ít biến chứng, giúp người bệnh sớm hồi phục sức khỏe.

1. Hợp nhất xương là gì?

Ba bước cơ bản trong điều trị gãy xương gồm: nắn – bất động – tập luyện. Trong đó cố định bên trong là một trong những phương pháp cố định xương thường được áp dụng. Hợp nhất xương là kỹ thuật cố định xương gãy sau khi được nắn chỉnh về vị trí giải phẫu bằng các thiết bị cấy ghép hiện đại. Đây là phương pháp mổ hở hoặc mổ nội soi, nhằm mục đích cố định vững chắc ổ gãy, tập phục hồi chức năng sớm để thúc đẩy liền xương, bệnh nhân sớm trở lại làm việc.

2. Phương pháp hợp nhất xương

2.1 Phương pháp hợp nhất xương bên trong

Kết hợp xương bằng nẹp vít

Phương pháp này được chỉ định áp dụng trong các trường hợp gãy các đầu xương, gãy các khớp, gãy nhiều lớp cơ thể mà không thể đóng đinh nội tủy bằng đinh ngang. Không chỉ kết hợp xương dài, phương pháp kết hợp xương bằng nẹp vít còn có thể cố định hoặc thay thế các xương rộng như xương sọ, xương bả vai, xương chậu,… khi bị gãy, gãy hoặc mất xương.

Kết hợp xương bằng nẹp vít

Trước đây, các bác sĩ thường phải mổ hở để kết hợp xương bằng nẹp vít. Nhưng hiện nay, các bác sĩ có thể sử dụng kỹ thuật bắc cầu và nẹp, có khóa cho các trường hợp gãy xương để tránh tổn thương mô mềm quá nhiều.

Ghép xương bằng đinh nội tủy

Phương pháp này còn được gọi là phẫu thuật ghép xương trên màn hình tăng sáng. Bác sĩ sẽ thực hiện đóng đinh nội tủy Kuntscher, đinh Rush (áp dụng cho xương gãy đã ổn định) hoặc đinh nội tủy có chốt (áp dụng cho gãy xương mất vững, gãy xương hở độ I – II với thời gian liền xương dưới 6 giờ). .

Hàn xương bằng đinh nội tủy chủ yếu điều trị gãy xương ống dài

Đây là phương pháp điều trị gãy xương ống dài tốt nhất hiện nay. Với sự hỗ trợ của bàn chỉnh hình và màn chụp, bác sĩ chỉ cần rạch một đường trên da bệnh nhân với kích thước tối thiểu (3-4cm) để luồn đinh vào ống tủy rồi chốt hai đầu. Xương gãy sẽ được nắn thẳng, cố định chắc chắn, không cần mổ hở ổ gãy như phương pháp kết hợp xương bằng vít. Nhờ đó, bệnh nhân mất ít máu hơn, không bị tổn thương phần mềm nữa, giảm nguy cơ nhiễm trùng. Đồng thời, kết hợp xương bằng đinh nội tủy còn giúp làm bền ổ gãy, giảm nguy cơ tắc mạch, giúp bệnh nhân sớm phục hồi chức năng, sẹo mổ nhỏ thẩm mỹ và ít đau hơn so với các loại phẫu thuật khác. các phương pháp điều trị khác.

2.2 Kết hợp xương bằng khung cố định ngoài

Phương pháp này chủ yếu áp dụng cho bệnh nhân gãy xương hở độ IIIA trở lên, gãy xương hở không được điều trị kịp thời, gãy xương hở có dấu hiệu nhiễm trùng hoặc gãy xương kín tình trạng mô mềm kém.

Ghép xương bằng khung cố định ngoài

Ưu điểm của phương pháp kết hợp xương bằng khung cố định ngoài:

Cố định tương đối chắc phần xương gãy. Bất động xa ổ gãy, tránh dị vật vào ổ gãy hở. Không cố định khớp, cho bệnh nhân tập vận động sớm (trừ trường hợp có chỉ định cố định khớp). Kéo căng hoặc nén các đoạn xương bị gãy. Khắc phục sự dịch chuyển, tùy thuộc vào loại cố định bên ngoài. Cho phép chăm sóc vết thương dễ dàng khi thực hiện các thủ thuật như cắt lọc, ghép da, xoay da.

Phương pháp điều trị gãy xương này có ưu điểm là ít tổn thương mô mềm xung quanh, thời gian phẫu thuật ngắn, bộc lộ chính xác vị trí gãy, giảm nguy cơ nhiễm trùng, giảm số ngày nằm viện sau mổ, giảm đau trong và sau mổ, tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh. tập phục hồi chức năng sớm để sớm trở lại cuộc sống bình thường.