Hội chứng thận hư: triệu chứng và phương pháp điều trị hiệu quả

Hội chứng thận hư là một nhóm các triệu chứng đặc trưng bởi lượng nước tiểu lớn hơn 3,5 g / 1,73 m3 da trong 24 giờ, hạ natri máu, phù nề và tăng lipid máu. Màng cầu thận trong hội chứng thận hư bị tổn thương, dẫn đến tăng tính thấm và tăng kích thước lỗ chân lông, gây rò rỉ protein vào nước tiểu. Bệnh gây ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe, làm giảm dần chất lượng cuộc sống nên cần điều trị sớm để tránh tiến triển thành mãn tính.

1. Hội chứng thận hư là gì?

Vai trò của thận trong cơ thể là lọc và loại bỏ các chất thải, các chất hoặc chất lỏng dư thừa ra khỏi máu và vào nước tiểu để bài tiết. Các bộ phận hoạt động như bộ lọc cho thận để thực hiện chức năng này là cấu trúc thận.

Hội chứng thận hư có thể được gây ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau, có thể là nhiễm trùng, độc tính hoặc tác dụng của các loại thuốc làm hỏng màng cầu thận, dẫn đến các vấn đề về bộ lọc. Vào thời điểm đó, rất nhiều protein máu thoát ra qua cầu thận và đi vào nước tiểu, gây ra các triệu chứng lâm sàng của hội chứng thận hư.

Hội chứng thận hư là một hội chứng bao gồm một cụm các triệu chứng đặc trưng bởi lượng nước tiểu lớn hơn 3,5 g / 1,73 m2 da trong 24 giờ, hạ albumin máu, phù nề và tăng lipid máu. Đặc biệt:

Tăng lipid máu

Triệu chứng này rất phổ biến trong hội chứng thận hư và tỷ lệ nghịch với mức độ hạ natri máu.

Tăng albumin niệu

Đây là tình trạng điển hình nhất, bộ lọc cầu thận bị hư hỏng dẫn đến rò rỉ protein vào nước tiểu. Trung bình, bệnh nhân cho 3g protein trở lên vào nước tiểu trong vòng 24 giờ, gấp 20 lần lượng albumin niệu thông thường.

Albumin máu thấp

Sự bài tiết Albumin tăng lên trong nước tiểu khiến nồng độ của chất này trong máu giảm xuống.

Thông thường, gan sẽ tổng hợp 10-12g albumin/ngày. Bởi vì lượng albumin trong nước tiểu vượt quá khả năng của gan để tổng hợp sinh học albumin, nó sẽ làm giảm albumin máu < 30 g / L.

Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như tuổi tác, tình trạng dinh dưỡng cũng như bệnh gan của mỗi bệnh nhân.

2. Triệu chứng và biến chứng của hội chứng thận hư

Hội chứng thận hư không gây đau trực tiếp, nhưng bệnh nhân sẽ có nhiều triệu chứng. Bệnh càng kéo dài, nguy cơ biến chứng mà không cần điều trị càng cao.

2.1. Các triệu chứng của hội chứng thận hư

Các triệu chứng sau đây của bệnh sẽ dần trở nên tồi tệ hơn, bao gồm:

Giữ nước, sưng toàn thân, đầu tiên là ở mặt. Phù nề xuất hiện nhiều vào buổi sáng khi thức dậy, đặc trưng bởi phù nề mềm, trắng, lõm, không đau và hai bên. Nếu bệnh nhân kiên nhẫn, bệnh nhân có thể bị tràn dịch màng phổi dẫn đến khó thở.

Có bọt trong nước tiểu do nồng độ protein quá mức.

Cơ thể thường mệt mỏi, kém ăn, không thèm ăn, da nhợt nhạt do ít protein trong máu.

Khi thực hiện bài kiểm tra:

Protein trong máu thấp, dưới 60 g/l.

Protein trong nước tiểu cao, trên 3,5 g/24 giờ.

Sự hiện diện của hạt hoặc chất béo tích tụ trong nước tiểu.

Lipid và cholesterol trong máu tăng.

Có thể kiểm tra thêm chất điện giải, albumin, tốc độ lọc cầu thận, tốc độ máu lắng, v.v. để biết kết quả bất thường.

2.2. Biến chứng của hội chứng thận hư

Hội chứng thận hư có thể gây ra các biến chứng sau:

Suy dinh dưỡng

Protein trong máu đóng vai trò rất quan trọng trong việc nuôi dưỡng các tế bào của cơ thể, việc thiếu một lượng lớn protein trong máu dễ dẫn đến suy dinh dưỡng. Điều này có thể khiến bệnh nhân giảm cân, nhưng cân nặng có thể không bị giảm hoặc thậm chí tăng lên do giữ nước.

Các triệu chứng rõ ràng nhất của suy dinh dưỡng do hội chứng thận hư gây ra là mệt mỏi, xanh xao và thiếu năng lượng. Khi xét nghiệm sẽ cho thấy lượng hồng cầu trong máu giảm, Vitamin D và canxi cũng bị giảm.

Tăng cholesterol và chất béo trung tính trong máu

Khi mức độ Protein Albumin trong máu giảm do mất từ thận, để bù đắp gan sản xuất nhiều albumin hơn, điều này cũng làm tăng cholesterol và chất béo trung tính trong máu. Khi chất béo trong máu tăng lên, nguy cơ đông máu và các biến chứng tim mạch khác cũng cao hơn.

Huyết áp cao

Hội chứng thận hư càng nặng thì càng giữ nước và muối trong cơ thể, huyết áp cao dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe, đặc biệt là bệnh tim. Bệnh nhân bị huyết áp cao cần được theo dõi để ngăn ngừa các biến chứng như đột quỵ, suy tim,…

Suy thận cấp tính

Tổn thương cầu thận kéo dài có thể khiến thận mất khả năng lọc máu, khiến các chất thải trong máu tăng lên và trở nên độc hại cho toàn bộ cơ thể. Bệnh nhân suy thận cấp cần chạy thận nhân tạo khẩn cấp.

Nhiễm trùng

Ở những bệnh nhân mắc hội chứng thận hư, sự thiếu hụt một số protein hoạt động như kháng thể chống lại nhiễm trùng của cơ thể bị mất, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng. Đặc biệt khi đối tượng của bệnh là một đứa trẻ, nguy cơ biến chứng do nhiễm trùng là rất nguy hiểm.

Bệnh thận mãn tính

Hội chứng thận hư thường tiến triển chậm, khiến thận dần mất khả năng lọc máu, đến một mức độ nào đó suy thận sẽ buộc bệnh nhân phải chạy thận nhân tạo thường xuyên hoặc ghép thận thay thế.

3. Làm thế nào để điều trị cho bệnh nhân mắc hội chứng thận hư?

Điều trị hội chứng thận hư nên đạt được các mục tiêu sau: điều trị nguyên nhân bệnh lý của tổn thương cầu thận, phục hồi chức năng cầu thận và điều trị các triệu chứng, hạn chế các biến chứng. Một số loại thuốc được kê toa để điều trị tình trạng này bao gồm:

Kiểm soát huyết áp tối ưu.

Thuốc lợi tiểu: có tác dụng giảm sưng, giảm phù nề, tăng bài tiết nước tiểu ở thận.

Điều trị rối loạn chuyển hóa lipid nếu có.

Thuốc chống đông máu: Ngăn ngừa nguy cơ hình thành cục máu đông.

Thuốc ức chế miễn dịch: kiểm soát hệ thống miễn dịch, giảm viêm do hội chứng thận hư.

Hội chứng thận hư là một bệnh làm suy yếu chức năng của cầu thận để lọc protein, gây ra nhiều vấn đề sức khỏe. Do đó, bệnh nhân cần được chẩn đoán và điều trị càng sớm càng tốt, tránh các biến chứng không thể phục hồi.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://nhathuochapu.vn hoặc https://bacsiviemgan.com