Hội chứng thận hư ở trẻ em: nguyên nhân, triệu chứng, điều trị

Mỗi năm có khoảng 1 trong 50.000 trẻ em được chẩn đoán mắc hội chứng thận hư. Tình trạng này thường được chẩn đoán đầu tiên ở trẻ em trong độ tuổi từ 2 đến 5 tuổi. Hội chứng thận hư ở trẻ khá nguy hiểm, cha mẹ cần kịp thời phát hiện các dấu hiệu sớm và đưa trẻ đến bệnh viện sớm để tránh biến chứng.

1. Hội chứng thận hư là gì?

Hội chứng thận hư là tình trạng một lượng lớn protein (cụ thể hơn là albumin) bị mất trong nước tiểu. Sự mất albumin này đủ để gây ra hạ protein máu. Mặt khác, protein có tác dụng giữ nước trong mạch máu, khi protein trong máu thấp, nước sẽ thoát ra từ lòng mạch đến mô kẽ và gây phù nề. Phù có thể xảy ra ở các khu vực khác nhau của cơ thể và vào các thời điểm khác nhau trong ngày. Các khu vực thường bị ảnh hưởng nhất bao gồm: mắt, bụng, chi dưới và bìu.

2. Hội chứng thận hư ở trẻ em

Khi albumin bị mất trong nước tiểu, một số protein đặc biệt gọi là kháng thể cũng bị mất. Kháng thể đóng vai trò rất quan trọng, giúp cơ thể chống lại sự tấn công của vi khuẩn gây bệnh. Do đó, trẻ mắc hội chứng thận hư có nguy cơ nhiễm trùng cao khi mất protein. Ngoài ra, các yếu tố chống đông máu cũng có thể bị mất trong nước tiểu. Mặc dù đông máu rất hiếm ở trẻ em mắc hội chứng thận hư, nhưng nó có thể xảy ra trong những trường hợp đặc biệt, khi nôn mửa và tiêu chảy đi kèm với mất nước nghiêm trọng.

3. Nguyên nhân gây hội chứng thận hư ở trẻ em?

Hiện tại, chúng ta vẫn chưa biết chính xác nguyên nhân gây ra hội chứng thận hư, có thể là do hệ thống miễn dịch hoạt động kém. Hội chứng thận hư ở trẻ em phần lớn là vô căn, chiếm 90% trẻ em từ 1-10 tuổi. Hội chứng thận hư không thể truyền từ người này sang người khác. Rất hiếm khi trẻ em trong cùng một gia đình mắc hội chứng thận hư, điều này chỉ xảy ra khi nguyên nhân của hội chứng thận hư là do đột biến gen hiếm gặp.

4. Điều trị hội chứng thận hư ở trẻ em

Bác sĩ sẽ kiểm tra huyết áp của trẻ, đo chiều cao và cân nặng. Đứa trẻ sau đó cần phải làm xét nghiệm máu và nước tiểu để chẩn đoán. Em bé không bị rút quá nhiều máu và cơ thể sẽ tạo ra nhiều hơn để thay thế lượng máu vừa lấy.

Nếu hội chứng thận hư của con bạn được xác nhận, bác sĩ thường sẽ xem xét kê toa steroid cho trẻ, chẳng hạn như: Prednisone và Prednisolone. Hầu hết trẻ em (80%) sẽ đáp ứng với điều trị, với sự giải quyết hoàn toàn protein nước tiểu và phù nề trong vòng 2 tuần đầu tiên.

Hội chứng thận hư ở trẻ em được coi là thuyên giảm khi protein nước tiểu âm tính trong 3 ngày liên tiếp. Khi trẻ có dấu hiệu phù, trẻ có thể được kê đơn thêm thuốc để giảm phù nề, thường là thuốc lợi tiểu. Nếu các triệu chứng phù nề tăng lên, trẻ có thể cần phải nhập viện và cho thuốc lợi tiểu hoặc truyền albumin.

Tác dụng phụ khi điều trị hội chứng thận hư ở trẻ em

Prednisone / prednisolone thường được kê đơn trong một thời gian ngắn nên rất ít tác dụng phụ có thể xảy ra. Tuy nhiên, một số tác dụng phụ có thể xuất hiện bao gồm: đói nhanh dẫn đến tăng cân nhanh, thay đổi hành vi như khó chịu, tăng huyết áp, tăng lượng đường trong máu, kích ứng dạ dày.

Thuốc có thể gây đục thủy tinh thể nhỏ nhưng không ảnh hưởng đến thị lực của trẻ. Mặc dù xương của trẻ em được điều trị bằng prednisone có thể có nồng độ khoáng chất giảm nhẹ khi được thực hiện với các xét nghiệm đặc biệt (xét nghiệm mật độ xương), trẻ em mắc hội chứng thận hư đáp ứng với prednisone hiếm khi bị gãy xương hoặc tổn thương xương. Do đó, việc điều trị các bệnh về xương ở trẻ mắc hội chứng thận hư không khác với các trẻ khác.

Sau khi con bạn thuyên giảm điều trị bằng prednisone, bé có thể ăn các loại thực phẩm giống như những đứa trẻ khác. Một số trẻ sẽ cảm thấy rất đói trong khi điều trị bằng prednisone và tăng cân rất nhiều. Do đó, trẻ bị hội chứng thận hư nên được khuyến khích ăn các loại thực phẩm ít năng lượng như rau và trái cây khi đói, thay vì các loại thực phẩm giàu năng lượng như khoai tây chiên, bánh ngọt, bánh quy.

Tiêm vắc-xin cho trẻ mắc hội chứng thận hư

Trẻ mắc hội chứng thận hư cần tiêm đầy đủ các loại vắc xin theo chương trình tiêm chủng trừ vắc xin sống như thủy đậu, sởi, lao… Không nên dùng trong quá trình điều trị của trẻ bằng prednisone liều cao hoặc bất kỳ loại thuốc ức chế miễn dịch nào khác ngoài prednisone. Trẻ em có thể được tiêm vắc-xin 1 tháng sau khi ngừng prednisone liều cao hoặc giảm xuống liều thấp. Tuy nhiên, cha mẹ phải thảo luận kỹ với bác sĩ trước khi tiêm vắc xin cho con.

Theo dõi hội chứng thận hư ở trẻ em tại nhà

Kiểm tra nước tiểu buổi sáng sớm của trẻ bằng que thử nước tiểu sẽ rất hữu ích cho cha mẹ trong việc theo dõi bệnh của con tại nhà. Không cần thiết phải làm xét nghiệm nước tiểu mỗi sáng, nhưng cha mẹ nên làm điều đó cứ sau 1-2 ngày sau khi trẻ đã dùng prednisone trong 7 ngày hoặc khi phù nề của trẻ được cải thiện. Khi xét nghiệm nước tiểu cho kết quả trong 3 ngày liên tiếp, không có protein niệu hoặc chỉ có dấu vết, nó cho thấy bệnh đã thuyên giảm. Phát hiện sớm protein niệu bằng que thử có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của tái phát.

5. Khi nào nên đưa trẻ đi khám

Trường hợp trẻ tái phát, cha mẹ nên đưa trẻ đi khám ngay khi trẻ có một trong các triệu chứng: sốt, đau bụng dữ dội, sưng hoặc đau chân tay, nôn mửa hoặc tiêu chảy.

Nếu protein niệu của trẻ là 3+ trong 3 ngày liên tiếp, có nghĩa là trẻ đã tái phát hội chứng thận hư, cha mẹ nên đưa trẻ đến bác sĩ để khởi động lại liều prednisone / prednisolone 2mg / kg / ngày cho Cho đến khi trẻ thuyên giảm, xét nghiệm protein niệu âm tính hoặc dấu vết trong 3 ngày, Sau đó giảm liều prednisone theo chỉ định của bác sĩ. Nếu trẻ chỉ có protein niệu trong 1 hoặc 2 ngày, điều đó là hoàn toàn bình thường, không phù nề, không cần phải quay lại prednisone và hiện tượng này thường tự biến mất.

Nếu trẻ tiếp xúc với người bị thủy đậu, có nguy cơ phát triển bệnh nặng, vì vậy cha mẹ nên đưa con đến bác sĩ trong vòng 24 giờ sau khi tiếp xúc. Khi được điều trị bằng prednisone trong một thời gian dài, trẻ em thường cần tăng liều prednisone mỗi khi bị bệnh, vì vậy điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến bác sĩ cho bất kỳ triệu chứng bất thường nào ở trẻ.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn