Hội chứng lão khoa thường gặp

Tỷ lệ người cao tuổi ngày càng tăng gây nhiều áp lực lên hệ thống y tế trên toàn thế giới. Chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi luôn là vấn đề quan trọng, đặc biệt là các hội chứng lão khoa thường gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng, thậm chí tử vong.

1. Hội chứng lão khoa là gì?

Lão hóa và tuổi già là tất yếu trong mỗi cuộc sống của con người. Trên thế giới, tỷ lệ người cao tuổi ngày càng tăng trong khi tỷ lệ sinh ngày càng giảm. Nhóm người cao tuổi phát triển nhanh chóng là một thách thức đối với y học bởi khi về già, sức khỏe thường xấu đi, thể lực và tinh thần không còn tốt như trước, lão hóa thường dẫn đến nhiều vấn đề về sức khỏe. Và đây là một nhóm người cần được chăm sóc và quan tâm thường xuyên.

Tại Việt Nam, khi nước ta nằm trong nhóm dân số già hóa nhanh chóng, những thách thức về chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cũng như hệ thống y tế để điều trị các bệnh liên quan đến tuổi tác cần được giải quyết và giải quyết. quan tâm nhiều hơn.

Hội chứng lão khoa bao gồm nhiều vấn đề sức khỏe phức tạp khác nhau của người cao tuổi. Hội chứng này chủ yếu xuất phát từ các vấn đề lão hóa thể chất do tuổi già và liên quan đến nhiều bộ phận khác nhau của cơ thể. Có 4 yếu tố gây ra hội chứng lão khoa bao gồm:

Tuổi già

Già

Rối loạn chức năng nhận thức

Các hoạt động hàng ngày suy giảm do khả năng vận động kém.

2. Hội chứng lão khoa ở người cao tuổi

Hiện nay, hội chứng lão khoa vẫn còn rất mới, sự hiểu biết rõ ràng về hội chứng này vẫn còn khá mơ hồ, do sự phức tạp trong chẩn đoán cũng như cần đánh giá lão khoa toàn diện để tìm ra chính xác tình trạng. tình trạng mà bệnh nhân cao tuổi đang gặp phải. Các loại hội chứng lão khoa phổ biến nhất ở tuổi già bao gồm:

Hội chứng mê sảng: Mê sảng ở người cao tuổi là một tình trạng phổ biến, đây là một rối loạn tâm thần đột ngột và khó lường. Người cao tuổi bị mê sảng thường mất khả năng chú ý, mất phương hướng, suy giảm nhận thức và thay đổi hành vi, tính cách và cảm xúc.

Mất trí nhớ: Tuổi già, hệ thần kinh lão hóa dẫn đến nhiều hậu quả nguy hiểm, đặc biệt là mất trí nhớ, lú lẫn, các bệnh như Parkinson…

Nguy cơ té ngã: Té ngã là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở người cao tuổi và những thay đổi về lão hóa thường làm giảm các hệ thống liên quan đến việc duy trì sự cân bằng, khiến người già dễ bị té ngã hơn.

Điểm yếu: Các chức năng của cơ thể người cao tuổi đang bước vào giai đoạn lão hóa, cơ thể yếu hơn trước, đặc biệt là hệ miễn dịch nên người cao tuổi mắc nhiều bệnh. Hơn nữa, do sự tích tụ của bệnh tật trong cơ thể sau nhiều năm làm việc và lao động, cơ thể trở nên yếu hơn, và người già thường không muốn vận động, khiến cơ thể ngày càng yếu đi.

Chóng mặt: Đây là tình trạng thường gặp ở người cao tuổi

Tiểu không tự chủ: Người già thường có vấn đề về thể chất mà họ không thể kiểm soát bản thân, chẳng hạn như không tự chủ, các vấn đề về đi bộ và cần người khác chăm sóc họ.

Suy dinh dưỡng, khó ăn: Mất cảm giác ngon miệng hoặc nhiều nguyên nhân khác nhau khiến người cao tuổi không thể ăn nhiều có thể dẫn đến suy dinh dưỡng.

Nghe kém, mất thị lực: Nguyên nhân khiến người cao tuổi suy giảm hoặc mất thị lực là do thoái hóa protein thủy tinh thể. Mất hoặc giảm thị lực ở người cao tuổi thường gây ra nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của người cao tuổi. Về mất thính lực, sau 40 tuổi, có những thay đổi trong cấu trúc của cơ quan thính giác như giảm số lượng tế bào lông, hạch bạch huyết và giảm lượng máu cung cấp cho vùng ốc tai điện tử. Người cao tuổi thường gặp các vấn đề về thính giác như mất thính lực, điếc…, gây ra những ảnh hưởng nhất định đến việc tiếp nhận thông tin từ người khác.

Rối loạn giấc ngủ: Người lớn tuổi thường gặp nhiều vấn đề về giấc ngủ như khó ngủ, ngủ không sâu hoặc mất ngủ. Nếu không được điều trị sớm và lâu dài sẽ có những ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe.

Loãng xương: Đây là tình trạng thường gặp ở người cao tuổi. Mật độ canxi trong xương giảm dần theo tuổi tác nên tình trạng loãng xương thường xuyên xảy ra khiến người cao tuổi dễ bị gãy xương gây nguy hiểm cho sức khỏe. sống.

3. Làm thế nào để điều trị hội chứng lão hóa do tuổi già?

Điều trị các hội chứng lão hóa do tuổi già là điều cần thiết và cần được nhiều sự quan tâm hơn từ người thân, gia đình cũng như các cơ sở y tế. Tùy thuộc vào mỗi tình trạng lão hóa mà người già đang gặp phải, bác sĩ sẽ dựa vào đó để đưa ra một phác đồ điều trị hợp lý nhất.

Đối với tình trạng không tự chủ, nhất là trong đại tiểu tiện, người già cần hạn chế sử dụng các chất kích thích như rượu, cà phê, thuốc lá. Việc sử dụng thuốc và các can thiệp trợ giúp y tế có thể giúp người cao tuổi thoát khỏi tình trạng này, chính vì vậy khi thấy có hiện tượng bệnh lý nên đưa người bệnh đi điều trị và đừng ngại ngần khi thăm hỏi ý kiến bác sĩ về các vấn đề này.

Đối với tình trạng mê sảng, người bệnh cần được chăm sóc và theo dõi sát sao cũng như nhanh chóng điều trị nguyên nhân gây ra hội chứng giúp người bệnh nhanh chóng ổn định tâm lý sớm trở lại cuộc sống sinh hoạt bình thường.

Tình trạng mất trí nhớ có thể điều trị bằng thuốc tùy theo giai đoạn của bệnh. Các biện pháp điều trị mất trí nhớ bao gồm liệu pháp tâm lý, liệu pháp hành vi, liệu pháp lao động, các biện pháp kích thích và phục hồi nhân thức. Ngoài ra việc bổ sung vitamin E, axit folic, omega 3 giúp người già tăng cường trí nhớ, tuy nhiên chưa có nghiên cứu nào chỉ ra chúng có tác dụng trong việc điều trị mất trí nhớ.

Nếu người già thường xuyên bị ngã, người thân nên đưa đến bệnh viện để thăm khám tìm ra nguyên nhân và cách điều trị. Có nhiều phương pháp điều trị như vật lý trị liệu, tập thể dục để nâng cao khả năng đi bộ của người bệnh. Bổ sung thêm vitamin D và canxi giúp xương cốt dẻo dai hơn. Ngoài ra để ngăn ngừa loãng xương, người cao tuổi nên đi khám định kỳ, đặc biệt nên quan tâm đến xương cốt. Loãng xương ở người cao tuổi hoàn toàn có thể khắc phục được. Việc bổ sung canxi và vitamin là cần thiết và thường xuyên tập luyện để nâng cao sức khỏe.

Về cơ bản khi cơ thể bị lão hóa, người già sẽ gặp rất nhiều vấn đề về sức khỏe. Để nhằm hạn chế tình trạng trên thì ngoài chú ý đến chế độ dinh dưỡng, tập luyện, người già cũng cần thực hiện việc kiểm tra sức khỏe định kỳ.