Hội chứng buồng trứng đa nang là gì – triệu chứng của nó là gì?

Hiện nay, tỷ lệ phụ nữ mắc bệnh buồng trứng đa nang ngày càng tăng. Đây là nguyên nhân phổ biến gây vô sinh ở phụ nữ. Để ngăn ngừa nguy cơ vô sinh hoặc ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, mỗi chúng ta cần hiểu hội chứng buồng trứng đa nang là gì và các dấu hiệu phổ biến để điều trị sớm.

1. Bệnh buồng trứng đa nang là gì?

Có lẽ căn bệnh này không quá xa lạ với phụ nữ, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ hội chứng buồng trứng đa nang là gì và nguyên nhân của nó.

Hội chứng buồng trứng đa nang là một rối loạn liên quan đến mất cân bằng hormone và kháng insulin, gây ra nhiều triệu chứng: chu kỳ kinh nguyệt không đều, vô kinh, rậm lông, mụn trứng cá, thừa cân, rụng tóc, buồng trứng quá mức. Nguyên nhân của hội chứng này là buồng trứng không thể sản xuất hormone theo tỷ lệ chính xác, có thể dẫn đến trứng rụng trứng hoặc không rụng trứng, thường được biểu hiện qua kinh nguyệt. không thường xuyên (kinh nguyệt cứ sau 2 – 3 tháng hoặc vài năm một lần). Nếu tình trạng này xảy ra, nó có thể khiến phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang mất khả năng sinh sản.

2. Nguyên nhân nào gây ra hội chứng buồng trứng đa nang?

Bên cạnh việc tự hỏi bệnh buồng trứng đa nang là gì, nhiều phụ nữ muốn biết nguyên nhân gây bệnh? Trên thực tế, có nhiều nguyên nhân khiến bệnh phát triển và ảnh hưởng đến sức khỏe của người phụ nữ. Hiện nay, nguyên nhân của hội chứng buồng trứng đa nang vẫn chưa được xác định rõ ràng. Nhưng bạn có thể tham khảo một số yếu tố nguy cơ như:

2.1. Do di truyền

Theo một số nghiên cứu, các bác sĩ đã xác định rằng hầu hết những người mắc bệnh buồng trứng đa nang là do yếu tố di truyền. Nếu ai đó trong gia đình bạn đã mắc bệnh, chẳng hạn như mẹ, bà hoặc chị gái của bạn, khả năng mắc bệnh của bạn là rất cao.

Tốt nhất là nếu bạn có người thân mắc bệnh, bạn nên đi khám bác sĩ và đi xét nghiệm thường xuyên. Nhờ đó, chúng ta có thể phát hiện sớm và được điều trị kịp thời, từ đó bạn có thể ngăn chặn những hậu quả khó lường.

2.2. Các vấn đề liên quan đến kháng insulin

Bên cạnh các vấn đề di truyền, phụ nữ có thể phát triển bệnh vì cơ thể họ kháng insulin. Để giải quyết tình trạng này, tuyến tụy buộc phải tiết ra insulin để duy trì các hoạt động của tế bào bên trong cơ thể.

Tuy nhiên, một lượng insulin nhất định sẽ dư thừa và kích thích sản xuất và hình thành androgen. Khi tìm hiểu bệnh buồng trứng đa nang là gì, chúng ta biết rằng androgen có khả năng ức chế sự hình thành nang noãn. Hậu quả là giảm khả năng rụng trứng.

Ngoài ra, còn có các nguyên nhân phổ biến khác như: chế độ ăn uống; Lối sống: căng thẳng kéo dài,… Bạn nên chú ý xây dựng một thực đơn bổ dưỡng và lành mạnh. Tốt nhất, chúng ta không nên ăn quá nhiều thức ăn nhiều dầu mỡ hoặc ăn quá nhiều tinh bột. Bởi những người béo phì, thừa cân có nguy cơ mắc bệnh tương đối cao.

3. Triệu chứng thường gặp của bệnh nhân mắc hội chứng buồng trứng đa nang

Có thể nói, bệnh buồng trứng đa nang ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe phụ nữ nếu không được điều trị kịp thời. Do đó, phụ nữ cần biết một số triệu chứng phổ biến của bệnh. Vì vậy, bạn có thể phát hiện sớm và đi khám bác sĩ. Vậy các triệu chứng của hội chứng buồng trứng đa nang là gì?

3.1. Chu kỳ kinh nguyệt không đều

Một dấu hiệu phổ biến là chu kỳ kinh nguyệt không ổn định, biểu hiện là: kinh nguyệt thưa thớt cứ sau 2-3 tháng, vô kinh.

Nếu bạn thấy các dấu hiệu trên xuất hiện trên cơ thể, hãy sắp xếp thời gian để gặp bác sĩ càng sớm càng tốt. Các bác sĩ sẽ chẩn đoán bệnh dựa trên tình hình sức khỏe và kết quả xét nghiệm của bạn.

3.2. Da mặt thường bị mụn

Những người bị bệnh buồng trứng đa nang có thể gặp da sẫm màu hoặc mụn trứng cá. Các đốm mụn thường xuất hiện trên mặt, lưng hoặc ngực khiến người bệnh cảm thấy rất tự ti.

Ngoài ra, da của người mắc hội chứng buồng trứng đa nang có dấu hiệu sạm đen, không sáng bóng, khỏe mạnh như người bình thường.

3.3. Lông trên cơ thể mọc

Khi tìm hiểu bệnh buồng trứng đa nang là gì, nhiều người chắc chắn biết rằng một dấu hiệu điển hình của bệnh là người phụ nữ có rất nhiều lông trên cơ thể. Nguyên nhân của hiện tượng này là do mất cân bằng nội tiết tố, trong đó nội tiết tố nam chiếm ưu thế hơn nhiều.

Đặc biệt, tóc sẽ mọc đen, rậm và cứng ở một số bộ phận trên cơ thể, ví dụ: chân, cánh tay, lưng, bụng và mặt. Bệnh nhân rất xấu hổ và ngại ngùng khi để lộ những vùng da này.

Ngoài các triệu chứng trên, phụ nữ mắc bệnh còn thấy nhiều triệu chứng lạ trên cơ thể. Một số người bị tóc mỏng và rụng rất nhiều mặc dù họ đã cố gắng mọi cách để cải thiện.

Cân nặng của bệnh nhân cũng không ổn định, họ thường tăng cân ngoài tầm kiểm soát, gây ra nhiều căng thẳng và mệt mỏi. Ngoài ra, tâm lý phụ nữ không ổn định, họ thường tức giận hoặc buồn bã vô cớ. Một số thậm chí bị trầm cảm nặng.

4. Hậu quả của bệnh buồng trứng đa nang là gì?

Có thể nói, bệnh buồng trứng đa nang ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh nếu không được điều trị sớm. Do đó, nếu bạn thấy cơ thể mình có bất kỳ triệu chứng nào ở trên, hãy nhanh chóng đi khám để phát hiện bệnh kịp thời.

Phụ nữ mắc bệnh có nguy cơ vô sinh rất cao, vì chu kỳ kinh nguyệt của họ thường không đều, ảnh hưởng đến quá trình rụng trứng. Kết quả là, thụ tinh thành công là rất khó khăn.

Theo một số nghiên cứu, những người bị PCOS cũng có thể mắc các bệnh tim mạch hoặc tiểu đường nếu cơ thể họ kháng insulin. Bởi vì, tuyến tụy sẽ tiết ra một lượng insulin dư thừa, chúng là nguyên nhân khiến những người mắc bệnh tim và tiểu đường nghiêm trọng.

Như đã phân tích ở trên, bệnh này có thể được gây ra bởi một số gen di truyền. Vì vậy, nếu bạn bị bệnh, có khả năng cao là con cháu của bạn cũng sẽ bị bệnh. Đây là điều không ai muốn xảy ra.

Không thể phủ nhận hội chứng buồng trứng đa nang gây nhiều hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe phụ nữ. Do đó, việc phát hiện và điều trị bệnh là vô cùng cần thiết.

Mỗi phụ nữ nên được trang bị những kiến thức cơ bản như: hội chứng buồng trứng đa nang là gì, nguyên nhân và một số dấu hiệu. Từ đó, bạn sẽ chủ động chăm sóc sức khỏe và có biện pháp xử lý kịp thời khi mắc bệnh. Hy vọng bài viết đã phần nào giải đáp được thắc mắc của bạn về bệnh buồng trứng đa nang.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn