Hoại tử chỏm xương đùi là gì và cách điều trị

Thay khớp háng nhân tạo hiện là phương pháp hiệu quả nhất giúp khắc phục tình trạng chỏm xương đùi bị hoại tử nặng ở nhiều bệnh nhân. Đối với bệnh nhân bị tiêu chỏm xương đùi nên tham khảo và lắng nghe tư vấn, chỉ định của bác sĩ về phương pháp thay khớp háng nhân tạo để hiệu quả điều trị tốt nhất, lâu dài nhất, sớm thoát khỏi những cơn đau do hoại tử gây ra.

1. Hoại tử chỏm xương đùi là gì?

Đầu xương đùi là một thành phần của khớp hông. Hoại tử chỏm xương đùi xảy ra khi xương đùi bị tổn thương, do không được cung cấp đủ máu dẫn đến tình trạng tiêu biến, hoại tử và gây đau nhức vùng khớp. háng và đau hơn khi đi lại, vận động. Bệnh thường xảy ra ở độ tuổi từ 30 đến 60 và xuất hiện ở cả hai chỏm xương đùi với mức độ nặng nhẹ khác nhau. Bệnh này xảy ra do các bệnh gây tắc các mạch máu nhỏ cấp máu cho chỏm xương đùi như tắc mạch do tắc mạch các chất béo ở người bị tổn thương gan do rượu.

Nguyên nhân gây ra bệnh này có thể chia thành 2 nhóm chính: do chấn thương và không do chấn thương. Các chấn thương như té ngã gãy cổ xương đùi, trật khớp háng… khiến đầu xương bị hoại tử. Các nguyên nhân không do chấn thương như bệnh nhân uống quá nhiều rượu, dùng corticoid kéo dài, các bệnh giảm áp như thợ lặn sâu và xuất hiện đột ngột, bệnh hồng cầu hình liềm, bệnh nhân chạy tia xạ và có tới 25% bệnh nhân mắc bệnh không rõ nguyên nhân.

Người bệnh sẽ có triệu chứng đau khởi phát đột ngột, do thiếu máu nuôi khớp. Đau tăng và nặng hơn khi xương chết làm xẹp chỏm xương đùi, khi đi đứng và có xu hướng giảm khi nghỉ ngơi. Cơn đau do bệnh này bắt nguồn từ bẹn lan xuống mặt trong đùi, có khi lan xuống mông làm hạn chế vận động khớp háng. Đôi khi bệnh nhân cảm thấy đau ở vùng đầu gối, khi bác sĩ khám sẽ thấy xoay ngoài và xoay trong của háng trước giảm.

2. Chẩn đoán hoại tử chỏm xương đùi như thế nào?

Bệnh nhân có các triệu chứng trên sẽ được bác sĩ chuyên khoa chỉ định thực hiện như sau:

Xét nghiệm: Kết quả thường không có gì bất thường Chụp X-quang: Thấy tiêu điểm tiêu xương chỏm xương đùi, hình thể xương dẹt, mặt khớp bị xẹp CT-Scanner: Thấy dấu hiệu loãng xương, gãy xương sụn và biến dạng. .. Chụp cộng hưởng từ (MRI): Giúp phát hiện sớm và chẩn đoán chính xác nhất

3. Điều trị hoại tử chỏm xương đùi như thế nào?

Khi phát hiện chỏm xương đùi bị hoại tử, bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định điều trị bằng thuốc giảm đau, kháng viêm, giảm cân, tập luyện theo hướng dẫn, kích điện để điều trị. Ngoài ra, bệnh nhân cần bỏ thuốc lá và rượu.

Phương pháp điều trị tối ưu cho những người bị hoại tử chỏm xương đùi nặng là phẫu thuật thay khớp háng, giúp người bệnh thoát khỏi những cơn đau hành hạ, mang lại hiệu quả điều trị lâu dài. Thay khớp háng giúp người bệnh đi lại dễ dàng, chấm dứt những cơn đau hành hạ. Với thay khớp háng nhân tạo, người bệnh có thể ổn định tình trạng trong thời gian dài từ 10 – 15 năm trước khi có dấu hiệu cần thay khớp.

Thay khớp háng nhân tạo là phẫu thuật cắt bỏ chỏm xương đùi bị hoại tử và thay thế bằng một mão kim loại hoặc sứ có tay cầm được đưa vào trong lòng xương đùi của xương đùi. Phương pháp này được thực hiện bằng cách rạch các đường phía trước, phía trước và phía sau, cắt các cơ xung quanh khớp háng để đưa vào khớp háng, đặc biệt là vùng lưng. Điều này mang đến ưu điểm là tránh được tình trạng trật khớp, không phá hủy hệ thống mạch máu phía sau giúp bệnh nhân hồi phục dễ dàng và nhanh chóng hơn. Khi kỹ thuật y học ngày càng phát triển, phương pháp phẫu thuật thay khớp háng nhân tạo điều trị chỏm xương đùi bị hoại tử ngày càng được nhiều bệnh nhân tin tưởng áp dụng dưới sự thành thạo của các bác sĩ phẫu thuật.

Phẫu thuật thay khớp háng nhân tạo là phương pháp ít gây tổn thương các mô mềm xung quanh khớp, thời gian phẫu thuật ngắn hơn. Ngoài ra, bệnh nhân tránh được nguy cơ nhiễm trùng và hoàn toàn có thể hồi phục sức khỏe nhanh chóng sau phẫu thuật.