Hở van 3 lá là gì và điều trị như thế nào?

Hở van ba lá khi nhẹ không cần điều trị mà chỉ cần theo dõi thường xuyên. Khi tình trạng hở van ba lá trở nặng sẽ rất nguy hiểm nếu bạn không được điều trị kịp thời và đúng cách. Hiện nay, phẫu thuật tim hở xâm lấn tối thiểu sửa van tim hoặc thay van tim nhân tạo được áp dụng trong điều trị cho những bệnh nhân nặng mà nội khoa không thể điều trị được.

1. Hở van ba lá là gì?

Van ba lá là van nối tâm thất phải và tâm nhĩ phải. Hở van ba lá là một rối loạn trong đó van ba lá không đóng đủ chặt để cho phép máu chảy ngược vào tâm nhĩ khi tâm thất co lại.

Đối với những bệnh nhân hở van ba lá nhẹ thì không cần điều trị mà chỉ cần thường xuyên theo dõi tình trạng sức khỏe và tái khám định kỳ.

Bệnh nhân hở van ba lá sẽ có nguy cơ cao bị suy tim, rối loạn nhịp tim, tăng áp động mạch phổi, xơ gan,… ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Với những đối tượng này, cần thực hiện phẫu thuật tim hở xâm lấn tối thiểu để điều trị bệnh.

Hở van ba lá

2. Phẫu thuật hở van ba lá khi nào?

Trào ngược van ba lá được chia thành các mức độ sau:

Hở van sinh lý: Hở van ba lá 1/4, mức độ này không cần điều trị; Hở trớ vừa: hở lợi 1,5/4 và 2/4, với mức độ này người bệnh không cần điều trị nhưng phải thường xuyên kiểm tra sức khỏe, nếu có các triệu chứng như nhồi máu cơ tim, thấp tim… thì phải điều trị; Hở van ba lá nặng: hở 3/4 và 3,5/4 thì bệnh nhân cần được điều trị. Điều trị theo chỉ định của bác sĩ; Hở van rất nặng: hở van ba lá 4/4, đây là mức độ nặng nhất, khi không còn đáp ứng với thuốc bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật sửa van tim hoặc phẫu thuật thay van ba lá nhân tạo.

Phẫu thuật tim hở xâm lấn tối thiểu điều trị hở van ba lá là một lựa chọn tốt trong điều trị vì hở van ba lá ít nguy hiểm hơn hở van hai lá và dành cho bệnh nhân hở van 2 lá 3/4. Bác sĩ sẽ kê đơn thuốc ngăn ngừa suy tim, khi việc điều trị bằng thuốc không còn tác dụng bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật.

3. Ưu điểm của phẫu thuật tim hở ít xâm lấn

Thời gian phục hồi của bệnh nhân nhanh chóng;

Thời gian nằm viện giảm đáng kể; Các biến chứng có thể xảy ra sau phẫu thuật được giảm bớt; Vết mổ thẩm mỹ, nhanh lành; Có ít nguy cơ nhiễm trùng hơn.