Hiện tượng gan to – cảnh báo nguy hiểm không thể bỏ qua

Gan to là sự gia tăng kích thước của gan. Nhiều người lầm tưởng rằng hiện tượng này sẽ giúp gan hoạt động tốt hơn, nhưng thực tế nó là điều kiện cảnh báo cho các bệnh nguy hiểm cho gan, cần được điều trị càng sớm càng tốt.

1. Gan to là gì?

Trong số các bộ phận của cơ thể, gan có kích thước lớn nhất và thể tích nặng nhất, nó giữ nhiều vai trò quan trọng như: điều chỉnh mức độ hóa chất trong máu; loại bỏ độc tố; tiết mật giúp tiêu hóa chất béo và sản xuất protein huyết tương, cholesterol và các yếu tố miễn dịch. Kích thước của gan thay đổi từ người này sang người khác tùy thuộc vào giới tính và độ tuổi. Gan của nam giới thường lớn hơn phụ nữ vì kích thước cơ thể của họ thường lớn hơn.

Gan to (gan to) có nghĩa là gan đã tăng kích thước so với bình thường. Nó không được coi là một căn bệnh mà chỉ là một dấu hiệu cảnh báo của bệnh gan hoặc bệnh gan mà thôi.

Gan bình thường mịn màng, màu nâu đỏ, dễ bị nghiền nát và dễ bị sụt lún. Trọng lượng của gan thay đổi từ người này sang người khác tùy thuộc vào điều kiện sinh lý và bệnh lý. Kích thước của gan được tính ở nơi lớn nhất, dài khoảng 25-28cm, dày khoảng 6-8cm, mặt trước và mặt sau khoảng 16-20cm. Đối với người Việt Nam, khi gan cao trên 12cm khi khám lâm sàng và trên 13cm khi đo bằng siêu âm sẽ được coi là gan to.

2. Nguyên nhân, triệu chứng và tính chất nguy hiểm của gan to

2.1. Nguyên nhân gây gan to

Các nguyên nhân chính của gan to thường là:

Gan nhiễm mỡ: thường là do:

+ Béo phì.

+ Rượu hoặc ma túy.

+ Nhiễm trùng.

+ Độc tố.

Viêm gan: Thường do:

+ Hội chứng chuyển hóa.

Bệnh tự miễn.

Rối loạn di truyền.

Tăng trưởng gan bất thường: thường là do:

+ U nang.

Có một khối u đã lan đến gan.

Các vấn đề về mạch máu như tắc nghẽn tĩnh mạch ở gan, suy tim sung huyết,…

Các yếu tố sau đây được cho là góp phần vào gan to ra:

– Uống quá nhiều rượu.

– Sử dụng thực phẩm chức năng, thảo dược, vitamin, một số loại thuốc,… với liều lượng lớn.

2.2. Nhận biết hiện tượng gan to

Gan to thường không gây ra bất kỳ triệu chứng rõ ràng nào lúc đầu, vì vậy rất khó phát hiện. Thường thì nó chỉ được phát hiện đột ngột trong các chuyến thăm sức khỏe định kỳ hoặc khi bệnh nhân có vấn đề ở bụng và đi khám bác sĩ.

Ở một số người, gan to thường đi kèm với các triệu chứng sau:

-Đau dạ dày

– Buồn nôn, mệt mỏi, chán ăn, đau cơ, sụt cân bất thường, rối loạn tiêu hóa

– Lòng trắng mắt có màu vàng, da vàng, móng tay và móng chân có màu vàng

2.3. Bản chất nguy hiểm của gan to

Gan nằm bên phải bụng, nắm giữ nhiều trách nhiệm quan trọng như: lưu trữ và chuyển hóa các chất, thanh lọc độc tố,… Vì vậy, khi gan được mở rộng, chức năng của gan sẽ bị xáo trộn. sức khỏe chắc chắn sẽ bị liên quan.

Gan to không chỉ đơn thuần là sự gia tăng kích thước bất thường, mà nó còn có thể là dấu hiệu của rối loạn chức năng gan. Hiện tượng này tự nó xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau, vì vậy mức độ nghiêm trọng của nó cũng sẽ phụ thuộc vào những nguyên nhân đó, tệ nhất nó có thể đe dọa trực tiếp đến tính mạng với tắc nghẽn. giãn tĩnh mạch, ung thư,…

Bởi vì gan giữ nhiều vai trò quan trọng trong cơ thể, tổn thương lâu dài cho các tế bào gan sẽ làm tăng nguy cơ tổn thương cấu trúc gan. Theo thời gian, gan sẽ dần trở nên cứng và khó đảm nhận chức năng của nó. Khi quá trình giải độc và trao đổi chất của gan bị đình trệ, các cơ quan khác cũng dễ bị tổn thương, đáng chú ý nhất là phổi, thận và não.

Không những thế, nếu hiện tượng gan to không được phát hiện và điều trị kịp thời dựa trên nguồn gốc của nó, người bệnh cũng sẽ phải đối mặt với hàng loạt biến chứng như suy gan, xơ gan, ung thư gan, nhiễm trùng lan rộng, não, gan,…

3. Các biện pháp ngăn ngừa mở rộng gan

Để bảo vệ gan đảm bảo chức năng của nó, không tăng kích thước, một số biện pháp sau đây được khuyến nghị thực hiện:

Duy trì cân nặng hợp lý và lối sống lành mạnh.

– Kiểm soát tốt lượng đường trong máu.

– Nói không với rượu hoặc uống càng ít càng tốt.

– Nếu bạn phải sử dụng một số loại thực phẩm chức năng, thảo dược hoặc cần bổ sung vitamin, vui lòng tham khảo ý kiến chuyên gia trước để tránh lạm dụng và tổn thương gan.

– Nếu phải làm việc trong môi trường hóa chất, bạn nên làm theo khuyến cáo của nhà sản xuất để đảm bảo an toàn.

– Người béo phì cần tham khảo ý kiến chuyên gia dinh dưỡng để có chế độ ăn uống khoa học và kết hợp tập thể dục thường xuyên.

Từ những tác dụng trên của gan to, có thể khẳng định đây là tình trạng nguy hiểm cho sức khỏe và tính mạng con người. Vì vậy, đừng chủ quan khi có những triệu chứng cảnh báo mà chúng ta đã chia sẻ.

Trong giai đoạn đầu khi gan mới bắt đầu tăng kích thước, mức độ nguy hiểm không đáng kể. Nếu phát hiện để tìm ra nguyên nhân và điều trị ngay sẽ sớm ngăn ngừa được các biến chứng không đáng có. Ngược lại, nếu bạn chủ quan, điều đó cũng có nghĩa là bạn đang bỏ qua những bất thường nguy hiểm cho sức khỏe và tính mạng của bạn.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://nhathuochapu.vn hoặc https://bacsiviemgan.com