Hen phế quản ở trẻ em và cách điều trị

Hen phế quản hay hen suyễn ở trẻ em là bệnh hô hấp gây co thắt phế quản và tăng tiết chất nhầy, khiến trẻ khó thở. Nguyên nhân gây bệnh do nhiều yếu tố gây ra, đặc biệt là sự kết hợp của các yếu tố vật lý và môi trường sẽ khiến bệnh nặng hơn. Hen suyễn ở trẻ em cần được hiểu và điều trị kịp thời để tránh các biến chứng nguy hiểm.

1. Tổng quan về hen phế quản ở trẻ em

Hen suyễn (còn được gọi là hen phế quản hoặc hen suyễn) ở trẻ em xảy ra khi phổi và đường thở bị viêm khi tiếp xúc với một số yếu tố kích hoạt nhất định, chẳng hạn như hít phải phấn hoa hoặc bị nhiễm trùng đường tiết niệu hoặc lạnh. hô hấp khác. Hen suyễn ở trẻ em có thể gây ra các triệu chứng khó chịu hàng ngày cản trở việc chơi, thể thao, trường học và giấc ngủ. Ở một số trẻ em, hen suyễn không được kiểm soát có thể gây ra các cơn hen suyễn nguy hiểm.

Hen suyễn ở trẻ em tương tự như hen suyễn ở người lớn, nhưng trẻ em phải đối mặt với nhiều thách thức hơn. Bệnh này là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tỷ lệ nhập viện và đến khoa cấp cứu cao ở trẻ em. Thật không may, hen suyễn ở trẻ em không thể chữa khỏi và các triệu chứng có thể tiếp tục đến tuổi trưởng thành. Nhưng với một chế độ điều trị tiêu chuẩn, trẻ em có thể kiểm soát các triệu chứng và ngăn ngừa tổn thương phổi đang phát triển.

2. Triệu chứng hen phế quản ở trẻ em

Các triệu chứng hen suyễn thường gặp ở trẻ em bao gồm:

Ho thường tăng ở trẻ em bị nhiễm virus, xảy ra trong khi trẻ đang ngủ hoặc được kích hoạt bởi gắng sức hoặc không khí lạnh.

Tiếng rít hoặc tiếng khò khè khi thở ra.

Khó thở.

Ngực tắc nghẽn hoặc tức ngực.

Hen suyễn ở trẻ em cũng có thể gây ra:

Khó ngủ do khó thở, ho hoặc thở khò khè.

Ho hoặc thở khò khè phổ biến hơn khi bị cảm lạnh hoặc cúm.

Phục hồi chậm hoặc viêm phế quản sau khi bị nhiễm trùng đường hô hấp.

Khó thở cản trở chuyển động hoặc học tập.

Mệt mỏi, có thể do ngủ kém.

Các dấu hiệu hen suyễn khác nhau ở mỗi trẻ và có thể trở nên tồi tệ hơn hoặc tốt hơn theo thời gian. Con bạn có thể chỉ có một dấu hiệu, chẳng hạn như ho dai dẳng hoặc nghẹt ngực. Tuy nhiên, rất khó để biết liệu các triệu chứng của trẻ có phải do hen suyễn hay không. Thở khò khè tái phát hoặc dai dẳng và các triệu chứng giống hen suyễn khác có thể do viêm phế quản hoặc các vấn đề hô hấp khác.

3. Nguyên nhân gây hen phế quản ở trẻ em

Nguyên nhân gây hen suyễn ở trẻ em không được hiểu rõ. Một số yếu tố được cho là có liên quan bao gồm:

Dị ứng.

Cha mẹ bị hen suyễn.

Một số loại nhiễm trùng đường hô hấp.

Tiếp xúc với các yếu tố môi trường, chẳng hạn như khói thuốc lá hoặc ô nhiễm không khí khác.

Khi tiếp xúc với một số tác nhân, hệ thống miễn dịch trở nên nhạy cảm hơn, khiến phổi và đường thở sưng lên và tạo ra chất nhầy. Những phản ứng này có thể bị trì hoãn, làm cho việc xác định tác nhân trở nên khó khăn hơn. Một số yếu tố có thể gây ra cơn hen suyễn cấp tính bao gồm: nhiễm virus như cảm lạnh thông thường, tiếp xúc với các chất ô nhiễm không khí, chẳng hạn như khói thuốc lá, dị ứng với mạt bụi, vẩy da thú cưng, phấn hoa hoặc nấm mốc, hoạt động thể chất, thay đổi thời tiết hoặc không khí lạnh. Đôi khi, các triệu chứng hen suyễn xảy ra mà không có yếu tố kích hoạt rõ ràng.

4. Điều trị hen phế quản ở trẻ em như thế nào?

Điều trị ban đầu phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh hen suyễn của con bạn. Mục tiêu của điều trị hen suyễn là kiểm soát các triệu chứng, có nghĩa là con bạn có:

Ít hoặc không có cơn hen suyễn bùng phát.

Không có giới hạn về hoạt động thể chất.

Giảm thiểu việc sử dụng các loại thuốc giảm đau như salbutamol (Ventolin).

Ít hoặc không có tác dụng phụ của thuốc.

Điều trị hen suyễn bao gồm cả việc ngăn ngừa các cơn cấp tính và điều trị các cơn hen suyễn đang diễn ra. Thuốc phù hợp cho trẻ em phụ thuộc vào: tuổi, triệu chứng, tác nhân gây hen suyễn.

Đối với trẻ dưới 3 tuổi có triệu chứng hen nhẹ, bác sĩ có thể tiếp tục theo dõi và không sử dụng thuốc ngay. Điều này là do tác dụng lâu dài của thuốc hen suyễn đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ chưa được chứng minh. Tuy nhiên, nếu em bé hoặc trẻ mới biết đi của bạn có các cơn thở khò khè thường xuyên hoặc nghiêm trọng, bác sĩ sẽ kê toa một thử nghiệm thuốc và đánh giá phản ứng sau đó.

4.1. Thuốc kiểm soát hen suyễn dài hạn

Thuốc phòng ngừa và kiểm soát lâu dài làm giảm viêm trong đường thở của con bạn. Trong hầu hết các trường hợp, các loại thuốc này cần phải được thực hiện hàng ngày, bao gồm:

Corticosteroid dạng hít:

Những loại thuốc này bao gồm fluticasone (Flixotide HFA), budesonide (Pulmicort Flexhaler), mometasone (Asmanex HFA), ciclesonide (Alvesco), beclomethasone (Qvar Redihaler). Con bạn có thể cần sử dụng các loại thuốc này trong vài ngày đến vài tuần trước khi chúng có dấu hiệu bị bệnh. Tuy nhiên, việc sử dụng lâu dài các loại thuốc này sẽ liên quan đến việc giảm tăng trưởng ở trẻ em, nhưng hiệu quả không đáng kể. Trong hầu hết các trường hợp, lợi ích của việc kiểm soát hen suyễn tốt hơn nguy cơ tác dụng phụ có thể xảy ra.

Điều chỉnh Leukotriene:

Những loại thuốc uống này bao gồm montelukast (Singulair), zafirlukast (Accolate) và zileuton (Zyflo). Những loại thuốc này giúp ngăn ngừa các triệu chứng hen suyễn trong tối đa 24 giờ.

Thuốc hít kết hợp:

Những loại thuốc này có chứa corticosteroid dạng hít cộng với chất chủ vận beta tác dụng kéo dài (LABA). Chúng bao gồm fluticasone và salmeterol (Seretide HFA), budesonide và formoterol (Symbicort), fluticasone và vilanterol (Breo Ellipta), mometasone và formoterol (Dulera). Trong một số tình huống, thuốc chủ vận beta tác dụng kéo dài có liên quan đến các cơn hen suyễn nghiêm trọng. Vì lý do này, thuốc LABA nên luôn luôn được thực hiện kết hợp với corticosteroid. Những ống hít kết hợp này chỉ nên được sử dụng cho bệnh hen suyễn không được kiểm soát tốt bởi các loại thuốc khác.

Theophylline:

Đây là viên thuốc hàng ngày giúp đường thở thông thoáng. Theophylline (Theo-24) thư giãn các cơ xung quanh đường thở để thở dễ dàng hơn. Nó chủ yếu được sử dụng với steroid dạng hít. Nếu bạn dùng thuốc này, con bạn sẽ cần phải xét nghiệm máu thường xuyên.

Điều hòa miễn dịch:

Mepolizumab (Nucala), dupilumab và benralizumab có thể được sử dụng ở trẻ em trên 12 tuổi bị tăng bạch cầu ái toan nặng. Omalizumab (Xolair) có thể được xem xét cho trẻ em từ 6 tuổi trở lên bị hen suyễn dị ứng từ trung bình đến nặng.

4.2. Thuốc giảm đau

Thuốc giảm đau có tác dụng thư giãn đường thở bị sưng – còn được gọi là thuốc cấp cứu. Thuốc giảm đau được sử dụng khi cần thiết để giảm triệu chứng nhanh chóng, ngắn hạn trong cơn hen suyễn cấp tính hoặc trước khi tập thể dục nếu được bác sĩ khuyên dùng. Thuốc giảm đau bao gồm:

Thuốc chủ vận beta tác dụng ngắn:

Những thuốc giãn phế quản dạng hít này có thể nhanh chóng làm giảm các triệu chứng trong cơn hen suyễn. Chúng bao gồm salbutamol (Ventolin HFA) và levalbuterol (Xopenex HFA). Chúng có hiệu lực trong vòng vài phút và kéo dài trong vài giờ.

Corticosteroid đường uống và tiêm tĩnh mạch:

Những loại thuốc này làm giảm viêm đường thở do các cơn hen suyễn nghiêm trọng, bao gồm prednisone và methylprednisolone. Chúng có thể gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng khi sử dụng lâu dài, vì vậy chúng chỉ được sử dụng để điều trị các triệu chứng hen suyễn nghiêm trọng trong thời gian ngắn.

5. Hen suyễn ở trẻ em trong mùa lạnh

Có thể thấy rằng các triệu chứng hen suyễn bị ảnh hưởng bởi mùa. Vào mùa lạnh, khi nhiệt độ giảm, đi ra ngoài có thể khiến việc thở trở nên khó khăn hơn. Tập thể dục khi trời lạnh có thể gây ra các triệu chứng như ho và thở khò khè.

Mối quan hệ giữa thời tiết lạnh và hen suyễn có thể được giải thích như sau:

Không khí lạnh, khô: Đường thở của bé được lót bằng một lớp chất lỏng mỏng. Khi bạn hít thở không khí khô, chất lỏng đó bay hơi nhanh hơn mức có thể và đường thở khô bị kích thích và sưng, làm trầm trọng thêm các triệu chứng hen suyễn. Không khí lạnh cũng làm cho đường thở sản xuất một chất gọi là histamine, một hóa chất mà cơ thể bạn tạo ra để chống dị ứng. Histamine gây thở khò khè và các triệu chứng hen suyễn khác.

Lạnh làm tăng chất nhầy: Đường thở của trẻ cũng được lót bằng một lớp chất nhầy bảo vệ, giúp loại bỏ dị vật. Với thời tiết lạnh, cơ thể trẻ sẽ tiết ra rất nhiều chất nhầy, nhưng nó đặc và dính hơn bình thường. Chất nhầy dày lên khiến trẻ dễ bị cảm lạnh hoặc các bệnh nhiễm trùng khác.

Để ngăn ngừa các cơn hen suyễn ở trẻ em trong mùa lạnh, hãy cố gắng giữ trẻ trong nhà khi nhiệt độ xuống rất thấp. Trong trường hợp bạn phải ra ngoài, hãy che mũi và miệng của con bạn bằng một chiếc khăn quàng cổ để làm ấm không khí trước khi con bạn hít vào. Đồng thời, trẻ em nên uống nhiều nước hơn vào mùa đông – điều này có thể giữ cho chất nhầy trong phổi mỏng hơn và do đó cơ thể dễ dàng loại bỏ chất nhầy hơn. Cố gắng tránh xa bất cứ ai có vẻ bị bệnh. Tiêm vắc-xin cúm vào đầu mùa thu. Hút bụi và lau nhà thường xuyên để loại bỏ các chất gây dị ứng trong nhà. Giặt khăn trải giường và chăn mỗi tuần trong nước nóng để loại bỏ mạt bụi.