Hay quên và mất tập trung có phải là một căn bệnh?

Để giải quyết triệt để tình trạng hay quên, mất tập trung, cần xác định nguyên nhân đã dẫn đến mất trí nhớ, hay quên để giải quyết triệt để nguyên nhân đó sao cho hiệu quả nhất. Bệnh này tiến triển âm thầm và trở nên tồi tệ hơn theo tuổi tác.

1. Hay quên là dấu hiệu của bệnh gì?

1.1. Hay quên ở người cao tuổi

Hay quên, còn được gọi là mất trí nhớ, có thể là một phần bình thường của lão hóa. Khi chúng ta già đi, những thay đổi xảy ra ở tất cả các bộ phận của cơ thể, bao gồm cả não. Một số người mất nhiều thời gian hơn để nhớ hoặc quên những điều họ làm. Đây thường là dấu hiệu của sự quên lãng nhẹ, không phải là một vấn đề nghiêm trọng.

Hay quên dẫn đến mất trí nhớ. Bệnh này tiến triển âm thầm và dần trở nên tồi tệ hơn theo tuổi tác, thường dẫn đến chứng sa sút trí tuệ nguy hiểm như Alzheimer.

1.2. Bệnh hay quên ở người trẻ

Nguyên nhân gây hay quên và mất tập trung ở người trẻ tuổi bao gồm:

Căng thẳng trong công việc

Căng thẳng kéo dài hoặc cấp tính, áp lực công việc và rối loạn giấc ngủ làm giảm sự tập trung và chú ý và ảnh hưởng đến trí nhớ. Hầu hết những người này thường mắc một trong những rối loạn lo âu, trầm cảm…

Do bệnh tật

Những người bị bệnh gan hoặc thận mãn tính mà không biết hoặc bệnh phổi mãn tính gây thiếu oxy não cũng có triệu chứng hay quên.

Bệnh não và chấn thương não

Mất trí nhớ tạm thời dễ xảy ra ở những người bị viêm não và viêm màng não, sau đột quỵ hoặc chấn thương não. Ngoài ra, cũng có trường hợp teo vỏ não do bệnh di truyền hoặc bệnh thoái hóa não… cũng gây mất trí nhớ và hay quên.

Do ma túy và ma túy

Những người bị thiếu vitamin B1 dễ bị sa sút trí tuệ gọi là hội chứng Wernicke-Korsakoff. Hội chứng này thường gặp ở những người bị suy dinh dưỡng hoặc nghiện rượu kéo dài.

Mất trí nhớ ở người trẻ có thể chữa khỏi ở giai đoạn sớm hoặc ít nhất là làm chậm sự tiến triển của bệnh, giúp bệnh nhân có cuộc sống tốt hơn.

2. Triệu chứng hay quên

Các dấu hiệu và triệu chứng hay quên có thể từ nhẹ đến nặng tùy thuộc vào tình huống.

Các triệu chứng của sự quên lãng có thể là:

Bệnh nhân thường hỏi những câu hỏi tương tự và bị lạc ở những nơi quen thuộc.

Bệnh nhân không thể nhớ và làm theo hướng dẫn, và trở nên mất phương hướng về thời gian, con người và địa điểm.

Họ cũng ít quan tâm đến sự an toàn, vệ sinh và dinh dưỡng của chính họ.

Những người bị mất trí nhớ có những thay đổi nghiêm trọng về trí nhớ, tính cách và hành vi, và trong trường hợp nghiêm trọng hơn, họ có thể bị bệnh Alzheimer và chứng mất trí nhớ đa thiếu máu cục bộ.

Trong bệnh Alzheimer, các triệu chứng bắt đầu chậm và trở nên nghiêm trọng hơn. Trong chứng sa sút trí tuệ đa nhồi máu, đột quỵ nhỏ hoặc thay đổi lưu lượng máu đến não có thể khiến các triệu chứng bắt đầu đột ngột. Huyết áp cao có thể gây mất trí nhớ này.

Ngoài ra, bạn có thể gặp các triệu chứng và dấu hiệu khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào về các triệu chứng, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ của bạn.

3. Phải làm gì nếu bạn quên hoặc quên?

3.1. Các biện pháp phòng ngừa, điều trị chứng hay quên, mất tập trung

Đi bộ

Vào sáng sớm hoặc buổi tối (1-2 giờ trước hoặc sau bữa ăn), bạn nên tập đi bộ (tốc độ tương đối nhanh) trong 30-60 phút ở nơi sạch sẽ, thoáng mát. Tập luyện như thế này khiến các cơ từ mông trở xuống căng thẳng, thực hiện các động tác cần thiết, tăng khả năng hấp thụ oxy, kích thích có lợi cho tế bào não và ngăn ngừa thoái hóa não. Thực hành này có tác dụng phòng ngừa cao và rất phù hợp với người cao tuổi.

Di chuyển 10 ngón tay

Chú ý kết hợp chuyển động của 10 ngón tay với tư duy thông qua chạm khắc, vẽ, điêu khắc, cắt tranh, viết thư pháp, làm thơ, ghi nhật ký, may vá, chơi piano… Điều này sẽ giúp lưu thông máu. Lưu thông rộng rãi ở nhiều vùng não, thúc đẩy tuần hoàn não, kích hoạt các chất dinh dưỡng thiết yếu, ngăn ngừa suy não và teo.

Thực hành tay với viên bi

Thường xuyên sử dụng lòng bàn tay và ngón tay của bạn để thực hành ép và xoay một viên bi, quả bóng sắt hoặc một vật tương đương. Sử dụng cả hai tay để duỗi, mở, nắm hoặc quăng như trong trò chơi chuyền hoặc đánh.

Thực hành cổ xưa

Thường xuyên tập thể dục cổ: xoay và uốn cong cổ về phía trước, phía sau và sang hai bên. Động tác này có thể thực hiện ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào, bất cứ khi nào bạn có thời gian rảnh. Tập thể dục như thế này không chỉ làm cho khớp cổ linh hoạt, ngăn ngừa thoái hóa đốt sống cổ, và ngăn ngừa xơ cứng động mạch và thiếu máu não.

3.2. Điều trị chứng hay quên, mất tập trung

Về điều trị, người dân thường sử dụng thuốc chống trầm cảm kết hợp với liều lượng nhỏ thuốc an thần.

Thuốc chống trầm cảm được sử dụng phổ biến nhất là sertraline và paroxetine vì chúng có hiệu quả trong điều trị cả trầm cảm và lo lắng với rất ít tác dụng phụ.

Thuốc an thần được sử dụng ở đây được khuyến cáo là clonazepam hoặc bromazepam.

Hai loại thuốc này đều có khả năng giảm lo âu rất nhanh ngay cả ở liều thấp, khó gây nghiện thuốc và được người bệnh dung nạp tốt.

Ngoài thuốc chống trầm cảm như đã đề cập ở trên, bệnh nhân có thể được sử dụng kết hợp với các loại thuốc cải thiện tuần hoàn não như bạch quả hoặc piracetam liều trung bình. Những loại thuốc này chỉ có hiệu quả rõ ràng khi kết hợp với thuốc chống trầm cảm. Chúng có rất ít tác dụng nếu được sử dụng một mình.

Nếu bạn bị hay quên và mất tập trung kéo dài ảnh hưởng đến công việc và các hoạt động hàng ngày, bệnh nhân nên đến bác sĩ chuyên khoa thần kinh để kiểm tra lâm sàng và các xét nghiệm cần thiết, từ đó bác sĩ có thể đưa ra khuyến nghị. Nhận chẩn đoán chính xác và điều trị thích hợp nhất.