Hay bị tê bì chân tay là bệnh gì: 8 bệnh phổ biến nhất?

Tê bì chân tay có thể chỉ là một phản ứng của cơ thể với tác động bên ngoài và sẽ nhanh chóng biến mất. Tuy nhiên, nếu tình trạng này xảy ra thường xuyên, thì rất có thể bạn có một số tình trạng y tế. Vậy tê bì chân tay là gì? Dưới đây là 8 bệnh phổ biến nhất.

1. Tê bì chân tay có thể do nhiều nguyên nhân

Nguyên nhân phổ biến nhất gây tê tay chân là do lười vận động, hoạt động ở cùng một tư thế quá lâu, chế độ dinh dưỡng và áp lực cuộc sống không phù hợp… Ngoài ra, chấn thương cũng xảy ra. có thể gây tê ngắn hạn ở chân tay.

Bên cạnh đó, chúng ta có thể đề cập đến một số nguyên nhân khác dẫn đến tê bì chân sau.

Phụ nữ mang thai trong những tháng cuối của thai kỳ

Trong những tháng cuối của thai kỳ, phụ nữ thường bị tê bì chân tay. Nguyên nhân của tình trạng này là thai nhi đang phát triển gây áp lực lên các mạch máu và dây thần kinh. Điều đó làm cho lưu thông máu tồi tệ hơn và các bộ phận xa như chân tay thường bị tê.

Do đó, khi bà bầu ngồi hoặc nằm lâu ở một tư thế, chân tay sẽ bị tê liệt. Những động tác như ngồi xổm hay đứng lâu cũng khiến chân tay người phụ nữ cảm thấy khó chịu, tê dại.

Các dây thần kinh và mạch máu bị nén

Ngoài việc mang thai, có nhiều lý do khác dẫn đến các mạch máu và dây thần kinh bị chèn ép. Có thể do nằm, ngồi sai tư thế, lao động nặng nhọc trong thời gian dài hoặc ngồi liên tục, gây lưu thông máu kém.

Thay đổi thời tiết

Nhiều người bị tê ở tay và chân khi thời tiết thay đổi. Khi mùa thay đổi hoặc khi trời trở lạnh, cảm giác tê bì ở tay chân và cơ thể sẽ rõ rệt hơn nhiều và có thể khiến bệnh nhân bị rối loạn cảm giác.

Tác dụng phụ của thuốc

Tê ở chân tay có thể xảy ra với việc sử dụng một số loại thuốc. Tuy nhiên, tình trạng này sẽ nhanh chóng biến mất khi ngừng thuốc hoặc các tác dụng phụ biến mất.

2. Hay tê bì chân tay là bệnh gì?

Nếu bạn đang tự hỏi tê bì chân tay là gì, căn bệnh này là do nhiều bệnh khác nhau gây ra. Ngoài các nguyên nhân thông thường, tê bì thường xuyên ở chân tay cũng có thể xảy ra khi bệnh nhân có điều kiện y tế.

2.1. Thoát vị đĩa đệm

Theo các nghiên cứu, có đến 80% bệnh nhân thoát vị đĩa đệm có triệu chứng tê bì chân tay. Cụ thể, trong các triệu chứng như đau, cứng đùi, bắp chân và bắp tay, tê ở ngón chân và bàn tay.

Nguyên nhân chính gây tê ở chân tay là do chất nhầy trong đĩa đệm thoát ra khỏi vị trí của nó và đè lên các dây thần kinh cột sống, khiến chân tay liên tục bị tê. Tình trạng này, nếu không được điều trị, có thể dẫn đến teo cơ nghiêm trọng hoặc tê liệt toàn bộ.

2.2. Đau dây thần kinh tọa

Nếu bạn đang băn khoăn hay tê chân là gì, câu trả lời có thể là đau thần kinh tọa. Do các nguyên nhân sau: thoát vị đĩa đệm, một số bệnh về cột sống (như hẹp cột sống, trật khớp đốt sống,..), thói quen xấu, vận động không hợp lý gây áp lực lên dây thần kinh tọa, bạn có thể bị tê, đau từ thắt lưng xuống mông, đùi và bắp chân.

Vị trí càng bị áp lực, cơn đau và tê càng nghiêm trọng. Bệnh này ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống hàng ngày, vì vậy bạn cần đi khám và điều trị sớm nếu có dấu hiệu tê thường xuyên ở chân và đùi không cải thiện trong một thời gian dài.

2.3. Các bệnh về cột sống như: hẹp cột sống, thoái hóa cột sống

Thoái hóa cột sống thu nhỏ bẩm sinh là nguyên nhân gây ra hiện tượng các dây thần kinh đi qua vị trí hẹp này sẽ bị chèn ép, gây tắc nghẽn mạch máu, từ đó dẫn đến tê bì chân tay, vận động. còn hạn chế.

2.4. Viêm khớp cột sống

Khi khớp và rễ thần kinh bị tổn thương hoặc viêm, tê ở chân tay cũng thường xuyên hơn và có thể dẫn đến đau ở vùng bị ảnh hưởng. Đối với bệnh nhân viêm khớp, viêm khớp dạng thấp, người bệnh sẽ gặp tình trạng này khi nằm hoặc ngồi một chỗ quá lâu.

2.5. Thiếu máu cục bộ

Thiếu máu là một nguyên nhân khá phổ biến gây tê ở chân tay. Thiếu máu có thể do bẩm sinh hoặc do thiếu chất dinh dưỡng, suy nhược cơ thể,… Bên cạnh đó, thiếu máu não cũng có thể do mạch máu bị chèn ép dẫn đến lưu thông máu kém. Bệnh này thường khởi phát rất đột ngột và tiến triển nhanh.

2.6. Suy nhược

Một số vitamin thiết yếu như B1, B12 và các khoáng chất như kali, axit folic, canxi,… đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hoạt động ổn định của cơ thể. Khi thiếu các dưỡng chất thiết yếu này do không đủ dinh dưỡng, cơ thể sẽ rơi vào tình trạng mệt mỏi kéo dài, thường tê tay chân.

2.7. Viêm đa dây thần kinh

Tê ở chân tay cùng với rối loạn vận động có thể là dấu hiệu của bệnh đa dây thần kinh. Các triệu chứng như tê chân tay, ngứa và đau ở lòng bàn chân là dấu hiệu của bệnh này.

Cơn đau có thể lan đến chân, cẳng tay, bàn tay và ngón tay. Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng sẽ cảm thấy mệt mỏi thường xuyên, cơ thể yếu,…

2.8. Bệnh tiểu đường

Tê ở chân tay, kèm theo các triệu chứng cứng cơ và chuột rút, có thể là do bệnh tiểu đường. Lượng đường trong máu cao dẫn đến tổn thương mạch máu. Từ đó làm giảm lưu thông máu đến tứ chi dẫn đến tê bì chân tay, chuột rút, cứng cơ,…

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn