Hậu quả của viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp là một trong những bệnh viêm khớp phổ biến. Nếu không được điều trị có thể dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng như mù lòa, đau dạ dày và ruột do sử dụng thuốc kháng viêm, tăng nguy cơ xơ phổi, bệnh tim mạch, tổn thương thần kinh, loãng xương và các bệnh ung thư khác…

1. Viêm khớp dạng thấp có nguy hiểm không?

Viêm khớp dạng thấp là một trong những bệnh viêm khớp mãn tính phổ biến nhất và là một bệnh hệ thống điển hình với cơ chế bệnh sinh phức tạp. Đây là một viêm màng hoạt dịch mãn tính của khớp đặc trưng bởi viêm đa khớp đối xứng, kèm theo cứng khớp buổi sáng và sự hiện diện của yếu tố thấp khớp trong huyết thanh.

Hiện nay, nguyên nhân chính của viêm khớp dạng thấp vẫn chưa được xác định rõ ràng. Nhưng một số nguyên nhân liên quan đến viêm khớp dạng thấp bao gồm di truyền, giới tính, ảnh hưởng môi trường, nhiễm trùng, hút thuốc, v.v. Trong số đó, yếu tố di truyền đóng góp một phần lớn. Một phần lớn của bệnh là do các yếu tố liên quan đến kháng nguyên tổng hợp HLA DR4. Do đó, nếu một người trong gia đình bị viêm khớp dạng thấp, khả năng người thân sẽ mắc bệnh này cao hơn.

2. Viêm khớp dạng thấp có nguy hiểm không?

Viêm khớp dạng thấp là một trong những loại viêm khớp vô hiệu hóa nhất. Nếu bệnh nhân không được điều trị sớm và đúng cách, tình trạng này sẽ trở thành mãn tính với những tiến triển liên tiếp, các khớp sẽ nhanh chóng bị biến dạng và thậm chí không thể đảo ngược.

Do đó, viêm khớp dạng thấp rất nguy hiểm, gây hậu quả nặng nề, biến chứng toàn thân và gánh nặng kinh tế cho gia đình bệnh nhân.

3. Hậu quả của viêm khớp dạng thấp

Hậu quả của viêm khớp dạng thấp có thể bao gồm:

Khuyết tật và biến dạng khớp: Hậu quả của viêm khớp dạng thấp gây biến dạng khớp và khuyết tật chức năng của các chi như bàn tay và bàn chân. Dẫn đến khó khăn trong việc đi lại cũng như trong công việc và sinh hoạt hàng ngày. Trong một số trường hợp, tổn thương cột sống cổ có thể dẫn đến các biến chứng thần kinh và thậm chí liệt tứ chi. Các nghiên cứu thống kê cho thấy có tới 33% tất cả bệnh nhân bị viêm khớp dạng thấp đã giảm hoặc mất khả năng làm việc sau 5 năm. Ngoài ra, khoảng 40% người bị viêm khớp dạng thấp bị tàn tật do biến dạng khớp sau 10 năm.

Loãng xương: Bản thân viêm khớp dạng thấp góp phần làm tăng nguy cơ loãng xương, khiến xương trở nên yếu và giòn. Tỷ lệ gãy xương ở bệnh nhân viêm khớp dạng thấp cao hơn gấp đôi so với dân số nói chung. Loãng xương cũng là một trong những biến chứng của việc điều trị viêm khớp dạng thấp không đúng cách. Việc lạm dụng thuốc giảm đau hoặc sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc như Đông y, Nam y có chứa corticoid dẫn đến loãng xương ở bệnh nhân.

Hội chứng ống cổ tay: Đây là một trong những hậu quả của viêm khớp dạng thấp. Nguyên nhân là do viêm khớp dạng thấp có thể ảnh hưởng đến xương cổ tay của bệnh nhân.

Các vấn đề về tim mạch: Động mạch làm tăng nguy cơ xơ cứng và tắc nghẽn, và viêm màng ngoài tim.

Bệnh phổi: Bệnh nhân bị viêm khớp dạng thấp có nguy cơ cao bị viêm và xơ hóa mô phổi, dẫn đến khó thở hơn.

Viêm khớp dạng thấp làm tăng nguy cơ ung thư hạch.

Tác dụng phụ của thuốc kháng viêm không steroid hoặc chế phẩm corticosteroid có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như hội chứng Cushing, suy thượng thận, tăng huyết áp, tiểu đường, loét dạ dày tá tràng chảy máu,…

Viêm khớp dạng thấp cũng ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể, gây lãng phí thể chất. Bệnh nhân có dấu hiệu sụt cân, kém ăn, mệt mỏi, vận động kém, đổ mồ hôi nhiều. Nó thậm chí còn đi kèm với các rối loạn tâm thần như trầm cảm và rối loạn lo âu.

4. Làm thế nào để điều trị viêm khớp dạng thấp?

Hiện nay, chưa có phác đồ điều trị để chữa khỏi hoàn toàn bệnh viêm khớp dạng thấp. Thay vào đó, điều trị các triệu chứng giúp giảm viêm, giảm đau khớp, ngăn ngừa và làm chậm tổn thương khớp. Các mục tiêu của điều trị viêm khớp dạng thấp bao gồm:

Kiểm soát quá trình viêm khớp cũng như quá trình miễn dịch.

Ngăn chặn sự phá hủy khớp kết hợp với bảo vệ các chức năng chung. Giảm thiểu các triệu chứng của viêm khớp dạng thấp, đồng thời giúp cải thiện chất lượng cuộc sống cho người bệnh.

Hạn chế các biến chứng có thể xảy ra cũng như các biến chứng do thuốc điều trị gây ra.

Giáo dục và tư vấn cho bệnh nhân những kiến thức cơ bản về viêm khớp dạng thấp để tạo điều kiện điều trị hiệu quả. Bên cạnh đó, cần kết hợp vật lý trị liệu và các phương pháp phục hồi chức năng cho người bệnh.

Những tiến bộ trong y học và sự ra đời của các nhóm thuốc mới trong điều trị viêm khớp dạng thấp đã thay đổi tiên lượng cơ bản của bệnh nhân viêm khớp dạng thấp. Các nhóm thuốc DMARD hoặc thuốc ức chế tế bào lympho T và tế bào lympho B hoặc phương pháp cấy ghép tế bào nguồn hứa hẹn sẽ mang lại nhiều hiệu quả điều trị trong tương lai.

Tóm lại, viêm khớp dạng thấp là bệnh khớp mạn tính có diễn biến phức tạp và để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng như tàn tật, biến dạng khớp, loãng xương, giảm tuổi thọ, gánh nặng kinh tế cho gia đình. .. Do đó, bệnh nhân viêm khớp dạng thấp cần được điều trị tích cực ngay từ đầu bằng các biện pháp hữu hiệu để giảm triệu chứng và làm chậm sự tiến triển của bệnh, hạn chế tàn tật, nâng cao chất lượng sống cho người bệnh.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://bacsiviemgan.com