Góc tư vấn: Làm thế nào để điều trị bệnh đái tháo nhạt?

Bệnh đái tháo nhạt là một căn bệnh hiếm gặp và thường không quá nguy hiểm, nhưng nó gây ra rất nhiều rắc rối, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống hàng ngày của người bệnh. Bệnh đái tháo nhạt chủ yếu xảy ra ở người cao tuổi và trong một số trường hợp phụ nữ mang thai. Dưới đây là một số thông tin về các triệu chứng và phương pháp điều trị.

1. Bệnh đái tháo nhạt được chia thành các loại khác nhau

Trong cơ thể con người, nước chiếm 70% và đóng vai trò kiểm soát nồng độ chất điện giải. Điều rất quan trọng là cân bằng lượng nước vào và ra khỏi cơ thể. Bệnh đái tháo nhạt xảy ra khi cơ thể mất khả năng cân bằng nước, dẫn đến khát nước thường xuyên và đi tiểu nhiều, nước tiểu nhợt nhạt.

Bệnh được chia thành các loại sau:

+ Đái tháo nhạt trung ương: Một số trường hợp mắc các bệnh tuyến yên như khối u tuyến yên, viêm tuyến yên,… giảm sản xuất ADH và khiến cơ thể đi tiểu nhiều hơn bình thường.

Bệnh đái tháo nhạt do thận: Bệnh thận, đặc biệt là do khiếm khuyết ở ống thận, có thể dẫn đến việc nước tiểu được bài tiết nhiều hơn bình thường.

Bệnh đái tháo nhạt thai kỳ : Ở phụ nữ mang thai, cystine aminopeptidase nhau thai có thể trở nên hoạt động quá mức, dẫn đến bệnh tiểu đường insipidus.

Một số trường hợp mắc bệnh tiểu đường insipidus không rõ nguyên nhân.

Phân biệt bệnh đái tháo nhạt với các bệnh khác

Bệnh đái tháo nhạt có thể bị nhầm lẫn với các trường hợp khác của bệnh tiểu đường, uống rượu say. Dưới đây là hướng dẫn phân biệt:

+ Bệnh tiểu đường: Đối với bệnh tiểu đường, người bệnh cũng có xu hướng đi tiểu nhiều, thường xuyên khát nước. Để phân biệt chính xác, cần phải thực hiện xét nghiệm lượng đường trong máu.

+ Uống rượu say, hay còn gọi là Potomanie: Tình trạng bệnh nhân uống nhiều nước dẫn đến đi tiểu thường xuyên. Phân biệt với bệnh tiểu đường insipidus bằng xét nghiệm trong phòng thí nghiệm. Ở những bệnh nhân mắc bệnh Potomanie, mật độ nước tiểu thấp và chỉ số ALTT trong nước tiểu thấp.

Ngoài ra, một số bệnh nhân dùng thuốc lợi tiểu cũng có các triệu chứng tương tự như bệnh tiểu đường insipidus.

2. Một số triệu chứng của bệnh đái tháo nhạt

Ở người lớn, bệnh thường gây ra một số triệu chứng sau:

+ Đi tiểu thường xuyên, đi tiểu nhiều: Bệnh nhân thường xuyên đi tiểu, thậm chí cứ sau 30 phút đến 1 giờ một lần, không phân biệt ngày hay đêm. Lượng nước tiểu lớn, có thể từ 4 đến 8 lít mỗi ngày, thậm chí có những trường hợp lượng nước tiểu có thể đạt tới 15 đến 20 lít trong một ngày.

+ Bệnh nhân thường xuyên khát nước, có các triệu chứng mất nước như khô môi, huyết áp thấp, tim đập nhanh, trong trường hợp nặng có thể dẫn đến hôn mê.

+ Bệnh nhân hiếm khi giảm cân như bệnh nhân đái tháo đường.

Ở trẻ em, bệnh có thể gây ra một số triệu chứng sau:

Trẻ em thường khóc.

+ Đi tiểu nhiều.

Nôn mửa hoặc bị tiêu chảy.

+ Có thể bị sốt.

+ Da khô.

+ Tay chân lạnh.

+ Trẻ em phát triển chậm.

3. Phương pháp chẩn đoán và điều trị đái tháo nhạt

3.1. Phương pháp chẩn đoán

Rất khó để chẩn đoán bệnh chỉ dựa trên các triệu chứng lâm sàng. Do đó, các bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân thực hiện một số xét nghiệm cần thiết. Bệnh nhân nên trải qua một xét nghiệm nhịn ăn bằng miệng để xác định xem bệnh tiểu đường insipidus, loại và nguyên nhân gây bệnh là do các vấn đề về thận hoặc bất thường phát sinh từ tuyến yên.

Cách làm như sau: Sau khi đi tiểu, bệnh nhân không nên uống thêm nước. Bác sĩ sẽ kiểm tra mẫu nước tiểu của bệnh nhân cứ sau 1 giờ. Đồng thời, bệnh nhân sẽ được theo dõi cân nặng, huyết áp, nhịp tim, nhiệt độ cơ thể và mức độ mất nước. Sau 5 đến 8 giờ, bác sĩ sẽ tóm tắt kết quả.

Ngoài xét nghiệm nhịn ăn, bác sĩ có thể yêu cầu một số phương pháp khác như xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu, siêu âm, chụp cộng hưởng từ não để phát hiện những bất thường ở tuyến yên.

3.2. Phương pháp điều trị đái tháo nhạt

Trong từng trường hợp cụ thể, bác sĩ sẽ xây dựng kế hoạch điều trị phù hợp. Tuy nhiên, nguyên tắc chung trong điều trị bệnh này là uống đủ nước. Đối với một số trường hợp nhẹ, bệnh nhân chỉ cần uống 2 đến 3 lít nước mà không cần dùng thuốc.

– Điều trị theo nguyên nhân:

Nếu nguyên nhân gây bệnh là do các vấn đề ở tuyến yên, bệnh nhân cần điều trị bệnh tuyến yên trước.

+ Nếu nguyên nhân là do thiếu ADH, người bệnh sẽ được điều trị bằng thực phẩm bổ sung hormone tổng hợp có tác dụng tương tự. Nếu bệnh không quá nghiêm trọng, chỉ cần uống thuốc vào ban đêm để có một giấc ngủ ngon. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, người bệnh cần sử dụng thuốc ban ngày để tránh đi tiểu thường xuyên, ảnh hưởng đến công việc và học tập.

+ Nếu nguyên nhân gây bệnh là do thận: Cần điều trị triệt để các bệnh về thận. Đồng thời, bệnh nhân cũng nên ăn các bữa ăn nhẹ để tránh nguy cơ sản xuất nhiều nước tiểu và nên uống đủ nước để tránh mất nước. Trong trường hợp nghiêm trọng, bác sĩ có thể kê toa điều trị hydrochlorothiazide với mục đích giảm lượng nước tiểu bài tiết qua thận.

Trong trường hợp bệnh nhân mắc bệnh đái tháo nhạt với một số triệu chứng như tiêu chảy, nôn mửa, v.v., cần bổ sung đủ nước để tránh mất nước. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng bạn không nên uống quá nhiều nước để tránh làm xáo trộn nồng độ điện giải trong cơ thể. Một số biểu hiện của nước dư thừa là chóng mặt, nhức đầu, mệt mỏi, thậm chí co giật, mất ý thức, v.v.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://nhathuochapu.vn hoặc https://bacsiviemgan.com