Góc tư vấn: bạn nên ăn gì uống gì để hạ huyết áp nhanh?

Huyết áp cao là một trong những tình trạng mà nhiều người, đặc biệt là người cao tuổi, có nguy cơ mắc phải. Đây được xem là nguyên nhân hàng đầu gây đột quỵ hay nhiều biến chứng sức khỏe nguy hiểm khác. Ăn uống gì để hạ huyết áp nhanh là điều chúng ta nên tìm hiểu vì đây là một trong những cách đơn giản giúp ngăn ngừa nguy cơ trên.

1. Chế độ ăn uống có thể ảnh hưởng đến huyết áp cao như thế nào?

Huyết áp cao hoặc tăng huyết áp là một hiện tượng gây ra bởi tăng huyết áp trên thành động mạch. Bệnh thường tiến triển rất âm thầm khiến nhiều người không hề hay biết, cho đến khi xuất hiện các biến chứng nguy hiểm như tai biến mạch máu não, đột quỵ, nhồi máu cơ tim…, đe dọa đến tính mạng.

Đối với những người đã được chẩn đoán mắc bệnh, việc duy trì kiểm tra huyết áp thường xuyên cùng với việc dùng thuốc có thể giữ cho tình trạng ổn định, tránh sự gia tăng đột ngột nguy hiểm.

Bên cạnh đó, theo các chuyên gia, người cao huyết áp cần duy trì lối sống khoa học và chế độ ăn uống phù hợp, lành mạnh để kiểm soát và cải thiện bệnh. Vì vậy, cụ thể nên ăn gì uống gì để hạ huyết áp nhanh có lẽ là mối quan tâm của nhiều người.

2. Bạn nên ăn gì và uống gì để hạ huyết áp nhanh chóng?

Theo các chuyên gia, thực phẩm và đồ uống giàu thành phần như canxi, magie, kali, chất chống oxy hóa,… rất tốt cho người cao huyết áp. Cụ thể:

Quả

Cụ thể, việt quất, mâm xôi hay dâu tây… đều chứa một lượng lớn flavonoid và oxit nitric. Đây là hai trong số các thành phần đóng vai trò tích cực trong việc giúp các mạch máu thư giãn và tăng lưu thông. Do đó, huyết áp có thể được kiểm soát.

Chưa kể, quả mọng còn chứa các chất chống oxy hóa như anthocyanin, giúp bảo vệ và ngăn ngừa tác động của các phân tử xấu lên mạch máu.

Rau có lá màu xanh đậm

Rau xanh đậm là do chúng chứa nhiều kali, một chất có khả năng trung hòa và thúc đẩy bài tiết natri, rất tốt cho việc hạ huyết áp.

Các loại rau thuộc loại này bao gồm: cải xoăn, rau bina, rau diếp, rau diếp hoặc rau củ cải, v.v. Cách tốt nhất để sử dụng chúng là ăn rau tươi hoặc đông lạnh.

Trái cây họ cam quýt

Chẳng hạn như bưởi, chanh, cam, quýt,… Chúng không chỉ chứa nhiều vitamin C mà còn giàu các chất như flavonoid và axit citric, ngăn chặn quá trình oxy hóa và bảo vệ hệ tim mạch.

Bạn có thể sử dụng trực tiếp hoặc chế biến thành nước ép, nhưng cẩn thận không sử dụng quá nhiều hoặc ăn quá chua, nó có thể gây hại cho dạ dày của bạn.

Cá béo, cá hồi

Đây là nhóm thực phẩm giàu axit béo omega-3 và vitamin D giúp giảm viêm, tăng hấp thu canxi, giúp kiểm soát các yếu tố gây cao huyết áp.

Củ cải đường

Theo các chuyên gia, sau khi uống nước ép củ cải đường, nitrat có trong nó có thể làm giảm huyết áp trong khoảng 24 giờ.

Ngoài việc làm nước trái cây, bạn cũng có thể chế biến nó bằng cách nấu hoặc nướng nó để ăn.

Cà rốt

Các hợp chất như caffeic, axit chlorogenic và p-coumaric được tìm thấy trong cà rốt giúp làm giãn mạch máu và giảm viêm. Điều này có thể giữ cho huyết áp được kiểm soát. Với cà rốt, ăn sống, luộc hoặc nấu chín đều là những cách lành mạnh để tiêu thụ chúng.

Cà chua

Đây là nguồn giàu carotenoids lycopene và kali, không chỉ giúp hạ huyết áp mà còn bảo vệ hệ tim mạch, giảm các yếu tố gây bệnh tim.

Yến mạch

Mặc dù chỉ chứa một lượng nhỏ natri và chất béo nhưng đây là thực phẩm giàu chất xơ nên không chỉ tốt cho việc giảm cân mà còn giúp duy trì mức huyết áp ổn định.

Trong quá trình chuẩn bị bột yến mạch, bạn không nên thêm đường hoặc sữa, nhưng tốt hơn là ăn nó với trái cây hoặc sữa chua không đường.

Sữa chua không đường

Hàm lượng canxi cao, vitamin A, D, E cùng với lượng men vi sinh dồi dào trong sữa chua không đường làm cho nó trở thành một loại thực phẩm vừa làm giảm huyết áp vừa ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ. và cũng tốt cho hệ tiêu hóa.

Tỏi

Không chỉ là một loại kháng sinh và kháng nấm tự nhiên, oxit nitric trong tỏi còn tạo điều kiện lưu thông máu và thư giãn các mạch máu. Do đó, việc duy trì thói quen ăn đủ lượng tỏi mỗi ngày giúp cải thiện sức khỏe và kiểm soát huyết áp.

3. Một số thói quen và lưu ý khác để kiểm soát huyết áp

Ngoài việc học cách ăn uống để hạ huyết áp nhanh, người bị cao huyết áp cũng cần chú ý đến các vấn đề sau:

Duy trì thói quen kiểm tra huyết áp hàng ngày.

Khi có dấu hiệu huyết áp cao, bạn cần nằm xuống nghỉ ngơi, bạn có thể uống từ 1 đến 2 ly nước hoặc ngâm chân trong nước nóng để hỗ trợ lưu thông máu.

Trong sinh hoạt hàng ngày, bạn nên duy trì tập thể dục, đặc biệt là yoga, đi bộ, bơi lội.

Tránh thay đổi tư thế đột ngột, đặc biệt là khi thức dậy vào sáng mai. Massage cơ thể của bạn và sau đó ngồi dậy từ từ.

Những thói quen xấu, chẳng hạn như: tắm quá muộn hoặc quá sớm, uống rượu hoặc các chất gây căng thẳng khác như cà phê, trà khô, v.v., ăn thực phẩm nhiều đường và dầu mỡ cần được loại bỏ. .

Có thể nói, việc duy trì và thực hiện các biện pháp khắc phục, ngăn ngừa cao huyết áp sẽ giúp hạn chế nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm khác và bảo vệ sức khỏe của bạn.

Tuy nhiên, đối với những người có dấu hiệu nghi ngờ hoặc kiểm tra huyết áp không bình thường, họ cần đi khám bác sĩ sớm và không nên cố gắng khắc phục tại nhà vì đây chỉ là những biện pháp hỗ trợ.

Khi đi khám, các bác sĩ sẽ chẩn đoán, đánh giá tình hình cụ thể và đưa ra phương pháp điều trị, phòng ngừa biến chứng kịp thời.

Đối với những người có sức khỏe tốt, họ vẫn nên duy trì kiểm tra thường xuyên để giúp phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường trong cơ thể, tránh các trường hợp bệnh tiến triển âm thầm, và khi xuất hiện thì đã ở giai đoạn tiến triển. nặng, gây khó khăn cho việc điều trị.