Giãn ruột sinh lý ở trẻ sơ sinh

Giãn ruột sinh lý ở trẻ sơ sinh là gì? Khi nào trẻ sơ sinh phát triển giãn ruột sinh lý? Đây là nỗi lo lắng, trăn trở của nhiều bậc phụ huynh khi thấy con không đi đại tiện trong nhiều ngày. Sự giãn nở đường ruột sinh lý ở trẻ sơ sinh cũng thường bị nhầm lẫn với táo bón. Vậy làm thế nào để phân biệt và chăm sóc trẻ sơ sinh bị giãn ruột sinh lý?

1. Giãn ruột sinh lý ở trẻ sơ sinh là gì?

Giãn ruột sinh lý ở trẻ sơ sinh là hiện tượng ruột của trẻ phát triển và tăng thể tích nhiều hơn bình thường.

2. Khi nào ruột của trẻ sơ sinh giãn nở về mặt sinh lý?

Sự giãn nở ruột sinh lý ở trẻ sơ sinh thường xuất hiện khi trẻ được 2 tháng tuổi. Tuy nhiên, có thể sớm hay muộn tùy thuộc vào từng đứa trẻ và thường chênh lệch là 2,5 – 3 tháng. Thời gian thư giãn đường ruột sinh lý ở trẻ sơ sinh cũng khác nhau tùy theo từng trẻ.

3. Phân biệt giãn ruột sinh lý ở trẻ và táo bón

Giãn ruột sinh lý ở trẻ là hiện tượng bình thường và không ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Tuy nhiên, một số phụ huynh lầm tưởng con mình bị táo bón. Cần phân biệt hai điều kiện này như sau:

Giãn ruột sinh lý ở trẻ: Giãn ruột sinh lý chỉ thường gặp ở trẻ 2 – 3 tháng tuổi. Trong giai đoạn giãn ruột, bé vẫn sẽ bú mẹ bình thường nhưng có thể không đi đại tiện trong 7 – 10 ngày hoặc thậm chí 13 – 15 ngày. Đối với trẻ uống sữa công thức, chúng có thể không đi tiêu trong 3-5 ngày. Trong thời kỳ giãn ruột sinh lý ở trẻ, mặc dù không đi đại tiện nhưng vẫn có phân mềm và đều màu, chúng không có bất kỳ triệu chứng bất thường nào, chúng ăn, ngủ và sinh hoạt bình thường.

Trẻ bị táo bón: Táo bón có thể xảy ra ở trẻ em ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là những trẻ sử dụng sữa công thức độc quyền. Khác với giãn ruột sinh lý ở trẻ, táo bón là tình trạng trẻ có phân cứng và khô, phân màu xanh lá cây hoặc nâu sẫm và trẻ cảm thấy đau rát ở hậu môn khi đi đại tiện. Gặp khó khăn khi đi đại tiện có thể khiến trẻ ngừng cho con bú hoặc ăn uống, trẻ thường xuyên đi qua khí và thường cảm thấy đau bụng hoặc khó chịu khi muốn đi đại tiện. Khi trẻ bị táo bón, tốt nhất cha mẹ nên đưa trẻ đi khám bác sĩ để được điều trị và xử trí phù hợp.

4. Chăm sóc giãn ruột sinh lý ở trẻ sơ sinh

Mặc dù giãn đường ruột sinh lý ở trẻ sơ sinh không phải là vấn đề đáng lo ngại và không ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ nói chung, tuy nhiên, khi trẻ bị giãn đường ruột, cha mẹ có cần chăm sóc và hỗ trợ hệ tiêu hóa của trẻ không? Tiêu hóa khỏe mạnh và đi tiêu mà không gặp khó khăn.

Bổ sung men vi sinh: Trong giai đoạn giãn đường ruột sinh lý ở trẻ, cha mẹ có thể cho trẻ bổ sung men vi sinh để hỗ trợ hệ tiêu hóa, cải thiện tình trạng táo bón bằng cách làm mềm và xốp phân, điều hòa táo bón. Điều chỉnh nhu động ruột để trẻ có thể dễ dàng đi đại tiện. Bên cạnh đó, men vi sinh còn giúp trẻ ăn uống đầy đủ, hấp thụ chất dinh dưỡng từ thức ăn tốt hơn, tăng sức đề kháng để trẻ có thể phát triển khỏe mạnh.

Massage bụng cho trẻ: Khi đến giai đoạn thư giãn ruột sinh lý ở trẻ, cha mẹ nên xoa bóp bụng cho trẻ để kích thích nhu động ruột, giúp trẻ đi đại tiện dễ dàng hơn. Massage bụng còn giúp trẻ cảm thấy thoải mái, giảm đầy hơi, táo bón. Massage cho trẻ em nên được thực hiện ở nơi có mái che, massage theo vòng tròn theo chiều kim đồng hồ quanh bụng, sau đó xoa bóp theo chiều dọc từ ngực đến bụng. Lưu ý, không nên xoa bóp bụng khi bé đang bú sữa mẹ hoặc có bữa ăn đầy đủ và chỉ nên thực hiện 1-2 lần/ngày.

Cho trẻ tắm nước ấm: Trong thời gian thư giãn ruột sinh lý ở trẻ, cha mẹ có thể cho trẻ tắm nước ấm khoảng 35 độ C và có thể nhỏ thêm vài giọt tinh dầu giúp trẻ thư giãn và tăng tuần hoàn. lưu thông máu, làm ấm bụng và cơ thể, giảm đầy hơi, khó tiêu và táo bón.

Cho trẻ tập thể dục nhẹ nhàng: Ở trẻ sơ sinh, tập thể dục nhẹ nhàng bằng cách đặt trẻ nằm ngửa sau đó thực hiện động tác đạp xe hoặc nhẹ nhàng đẩy đầu gối của trẻ lên xuống về phía bụng có thể làm tăng nhu động ruột và giúp trẻ đi đại tiện dễ dàng hơn trong giai đoạn thư giãn đường ruột sinh lý ở trẻ sơ sinh. Ngoài ra, việc thường xuyên giúp trẻ tập thể dục cũng giúp trẻ ăn uống đầy đủ.

Bổ sung chất xơ cho trẻ: Ở trẻ uống sữa công thức, cần tăng cường bổ sung chất xơ cho trẻ để giúp phân mềm và đại tiện dễ dàng, nhanh chóng hơn. Đối với trẻ bú sữa mẹ, mẹ cần bổ sung chất xơ vào chế độ ăn để bé có thể hấp thụ chất xơ từ sữa mẹ.

Chườm ấm lên bụng trẻ: Khi giai đoạn giãn ruột sinh lý ở trẻ đạt đến giai đoạn, cha mẹ có thể dùng khăn ấm để ép bụng trẻ, giúp trẻ cảm thấy thoải mái, thoải mái, hạn chế đầy hơi.

Giãn ruột sinh lý ở trẻ là hiện tượng hoàn toàn bình thường, không táo bón. Dù đã lâu không đi đại tiện nhưng trẻ vẫn cho con bú và sinh hoạt bình thường.