Giãn ruột sinh lý ở trẻ sơ sinh: dấu hiệu nhận biết và chăm sóc

Giãn ruột sinh lý ở trẻ sơ sinh là tình trạng mà bất kỳ em bé nào cũng có thể gặp phải. Vậy cha mẹ có biết thông tin nào về giãn ruột sinh lý ở trẻ sơ sinh không? Nếu câu trả lời là không, bài viết dưới đây sẽ rất hữu ích cho các bậc phụ huynh!

1. Giãn ruột sinh lý ở trẻ sơ sinh là gì?

Sự giãn nở đường ruột sinh lý ở trẻ sơ sinh được biết đến với tình trạng thể tích ruột của em bé tăng lên so với bình thường. Sự giãn nở ruột sinh lý ở trẻ sơ sinh có thể xuất hiện vào những thời điểm khác nhau tùy thuộc vào tốc độ tăng trưởng của trẻ. Tuy nhiên, nó là phổ biến nhất khi em bé đạt 2 tháng tuổi.

Sự giãn nở ruột sinh lý ở trẻ sơ sinh có thể kéo dài từ 2 – 3 tháng hoặc lâu hơn.

2. Dấu hiệu giãn ruột sinh lý ở trẻ?

Hầu hết các bậc cha mẹ thường nhầm lẫn giãn ruột sinh lý với táo bón ở trẻ. Để phân biệt, cha mẹ cần dựa vào các dấu hiệu giãn ruột sinh lý sau đây ở trẻ sơ sinh:

Đứa trẻ đã không đi tiêu trong nhiều ngày

Theo cơ chế đào thải của cơ thể, chỉ khi ruột đầy thì phân mới có thể được đẩy ra ngoài. Khi sự giãn nở ruột sinh lý xảy ra, thể tích ruột của em bé tăng lên và ruột có thể chứa một lượng chất thải cao hơn. Do đó, thời gian cần thiết để lấp đầy ruột và loại bỏ chúng cũng lâu hơn. Điều này giải thích tại sao trẻ em có thời gian dài hơn mà không đi đại tiện hơn bình thường.

Dựa trên một số nghiên cứu khảo sát, thời gian không đại tiện cho trẻ giãn ruột sinh lý như sau:

Trẻ bú sữa mẹ: 7 – 10 ngày.

Trẻ sử dụng sữa công thức: 3 – 5 ngày.

Phân của bé mềm

Bởi vì quá trình tiêu hóa và đào thải của trẻ sơ sinh là hoàn toàn bình thường, phân của bé mềm và hơi nhớt, không cứng hoặc màu xanh đen.

Phân trẻ em thường có màu vàng sáng nếu bú sữa mẹ hoặc màu vàng nhạt nếu sử dụng sữa công thức.

Em bé đẩy hoặc căng nhẹ khi đi đại tiện

Đây là một dấu hiệu hoàn toàn bình thường cho thấy em bé của bạn đang học cách đẩy chất thải ra khỏi cơ thể. Em bé của bạn cũng có thể đỏ mặt một chút và truyền nhiều khí hơn khi đi vệ sinh.

Bé ngủ ngon và bú mẹ nhiều hơn

Sự giãn nở ruột sinh lý ở trẻ sơ sinh cùng với việc tăng thể tích ruột non sẽ khiến dạ dày trống rỗng nhanh hơn. Đó là lý do tại sao em bé của bạn có thể bú sữa mẹ nhiều hơn. Khi quá trình tiêu hóa diễn ra bình thường, cơ thể hấp thụ đầy đủ chất dinh dưỡng, tăng lưu thông máu lên não và các cơ quan khác. Điều này giúp trẻ ngủ ngon hơn, ngủ sâu hơn cũng như có điều kiện phát triển thể chất tốt hơn.

Trẻ em chơi bình thường

Khác với táo bón, giãn ruột sinh lý chỉ khiến bé không đi tiêu trong nhiều ngày. Do đó, bé vẫn có thể thực hiện các hoạt động vui chơi bình thường. Em bé cũng không bị đau bụng, khó chịu, mệt mỏi hay kén ăn như tình trạng do táo gây ra.

3. Cách chăm sóc trẻ khi xảy ra giãn ruột sinh lý

Sự giãn nở ruột sinh lý không gây ra bất kỳ nguy hiểm hay vấn đề sức khỏe nào cho em bé. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của các chuyên gia, cha mẹ vẫn nên tập trung chăm sóc bé với những lưu ý sau:

Bổ sung vi khuẩn có lợi cho cơ thể bé

Theo các chuyên gia, trong giai đoạn giãn đường ruột với trẻ sơ sinh, cha mẹ nên bổ sung lợi khuẩn cho bé. Bởi những vi khuẩn có lợi này mang lại lợi ích tốt cho bé như:

Tiêu hóa AIDS.

Tăng cường hấp thu dinh dưỡng nhờ bổ sung các enzym tiêu hóa.

Giúp trẻ ăn ngon miệng hơn.

Tăng sức đề kháng.

Tăng tiết chất nhầy sinh học giúp ngăn ngừa táo bón.

Tắm cho trẻ bằng nước ấm

Tắm bằng nước ấm sẽ giúp bé thư giãn tốt hơn, tăng tuần hoàn máu, làm ấm bụng và giúp giảm các triệu chứng đầy hơi, khó tiêu.

Nhiệt độ nước tắm tốt nhất mẹ nên sử dụng là 35 độ C. Trước khi tắm, bạn nên kiểm tra nhiệt độ nước và nhiệt độ ổn định.

Xoa bóp bụng bé

Massage bụng giúp kích thích nhu động ruột tốt hơn, từ đó giúp bé tiêu hóa dễ dàng, giảm đầy hơi, tăng chức năng của hệ tiêu hóa. Cha mẹ có thể massage dọc theo bụng, massage theo hướng ngược lại hoặc massage theo vòng tròn.

Lưu ý không nên massage khi bé vừa ăn và chỉ nên thực hiện 1-2 lần/ngày.

Cho bé bú sữa mẹ nhiều hơn

Trong giai đoạn giãn ruột, bé cần được cho ăn nhiều hơn vì dạ dày trống rỗng nhanh chóng. Do đó, các bà mẹ nên tăng số lần cho con ăn mỗi ngày. Điều này cũng giúp rút ngắn thời gian đi tiêu của bé.

Trung bình, các bà mẹ có thể cho con bú khoảng 15 lần một ngày và cho con bú cách nhau khoảng 90 phút. Nên ưu tiên cho bé bú sữa mẹ để bổ sung dưỡng chất và tăng cường sức đề kháng cho bé.

Những cách khác

Giữ vệ sinh ăn uống của bé.

Áp dụng nén ấm vào bụng của bé.

Hãy cho bé thực hành các bài tập giúp cải thiện hệ tiêu hóa và tăng nhu động ruột.

Giãn ruột sinh lý ở trẻ sơ sinh là một tình trạng hoàn toàn bình thường mà trẻ sẽ gặp phải. Do đó, cha mẹ không cần quá lo lắng, thay vào đó nên áp dụng các phương pháp cải thiện chức năng của hệ tiêu hóa để bé cảm thấy thoải mái và hấp thụ dinh dưỡng tốt nhất.