Gan to: Triệu chứng, chẩn đoán, điều trị

Gan là một cơ quan nằm trong bụng, chiếm một diện tích lớn ở vùng hạ vị phải kéo dài đến vùng thượng vị. Ở những bệnh nhân bình thường, khi kiểm tra bụng, bác sĩ thường không thể cảm nhận được gan. Hepatomegaly là một thuật ngữ đề cập đến sự gia tăng kích thước của gan vượt quá giới hạn bình thường của gan. Đây không nhất thiết phải là một bệnh cụ thể mà là một dấu hiệu gợi ý của nhiều bất thường khác nhau của cơ thể.

1. Gan to là gì?

Gan hay gan là cơ quan đóng vai trò quan trọng trong hệ tiêu hóa và thực hiện nhiều vai trò khác nhau. Gan là nơi sản xuất mật, hỗ trợ tiêu hóa và hấp thụ thức ăn trong đường ruột. Ngoài ra, gan cũng là nơi sản xuất nhiều hormone đóng vai trò điều chỉnh cân bằng nội môi và các hoạt động khác của cơ thể. Một chức năng quan trọng khác của gan là giải độc, đó là loại bỏ các chất có hại khỏi thực phẩm, nước hoặc thuốc mà mọi người sử dụng.

Gan to không phải là tên gọi của một bệnh cụ thể, mà là một triệu chứng gợi ý nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau của cơ thể như suy giảm chức năng tế bào gan, viêm gan siêu vi mãn tính, xơ gan, suy gan. trái tim sung huyết. Gan to và lách to có thể là những bất thường liên quan trong một số ca bệnh. Những người bị gan to nên được kiểm tra một cách tổng quát để tìm ra nguyên nhân và có phương pháp điều trị thích hợp.

2. Biểu hiện của gan to

Gan to là sự gia tăng kích thước của gan bên trong bụng, nhưng gan to thường không phải là dấu hiệu bị cô lập ở bệnh nhân. Những người có gan to bất thường có thể phải đối mặt với các triệu chứng khác nhau liên quan đến các bệnh nền như:

Đau bụng, đau âm ỉ ở vùng bụng trên bên phải

Chán ăn, ăn uống không ngon miệng

Hoàn toàn mệt mỏi

Đau nhức cơ bắp

Vàng da và kết mạc của mắt

Nước tiểu màu vàng đậm

Phân bị đổi màu

Chảy máu dưới da, chảy máu nướu răng.

3. Nguyên nhân của gan to

Nguyên nhân gây ra bệnh gan to là điều kiện tiên quyết để điều trị hiệu quả ở bệnh nhân. Một lá gan mở rộng có thể là kết quả của nhiều tình trạng y tế khác nhau, có thể bao gồm:

Gan nhiễm mỡ ở những người béo phì hoặc sử dụng nhiều rượu

Viêm gan siêu vi mãn tính

Viêm gan do các nguyên nhân truyền nhiễm khác

Bệnh tự miễn

Rối loạn chuyển hóa bẩm sinh của các chất bao gồm protein, chất béo

Tắc nghẽn đường mật trong gan

Khối u gan

Ung thư gan nguyên phát và ung thư gan di căn từ các cơ quan khác trong cơ thể

U nang gan

Tắc nghẽn gan

U mạch máu trong gan

Cục máu đông trong gan

Các bệnh tim mạch như suy tim sung huyết, trào ngược ba lá

Dựa trên các điều kiện được liệt kê ở trên, những người có nhiều khả năng gặp phải tình trạng này hơn những người khác là:

Lạm dụng rượu

Sử dụng nhiều loại thảo mộc không rõ nguồn gốc

Uống quá nhiều vitamin và chất bổ sung trên thị trường

Dùng thuốc không theo hướng dẫn của bác sĩ, chẳng hạn như tăng liều hoặc sử dụng lâu hơn quy định

Mắc một số bệnh như sốt rét, nhiễm virus gây viêm gan.

4. Làm gì khi bạn có gan to?

Hepatomegaly được xác định bằng cách kiểm tra thể chất bởi một bác sĩ. Trong những trường hợp này, bác sĩ có thể cảm thấy một phần của gan dưới biên độ chi phí. Ngoài việc xác định kích thước của gan, bác sĩ còn đánh giá mật độ của các mô gan bên dưới, cho dù nó mềm hay thô với nhiều khối lượng. Đây có thể là một gợi ý có giá trị để hướng dẫn chẩn đoán và theo dõi các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm để thực hiện.

Sau khi kiểm tra lâm sàng để xác định xem có hay không có gan to, bác sĩ sẽ yêu cầu và yêu cầu bệnh nhân thực hiện thêm các thủ tục để tìm kiếm nguyên nhân của gan to và các biến chứng có thể xảy ra như: :

Xét nghiệm công thức máu tổng quát

Định lượng nồng độ men gan trong máu: Men gan là một chỉ số về chức năng và tính toàn vẹn của tế bào gan. Men gan tăng cao có nghĩa là các tế bào gan đang bị phá hủy.

Xét nghiệm định lượng kháng nguyên và kháng thể chống lại các loại virus viêm gan như HBsAg, kháng HBs, HCV-RNA,…

Siêu âm bụng, đo đàn hồi gan

Chụp cắt lớp vi tính bụng

Nội soi ngược dòng cholangiopancreatography

Sinh thiết tế bào gan: đây là một xét nghiệm đóng vai trò quan trọng trong việc chẩn đoán các bệnh gan là nguyên nhân gây ra bệnh gan to. Bác sĩ sử dụng một cây kim dài để đâm vào bụng ở vị trí tương ứng với gan. Rút kim sẽ đưa ra một mẫu mô gan tương ứng để đánh giá các đặc điểm mô bệnh học của nó. Sinh thiết tế bào gan có thể được thực hiện theo hướng dẫn hình ảnh như siêu âm để lấy mẫu mô tại địa điểm khảo sát.

Điều quan trọng là chẩn đoán nguyên nhân gây ra gan to dựa trên kiểm tra lâm sàng và xét nghiệm trong phòng thí nghiệm. Các phương pháp điều trị ở những người bị gan to được điều chỉnh cho phù hợp với từng bệnh và hoàn cảnh của bệnh nhân. Do đó, những người có triệu chứng gan to tương tự thường được điều trị bằng các chế độ khác nhau.