Gan nhiễm mỡ độ 4 có chữa khỏi được không?

Gan nhiễm mỡ độ 4 là giai đoạn cuối cùng, cũng là giai đoạn nghiêm trọng nhất. Tại thời điểm này, gan bắt đầu co lại và trở nên xơ hóa. Đây là thiệt hại vĩnh viễn và không thể tự sửa chữa. Gan nhiễm mỡ độ 4 có nguy cơ cao dẫn đến suy gan (rối loạn chức năng gan) và ung thư gan.

Tóm tắt gan nhiễm mỡ độ 4

Gan nhiễm mỡ độ 4 là giai đoạn cuối cùng, cũng là giai đoạn nghiêm trọng nhất. Tại thời điểm này, gan bắt đầu co lại và trở nên xơ hóa. Đây là tổn thương vĩnh viễn, gan nhiễm mỡ độ 4 có nguy cơ cao dẫn đến suy gan (rối loạn chức năng gan) và ung thư gan. Gan thường có cơ chế tự phục hồi sau bất kỳ thiệt hại nào từ bất kỳ nguyên nhân nào, bao gồm cả lạm dụng rượu. Nhưng khi quá nhiều mô sợi được hình thành hay nói cách khác là bệnh đã đến giai đoạn xơ gan, việc tự chữa lành đã trở nên vô dụng. Gan nhiễm mỡ độ 4 có thể đe dọa tính mạng.

Triệu chứng điển hình của gan nhiễm mỡ độ 4

Bệnh nhân thường không biểu hiện bất kỳ triệu chứng nào trong giai đoạn đầu hoặc giai đoạn đầu của gan nhiễm mỡ độ 4. Nhưng khi tổn thương gan ngày càng trở nên phổ biến hơn, bệnh nhân có thể nhận thấy các triệu chứng như: ở dưới đây:

Vô cùng mệt mỏi

Buồn nôn

Chán ăn

Giảm ham muốn

Các triệu chứng nghiêm trọng hơn bao gồm:

Mắt vàng, da vàng

Nôn ra máu

Ngứa da

Phân có màu đen và nghiền nát

Sưng chân, trướng bụng (do giữ nước)

Làm thế nào để điều trị gan nhiễm mỡ độ 4?

Hiện tại không có cách chữa trị hoàn toàn cho gan nhiễm mỡ độ 4 (xơ gan). Nhưng kiểm soát các triệu chứng và biến chứng có thể giúp ngăn ngừa sự tiến triển của bệnh. Trong giai đoạn cuối của gan nhiễm mỡ độ 4, gan bắt đầu ngừng hoạt động. Tại thời điểm này, gan đã trở nên cực kỳ nghiêm trọng, vì vậy phẫu thuật ghép gan trở thành lựa chọn duy nhất. Ghép gan là quá trình thay thế gan bị tổn thương của bệnh nhân bằng một lá gan khỏe mạnh được hiến tặng từ một người vừa qua đời hoặc một phần gan của người còn sống. Trước khi trải qua phẫu thuật, bệnh nhân thường phải trải qua một cuộc kiểm tra thể chất cực kỳ kỹ lưỡng để đảm bảo rằng họ có thể vượt qua cuộc phẫu thuật một cách an toàn.

Sau phẫu thuật ghép gan

Bệnh nhân cần lưu ý những điều sau đây sau khi thực hiện phẫu thuật ghép gan:

Dùng thuốc ngăn cơ thể tấn công gan mới cấy ghép (thuốc ức chế miễn dịch) trong suốt quãng đời còn lại của bạn

Định kỳ kiểm tra chức năng của gan mới

Giữ cho cơ thể của bạn khỏe mạnh nhất có thể (ăn uống lành mạnh, tập thể dục)

Hầu hết mọi người sau khi ghép gan có thể mong đợi sống ít nhất 10 năm, hoặc thậm chí 20 năm.

Biến chứng sau khi ghép gan

Phẫu thuật ghép gan thường để lại nhiều biến chứng nghiêm trọng. Những biến chứng này có thể xuất hiện trong quá trình cấy ghép, ngay sau khi cấy ghép, hoặc nhiều năm sau đó. Dưới đây là một số biến chứng thường gặp sau khi ghép gan:

Ức chế miễn dịch (phản ứng của cơ thể đối với sự từ chối cấy ghép)

Gan mới không hoạt động như mong đợi

Tắc nghẽn, rò rỉ ống dẫn mật

Tác dụng phụ của thuốc ức chế miễn dịch, chẳng hạn như tăng nguy cơ nhiễm trùng và các vấn đề về thận

Bệnh nhân chỉ được phép phẫu thuật ghép gan nếu nguy cơ không ghép gan nghiêm trọng hơn.

Thay đổi lối sống và chăm sóc tại nhà

Bệnh nhân có thể tránh tổn thương gan thêm theo những cách sau:

Không uống rượu. Uống rượu thường gây tổn thương thêm cho gan

Ăn một chế độ ăn ít muối. Ăn quá nhiều muối khiến cơ thể tích tụ chất lỏng, khiến tình trạng của chân và bụng trở nên tồi tệ hơn. Một số gia vị có thể được thay thế cho muối.

Ăn một chế độ ăn uống bổ dưỡng. Hầu hết những người bị xơ gan thường bị thiếu. Một chế độ ăn uống bổ dưỡng gồm các loại hạt, gia cầm, cá và trái cây nên được kết hợp, nhưng nên tránh hải sản sống.

Tránh bị nhiễm vi-rút và vi khuẩn. Gan nhiễm mỡ độ 4 làm suy yếu hệ thống miễn dịch. Bảo vệ bản thân bằng cách tránh xa những người bị bệnh và rửa tay thường xuyên. Tiêm các loại vắc-xin như viêm gan A, viêm gan B, cúm và viêm phổi.

Hãy cẩn thận khi dùng thuốc không kê đơn (OTC). Bệnh gan nhiễm mỡ độ 4 làm cho quá trình chuyển hóa thuốc trở thành gánh nặng. Bệnh nhân nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi tự dùng bất kỳ loại thuốc nào, bao gồm cả các loại thuốc không kê đơn như aspirin hoặc ibuprofen (Advil, Motrin IB, v.v.). Bệnh nhân nên tránh dùng acetaminophen (Tylenol…) hoặc dùng nó với liều lượng thấp để giảm đau nếu có dấu hiệu tổn thương gan.

Các loại điều trị thay thế

Có nhiều loại điều trị thay thế cho các bệnh về gan, với cây kế sữa (silymarin) được sử dụng nhiều nhất và đã được nghiên cứu nhiều nhất. Tuy nhiên, không có đủ thử nghiệm lâm sàng để chứng minh lợi ích của loại cây này trong điều trị gan nhiễm mỡ. Thêm vào đó, một số loại có thể gây hại cho gan. Bệnh nhân nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi quyết định sử dụng các loại thảo mộc này.