Gan nhiễm mỡ độ 3 là gì?

Gan nhiễm mỡ là một căn bệnh nguy hiểm. Nếu không được phát hiện kịp thời, bệnh sẽ tiến triển theo hướng xấu. Gan nhiễm mỡ độ 3 là giai đoạn cuối của bệnh với những hậu quả rất nghiêm trọng, có thể dẫn đến xơ gan hoặc ung thư gan. Vậy làm thế nào để điều trị căn bệnh này? Làm thế nào để tránh?

Bệnh gan nhiễm mỡ độ 3 là gì?

Gan nhiễm mỡ là một căn bệnh mà có lẽ ai cũng đã nghe nói đến. Tuy nhiên, gan nhiễm mỡ độ 3 là gì thì không phải ai cũng biết. Việc thiếu hiểu biết đúng đắn về căn bệnh này khiến bệnh nhân khó chẩn đoán bệnh. Kết quả cuối cùng là ung thư gan, xơ gan và có thể tử vong.

Bệnh gan nhiễm mỡ độ 3 được hiểu đơn giản là một giai đoạn tiến triển của bệnh gan nhiễm mỡ. Sau giai đoạn 2, bệnh trở nên tồi tệ hơn và chuyển sang giai đoạn 3 – giai đoạn cuối cùng và nghiêm trọng nhất của bệnh gan nhiễm mỡ. Nhiều người đã phải đối mặt với bệnh gan nhiễm mỡ giai đoạn 3 vì họ không biết cách phòng ngừa. Nói một cách chính xác, gan nhiễm mỡ là sự tích tụ chất béo trong gan vượt quá 5%. Chỉ số càng cao, giai đoạn bệnh càng nghiêm trọng.

1. Nguyên nhân gây bệnh gan nhiễm mỡ độ 3

Để có cách phòng bệnh tốt nhất, chúng ta phải biết nguyên nhân gây bệnh. Có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh gan nhiễm mỡ. Các chuyên gia y tế hàng đầu đã rút ra những nguyên nhân chính như sau:

Chủ quan: Bệnh nhân thường chủ quan về sức khỏe của mình. Các triệu chứng của bệnh gan nhiễm mỡ thường không rõ ràng. Nếu bệnh nhân không chú ý, nó sẽ không được phát hiện. Do đó, bệnh phát triển âm thầm và đến khi các triệu chứng rõ ràng, bệnh đã tiến triển đến giai đoạn 3.

Do ăn uống không khoa học: Nếu chúng ta ăn uống không đúng cách, nó sẽ gây áp lực rất lớn cho gan. Bởi công việc chính của gan là lọc các chất có hại và hỗ trợ hệ tiêu hóa. Do đó, cần phải cân bằng thực đơn giữa các bữa ăn. Nếu bạn ăn quá nhiều thực phẩm có chứa chất béo và carbohydrate, lượng chất béo được lưu trữ trong gan sẽ tăng lên. Nếu sự gia tăng vượt quá giới hạn, nó sẽ gây ra gan nhiễm mỡ. Hơn nữa, việc sử dụng các chất kích thích như rượu cũng ức chế gan, hạn chế hoạt động của nó.

Sử dụng thuốc không đúng cách: Thuốc kháng sinh sẽ khiến gan hoạt động nhiều hơn. Do đó, nếu bạn muốn sử dụng kháng sinh, bạn phải tham khảo ý kiến bác sĩ. Một số người sử dụng kháng sinh bừa bãi, dẫn đến gan phải làm việc quá sức, làm giảm chuyển hóa chất béo. Điều này dẫn đến sự gia tăng lượng chất béo trong gan.

Bệnh trong cơ thể: Những người bị béo phì, tiểu đường hoặc huyết áp cao có nguy cơ phát triển gan nhiễm mỡ độ 3 cao hơn những người khác.

2. Triệu chứng của bệnh gan nhiễm mỡ giai đoạn 3

Bệnh gan nhiễm mỡ không có nhiều triệu chứng rõ ràng. Tuy nhiên, khi bệnh đã tiến triển đến giai đoạn 3, không khó để nhận ra các dấu hiệu của bệnh như:

Da vàng: Nếu bạn gặp một người có làn da vàng bất thường, 90% trong số họ bị bệnh gan. Khi chức năng gan bị suy giảm, độc tố trong cơ thể không được lọc ra. Bilirubin tăng và lây lan đến cơ thể gây ra làn da vàng.

Mệt mỏi, buồn nôn: Cơ thể là một hệ thống hoàn chỉnh và tất cả các cơ quan và bộ phận có liên quan với nhau. Khi gan bị suy yếu, hệ thống tiêu hóa cũng bị ảnh hưởng. Do đó, cơ thể có triệu chứng mệt mỏi và buồn nôn.

Gan to: Gan bị to ra do lượng chất béo tăng lên khiến gan tăng kích thước.

Đầy hơi dạ dày: Thức ăn bị ứ đọng do hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng. Bệnh nhân có biểu hiện trướng bụng.

3. Tại sao gan nhiễm mỡ độ 3 cần phải nhập viện để điều trị?

Đối với gan nhiễm mỡ nhẹ, bạn có thể dùng thuốc theo toa của bác sĩ, kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh. Tuy nhiên, một khi bạn bị gan nhiễm mỡ độ 3, bạn cần phải nhập viện để điều trị. Vì tại thời điểm này, bệnh đã tiến triển và nhiều cơ quan khác bị ảnh hưởng. Nếu tình trạng này tiếp tục, nó sẽ nguy hiểm cho bệnh nhân. Do đó, khi bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ độ 3 và có dấu hiệu tổn thương gan, các bác sĩ thường phải nhập viện để dễ dàng theo dõi và điều trị.

4. Bệnh gan nhiễm mỡ giai đoạn 3 có thể được chữa khỏi hoàn toàn không?

Đến nay, vẫn chưa có phương pháp điều trị tối ưu cho gan nhiễm mỡ. Điều trị chỉ có thể làm giảm bớt các triệu chứng của bệnh cũng như ngăn chặn bệnh phát triển. Sau một quá trình điều trị kết hợp với tập thể dục và ăn uống khoa học, bệnh nhân có thể phục hồi sức khỏe và cải thiện tình trạng của họ.