Gan nhiễm mỡ độ 1 là gì và phương pháp điều trị hiệu quả?

Gan nhiễm mỡ tiến triển theo 3 cấp độ bệnh với mức độ ảnh hưởng, triệu chứng xấu đi. Trong đó, gan nhiễm mỡ độ 1 là phương pháp điều trị nhẹ nhàng, đơn giản và hiệu quả nhất.

1. Gan nhiễm mỡ độ 1 là gì và nguyên nhân gây ra nó?

Bệnh gan nhiễm mỡ là tình trạng chất béo dư thừa tích tụ trong gan (hơn 5% tổng trọng lượng gan) và cản trở hoạt động của các tế bào gan. Bệnh phát triển ở 3 cấp độ, trong đó cấp độ 1 là nhẹ nhất, lượng chất béo tích lũy chỉ chiếm 5 – 10%, chưa ảnh hưởng đến hoạt động và chức năng của gan.

Chính vì điều này, gan nhiễm mỡ ở giai đoạn này không có triệu chứng, chỉ được phát hiện tình cờ thông qua khám tổng quát hoặc sàng lọc các bệnh liên quan.

Theo nguyên nhân gây bệnh, gan nhiễm mỡ được chia thành 2 nhóm chính:

1.1. Do rượu bia

Lạm dụng rượu là nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh gan nhiễm mỡ. Nhóm bệnh này được đặc trưng bởi sự tiến triển nhanh chóng, nguy hiểm cao, nguy cơ cao phát triển viêm gan và xơ gan. Đối tượng phổ biến nhất bị gan nhiễm mỡ do rượu là nam giới trên 30 tuổi có thói quen uống nhiều rượu. Tuy nhiên, hiện nay, số lượng thanh niên mắc bệnh này ngày càng tăng, cảnh báo lối sống không lành mạnh.

1.2. Không phải do rượu bia

Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu có thể được gây ra bởi nhiều yếu tố như:

– Béo.

– Thiếu dinh dưỡng, nhịn ăn trong một thời gian dài.

– Giảm cân quá nhanh, sử dụng các phương pháp không khoa học.

– Một số loại thuốc có tác dụng phụ, ảnh hưởng đến gan

– Bệnh tiểu đường loại 2.

– Nguyên nhân di truyền.

– Tăng lipid máu.

Dù nguyên nhân là gì, việc phát hiện gan nhiễm mỡ giai đoạn 1 là may mắn cho người bệnh vì bệnh chưa gây tổn thương gan nghiêm trọng và có thể chữa khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên, hầu hết bệnh nhân không được điều trị sớm ở giai đoạn này của bệnh vì không có triệu chứng dễ nhận biết, khiến bệnh tiến triển đến cấp độ 2 và 3, biến chứng viêm gan nhiễm mỡ, xơ gan,…

2. Cách chữa gan nhiễm mỡ độ 1 hiệu quả

Hiện nay, chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu cho bệnh gan nhiễm mỡ, việc điều trị chủ yếu tập trung vào việc giảm các yếu tố nguy cơ, ngăn ngừa chất béo tiếp tục tích tụ trong gan và ngăn ngừa các biến chứng. Điều trị gan nhiễm mỡ độ 1 khá đơn giản, hầu hết bệnh nhân không cần dùng thuốc, chỉ cần thay đổi lối sống và lối sống cho phù hợp.

2.1. Chế độ ăn uống

Bệnh nhân gan nhiễm mỡ cần lập kế hoạch và tuân thủ nghiêm ngặt chế độ ăn uống đa dạng, cân bằng dinh dưỡng bao gồm các loại thực phẩm tốt như:

Rau quả: cung cấp nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất quan trọng giúp tăng cường sức khỏe khớp và kiểm soát gan nhiễm mỡ tốt hơn. Các loại rau tốt được khuyên dùng như: súp lơ, bông cải xanh, đậu, bơ, hoa atisô, v.v.

Dầu thực vật: Dầu thực vật nên được sử dụng để thay thế hoàn toàn mỡ động vật và các loại dầu chứa nhiều chất béo xấu như dầu hướng dương, dầu đậu nành, dầu hạnh nhân, v.v.

Thịt trắng, cá: Cung cấp protein mà không có chất béo độc hại, khiến mỡ tích tụ trong gan nhiều hơn. Bệnh nhân gan nhiễm mỡ có thể ăn cá thay vì thịt trong bữa ăn chính của họ, khoảng 2-3 lần một tuần.

Ngoài ra, cần hạn chế thực phẩm không lành mạnh như:

– Cơ quan động vật, lòng trắng trứng: chứa cholesterol cao.

– Các món ăn nhiều dầu mỡ: thực phẩm chiên, chiên, chiên làm tăng lượng chất béo đưa vào cơ thể.

– Rượu, nước ngọt: đưa vào cơ thể một lượng lớn đường và các chất kích thích gây suy giảm chức năng gan, bệnh gan nhiễm mỡ phát triển tồi tệ hơn.

2.2. Huấn luyện thể thao

Bệnh nhân gan nhiễm mỡ cần tập thể dục thường xuyên mỗi ngày phù hợp với tình trạng sức khỏe của họ. Các hình thức tập thể dục được khuyến khích như đi bộ, chơi thể thao (đạp xe, chạy bộ, bơi lội,…)

Đặc biệt, bệnh nhân thừa cân và béo phì cần tuân theo chế độ ăn kiêng và tập thể dục khó khăn hơn để giảm cân một cách an toàn trở lại cân nặng bình thường.

Bên cạnh đó, bệnh nhân gan nhiễm mỡ độ 1 không nên chủ quan, cần đi khám định kỳ 3-6 tháng/lần để kiểm tra tình trạng bệnh, phát hiện và theo dõi kịp thời tình trạng mỡ máu, mỡ trong gan, đường huyết, tim…