Gan nhiễm mỡ độ 1 là gì? Cách phát hiện và điều trị bệnh kịp thời

Gan nhiễm mỡ độ 1 được coi là giai đoạn đầu của bệnh, vì vậy nó ít nguy hiểm nhất so với các mức độ còn lại.

Gan nhiễm mỡ là một căn bệnh khá phổ biến ở Việt Nam và trên thế giới. Bệnh này để lại nhiều biến chứng, có thể dẫn đến xơ gan, ung thư gan có thể dẫn đến tử vong nếu không được điều trị kịp thời. Gan nhiễm mỡ là tình trạng gan có quá nhiều chất béo, ảnh hưởng đến chức năng của gan. Sự tích tụ chất béo trong gan > 5% trọng lượng gan. Gan có thể lớn hơn bình thường, do sự tích tụ chất béo trong gan.

Ở giai đoạn đầu, gan nhiễm mỡ được coi là một căn bệnh lành tính, nhưng nếu không được điều trị sớm và hiệu quả, gan nhiễm mỡ sẽ biến thành xơ gan hoặc thậm chí là ung thư gan, đe dọa tính mạng.

Như chúng ta đều biết gan là cơ quan lớn nhất trong cơ thể con người. Nó đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì cân bằng sinh hóa. Thực hiện các chức năng lưu trữ glycogen, tổng hợp protein huyết tương và giải độc. Gan cũng sản xuất mật, một chất lỏng quan trọng trong quá trình tiêu hóa. Ngày nay, gan nhiễm mỡ được xem là căn bệnh của thời đại do ảnh hưởng của cuộc sống bận rộn, thói quen ăn uống bừa bãi và không hoạt động dẫn đến tích tụ mỡ thừa trong tế bào gan. Tình trạng này còn được gọi là gan nhiễm mỡ. Có ba loại gan nhiễm mỡ khác nhau. Trong bài viết dưới đây chúng ta sẽ tìm hiểu về gan nhiễm mỡ độ 1.

1. Gan nhiễm mỡ độ 1 là gì?

Khi gan nhiễm mỡ đang ở giai đoạn tiến triển, lượng chất béo trong gan chiếm 5-10% tổng trọng lượng của gan. Đây là giai đoạn được coi là nhẹ nhất, lành tính, không nguy hiểm và cũng không có triệu chứng và dễ điều trị nhất so với gan nhiễm mỡ độ 2, 3. Bởi vì đây là giai đoạn đầu, bệnh phát triển khá tiêu cực. Do đó, các triệu chứng của bệnh sẽ không xuất hiện rõ ràng, khiến bệnh nhân khó nhận ra. Tuy nhiên, bằng các xét nghiệm y tế, các bác sĩ chuyên khoa sẽ tìm ra loại gan nhiễm mỡ bạn mắc phải dựa trên mức độ gan nhiễm mỡ.

2. Triệu chứng gan nhiễm mỡ độ 1

Thông thường, bệnh nhân không có triệu chứng lâm sàng, nhưng họ vô tình được phát hiện có gan nhiễm mỡ khi khám lâm sàng qua siêu âm bụng.

3. Gan nhiễm mỡ độ 1 có nguy hiểm không?

Gan nhiễm mỡ độ 1 được coi là giai đoạn đầu của bệnh, vì vậy nó ít nguy hiểm nhất so với các mức còn lại. Lúc này, chỉ có một lớp mỡ tích tụ xung quanh bề mặt bên ngoài của gan, vì vậy nó không ảnh hưởng đến tất cả các chức năng khác của gan. Nhưng không phải là người bệnh trở nên chủ quan và không tìm cách điều trị, cần được thăm khám và điều trị kịp thời để không dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như xơ gan, ung thư gan… nghiêm trọng nhất. đó là cái chết.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, bạn nên kiểm tra sức khỏe định kỳ hàng năm nếu xét nghiệm phát hiện dấu hiệu gan nhiễm mỡ cấp độ 1, tiến hành điều trị ngay lập tức để tiết kiệm chi phí và thời gian điều trị. đau. Chỉ cần bạn thường xuyên đến bác sĩ, ăn uống đầy đủ, tập thể dục điều độ và kết hợp điều trị, bạn sẽ nhanh chóng đẩy lùi căn bệnh này khỏi cơ thể.

4. Gan nhiễm mỡ độ 1 nên ăn gì?

Nếu bạn phát hiện ra mình bị gan nhiễm mỡ độ 1, đừng nản lòng, hãy bắt đầu điều trị ngay bây giờ. Cùng với việc thực hiện chế độ tập thể dục, bệnh nhân cũng cần thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh để giúp phục hồi chức năng và ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm cho gan.

Bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ độ 1 nên kiêng các loại thực phẩm sau:

Các món ăn béo: bạn nên tránh thực phẩm chiên và chiên, thay vào đó bạn có thể ăn các món luộc và hấp để giảm lượng chất béo đưa vào cơ thể. Sử dụng dầu thực vật để chế biến thức ăn vì dầu thực vật sẽ chứa ít cholesterol hơn.

Cơ quan động vật: (gan, thận lợn, gà, vịt, bò…) và lòng đỏ trứng thường chứa nhiều cholesterol.

Rượu, nước ngọt và chất kích thích sẽ làm suy giảm chức năng tế bào gan, khiến chúng dễ bị tích tụ chất béo hơn. Thay vào đó, bạn nên uống nhiều nước lọc, trà xanh có tác dụng chống oxy hóa.

Thêm nhiều rau xanh, chất xơ có trong trái cây và rau quả, đậu vào bữa ăn hàng ngày của bạn để cung cấp vitamin và chất dinh dưỡng giúp giảm cholesterol trong cơ thể và lượng đường trong máu và giúp gan phục hồi hiệu quả hơn.

Chỉ cần dành một chút thời gian để tăng cường vận động, tập thể dục hàng ngày, thực hiện chế độ ăn uống hợp lý để thay thế thói quen cũ của bạn. Đó là một cách dễ dàng để bảo vệ chức năng gan, đẩy lùi hiệu quả gan nhiễm mỡ độ 1.