Gân chân ngỗng là gì? Cấu tạo và vai trò của gân chân ngỗng

Tổn thương dây chằng chéo trước khớp gối gây mất vững khớp gối, nếu không điều trị sẽ dẫn đến thoái hóa khớp sớm, tổn thương thứ phát các thành phần khác, làm khớp gối giảm chức năng. Trong trường hợp này, tái tạo gân gai là cần thiết. Vậy gân gai là gì? Nêu vị trí, vai trò của gân khoeo?

1. Gân chân ngỗng là gì?

Gân chân ngỗng là một nhóm cơ bao gồm cơ thẳng (cơ trực trong), cơ bán gân và cơ đi xuống từ đỉnh đùi. Gân chân ngỗng còn được gọi là nhóm cơ chày. Ba cơ này phát sinh từ ba vị trí khác nhau ở mặt giữa của xương đùi nhưng hợp nhất để gắn vào mặt trước giữa của xương chày trên (xương ống chân).

Hình ảnh ba sợi gân giống như chân của một con ngỗng nên người ta đặt tên cho nó theo hình ảnh này. Gân của các cơ này rất dài, phần trên là phần dưới của cơ thoát ra khỏi gân đi xuống bám vào mặt trước của đầu trên của xương chày.

2. Cấu tạo gân chân ngỗng

Vị trí của gân gai bám vào mặt trước trong của xương chày. Vùng dính này rộng khoảng 20mm, 19mm bên dưới đỉnh củ trước và khoảng 22,5mm hướng vào trong.

Cơ xuất phát từ gai chậu trước trên chạy dọc theo mặt trước ngoài của đùi từ ngoài vào trong, gân đùi dưới trở nên mỏng và rộng, và dính vào gai chày trong trước trong, là phần nông nhất của bó gân fascia. .Cơ thon xuất phát từ thân và nhánh dưới xương mu chạy xuống mặt trong đùi để nối với bán gân bám ở đầu trên xương chày. Gân bán gân xuất phát từ tại chỗ, chạy dọc theo mặt trong sau đùi đến đầu trên xương chày. Gắn tận cùng vào cân và gân trên đòn trước của xương chày.

Ở khu vực trung gian của đầu gối trước khi đến phần đính kèm cuối cùng của cân, các gân bán gân và gân thon nằm giữa hai lớp: lớp đầu tiên của gân cơ và lớp thứ hai của dây chằng trong; gân cơ thon phía trước và phía trên bán gân. Gân tròn hơn nhưng nhỏ hơn bán gân. Cân đùi được chia thành lớp nông và lớp sâu bao quanh cơ, cả cơ và gân. Cân sâu được nối với cơ thon và gân bán gân, tạo thành 3-4 dải bao quanh các gân này ở khoảng 8-10cm tính từ điểm bám.

3. Vai trò của gân chân ngỗng

Gân chân ngỗng được sử dụng rộng rãi để ghép tự thân trong phẫu thuật tái tạo gân và dây chằng

Gân cơ bắp chân là một loại gân chung do sự hợp nhất của ba cơ theo vị trí bám từ trên xuống dưới là cơ may, cơ côn và cơ bán gân, nằm ở lớp thứ hai, trong đó bán gân và cơ thon là lớp thứ hai. hai cơ được lấy làm mô ghép trong quá trình tái tạo dây chằng chéo.

Gân bàn chân ngỗng được sử dụng rộng rãi để ghép tự thân trong các phẫu thuật tái tạo gân, dây chằng như: dây chằng chéo trước, dây chằng chéo sau, dây chằng bên khớp gối, chấn thương cũ gân bánh chè, gân gót, phẫu thuật điều trị trật khớp bánh chè…. Trong phẫu thuật tái tạo dây chằng chéo trước, mảnh ghép tự thân bán gân và gân cơ thon được sử dụng phổ biến nhờ ưu điểm hơn gân bánh chè. trà.

Các nghiên cứu gần đây cho thấy chân của bệnh nhân sẽ không bị yếu khi phải dùng quả lý gai để tái tạo dây chằng chéo trước. Ngoài ra, phương pháp này tránh được tổn thương tại vị trí lấy gân so với cắt gân bánh chè (đau mặt trước gối, yếu cơ tứ đầu đùi, hạn chế tầm duỗi gối). Ghép gân bán gân và cơ tứ đầu mạnh hơn dây chằng chéo trước

(Dây chằng chéo trước: ACL) nguyên bản và có độ bền gần bằng ACL.

Tuy nhiên, nhược điểm của phương pháp này là mảnh ghép gân chậm lành trong đường hầm xương, có thể bị đứt trong quá trình lấy gân do mảnh ghép ngắn, thậm chí phải ghép mảnh ghép thay thế. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng điểm yếu của gân kheo là nhẹ và thường có thể hồi phục sau khi phục hồi chức năng. Đặc biệt, sau khi loại bỏ các gân sẽ được gắn vào các cơ xung quanh và tăng sức mạnh cho các cơ này. Chúng cũng có khả năng tái tạo gân nhờ quá trình lành vết thương trên phần gân bị cắt bỏ, điều này có thể được nhìn thấy qua chụp MRI.

Hiện nay, phẫu thuật tái tạo dây chằng chéo trước bằng bán gân và gân tự thân đã cho thấy đây là vật liệu đáp ứng được yêu cầu của phẫu thuật. Phương pháp tái tạo dây chằng chéo trước bằng bán gân cơ và gân cơ thon đã trở thành kỹ thuật rất phổ biến, tỷ lệ thành công lên đến hơn 96%, giúp người bệnh có một khớp gối vững chắc, vận động dễ dàng. Quay trở lại chơi môn thể thao yêu thích của bạn.

Trung tâm có chuyên môn về phẫu thuật và điều trị các bệnh:

Thay thế một phần hoặc toàn bộ xương và khớp nhân tạo; Thay khớp háng, gối, khuỷu; Thay khớp vai đảo chiều, khớp nhỏ đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam; Phẫu thuật nội soi tái tạo khớp Tạo hình và phục hồi các tổn thương dây chằng, sụn chêm; Ung thư xương, u xương và mô mềm của cơ quan vận động; Phục hồi chức năng chuyên sâu trong Y học thể thao; Phân tích chuyển động để chẩn đoán, theo dõi và điều trị. cải thiện hiệu suất cho các vận động viên; chẩn đoán và hỗ trợ phục hồi bệnh nhân.

Trung tâm đang ứng dụng các công nghệ hiện đại, tiên tiến vào điều trị như tái tạo hình ảnh 3D và in 3D xương khớp nhân tạo, công nghệ hỗ trợ cá thể hóa và in 3D, công nghệ sản xuất. Sáng tạo và ứng dụng xương, khớp nhân tạo bằng vật liệu mới, kỹ thuật mổ chính xác bằng Robot.