Đừng bỏ qua viêm tiểu phế quản ở trẻ em

Vào mùa đông ở miền Bắc nước ta, tỷ lệ trẻ em bị viêm tiểu phế quản tăng lên do thời tiết khô và nhiệt độ thấp nên trẻ dễ bị cảm lạnh và virus xâm nhập vào cơ thể. Các bậc phụ huynh phải đặc biệt quan tâm và chú ý vì tỷ lệ nhập viện điều trị viêm tiểu phế quản ở trẻ dưới 2 tuổi tại Việt Nam rất cao.

1. Tại sao trẻ bị viêm tiểu phế quản?

Một tình trạng viêm cấp tính của phế quản vừa và nhỏ được tìm thấy chủ yếu ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, viêm tiểu phế quản làm cho đường thở nhỏ (còn được gọi là tiểu phế quản) của phổi bị viêm. Nguyên nhân gây viêm tiểu phế quản ở trẻ em là do virus tấn công tiểu phế quản, dẫn đến viêm nhiễm. Dần dần chúng làm cho các tiểu phế quản sưng lên và bị viêm, lòng phế quản làm tăng tiết chất nhầy, gây khó khăn cho việc lưu thông không khí trong phổi.

Virus hợp bào có tên khoa học là “virus hợp bào hô hấp” – RSV được cho là thủ phạm chính gây viêm tiểu phế quản. Ngoài ra, một số loại virus khác như virus cúm hay cảm lạnh thông thường cũng góp phần gây viêm tiểu phế quản. Hàng năm vào mùa đông, các bệnh viện ở nước ta ghi nhận nhiều trường hợp nhiễm RSV ở bệnh nhân dưới 6 tháng tuổi và do RSV có ít nhất hai chủng nên trẻ nhỏ có thể mắc bệnh này tái phát.

Cơ chế lây nhiễm của RSV rất giống với COVID-19, đó là lây lan bệnh từ người sang người thông qua tiếp xúc với các giọt bắn từ đường hô hấp giữa người khỏe mạnh và người bệnh trong khi giao tiếp, sinh hoạt và dùng chung đồ vật chứa virus. .

2. Những trẻ nào có nguy cơ bị viêm tiểu phế quản?

Do phổi và hệ miễn dịch chưa phát triển đầy đủ nên trẻ dưới 3 tháng tuổi có tỷ lệ mắc viêm phế quản cao nhất. Một số trường hợp là do các bệnh sau đây làm tăng nguy cơ viêm tiểu phế quản ở trẻ em:

Trẻ em bị nhẹ cân và suy hô hấp sơ sinh;

Trẻ em bị suy dinh dưỡng nặng;

Mắc bệnh phổi mạn tính kèm theo bệnh tim bẩm sinh, tăng huyết áp phổi, loạn sản phế quản phổi;

Ở trong một nhóm có người bị bệnh như nhà trẻ, trường học,… hoặc trong một gia đình có người bị nhiễm bệnh;

Thường xuyên hít phải khói thuốc lá;

Trong 6 tháng đầu, trẻ sơ sinh hoàn toàn không được bú sữa mẹ.

3. Triệu chứng viêm tiểu phế quản

Bắt đầu với các triệu chứng như cảm lạnh thông thường, bệnh nhân viêm tiểu phế quản sẽ có các dấu hiệu điển hình như nghẹt mũi, sổ mũi, sau đó tiến triển thành ho, thở khò khè, thở nhanh, lõm ngực. Trong một số trường hợp, trẻ em cũng bị viêm tai giữa.

Trong trường hợp trẻ bị viêm tiểu phế quản do sinh non, bệnh phổi hoặc tim, khó ăn…, cha mẹ cần đưa trẻ đến bệnh viện hoặc cơ sở y tế gần nhất nếu trẻ có các dấu hiệu sau. :

Nhịp thở nhanh theo độ tuổi (trẻ dưới 2 tháng tuổi: >60 lần/phút; từ 2 – 12 tháng: >50 lần/phút; từ 12 tháng – 5 tuổi: >40 lần/phút);

Mỗi lần bạn hít vào, xương sườn của bạn chìm xuống;

Nôn mửa, thở khò khè;

Trẻ thờ ơ, hoạt động hoặc phản ứng chậm;

Các biến chứng nghiêm trọng bao gồm: màu da và môi trở nên xanh hoặc tím dần, mất nước, suy hô hấp, ngừng tim và ngưng thở.

Khi bệnh trở nặng và gây suy hô hấp ở trẻ em, bệnh nhân sẽ phải đặt ống nội khí quản để hỗ trợ hô hấp. Đối với trẻ có bệnh nền, hệ miễn dịch yếu, gia đình cần theo dõi sát sao để sớm kiểm soát bệnh và điều trị kịp thời.

4. Ngăn ngừa viêm tiểu phế quản

Do virus là nguyên nhân chính gây viêm tiểu phế quản lây lan từ người sang người nên để phòng ngừa mầm bệnh, người dân cần tuân thủ các biện pháp như rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, đeo khẩu trang cho trẻ và cha mẹ cũng cần đeo khẩu trang để tránh lây bệnh cho trẻ. Nếu con bạn bị bệnh, bé cần được cách ly tại nhà trong một khoảng thời gian cho đến khi bé hồi phục để tránh lây lan cho những đứa trẻ khác. Các phương pháp phòng ngừa mà cha mẹ có thể áp dụng như sau:

Khi ho hoặc hắt hơi, che miệng và mũi bằng khăn giấy và sau đó vứt chất thải lây nhiễm vào thùng rác thích hợp. Rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát trùng tay chứa cồn để khử trùng;

Làm sạch và khử trùng các bề mặt, đồ gia dụng và đồ vật mà mọi người sử dụng thường xuyên;

Sử dụng các vật dụng cá nhân riêng biệt như cốc nước, khăn tắm, v.v. để tránh lây nhiễm cho người khác;

Nếu bạn ở gần những người có dấu hiệu viêm tiểu phế quản như sốt, cảm lạnh…, bạn cần hạn chế tiếp xúc và đeo khẩu trang;

Các bà mẹ cần cho con bú sữa mẹ trong 6 tháng đầu đời để đảm bảo hệ miễn dịch cho bé và cải thiện công tác phòng bệnh;

Hiện tại chưa có vắc-xin RSV, nhưng trẻ em trên 6 tháng tuổi, bao gồm cả người lớn, có thể tiêm phòng cúm hàng năm.

Trên đây là một số thông tin cơ bản về viêm tiểu phế quản ở trẻ em mà cha mẹ cần nắm rõ để có phương án điều trị ngoại trú và nội trú phù hợp. Nếu trẻ bị nhiễm RSV cần theo dõi sát sao và tiến hành điều trị theo phác đồ của bác sĩ. Không nên tự ý mua thuốc và sử dụng cho trẻ vì điều này sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng của trẻ.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://bacsiviemgan.com