Dinh dưỡng cho bệnh nhân lao phổi

Kết hợp điều trị với dinh dưỡng sẽ mang lại hiệu quả cao trong điều trị bệnh lao phổi. Tuy nhiên, hầu hết những người mắc bệnh lao không biết thế nào là chế độ dinh dưỡng hợp lý, cần bổ sung chất dinh dưỡng gì và thực phẩm nào cần hạn chế. Dưới đây là thông tin hữu ích về dinh dưỡng cho bệnh nhân lao.

1. Nguyên tắc dinh dưỡng cho người mắc bệnh lao

Khi bị vi khuẩn, vi trùng lao tấn công, phổi của bệnh nhân bị tổn thương, gây mệt mỏi, ho liên tục, sức đề kháng suy yếu, giảm dần khả năng miễn dịch, gây chán ăn, suy dinh dưỡng. Dinh dưỡng dẫn đến giảm cân. Do đó, việc chú trọng cải thiện dinh dưỡng cho người mắc bệnh lao sẽ giúp tăng hiệu quả điều trị và giúp người bệnh hồi phục nhanh chóng.

Có 3 điều cần chú ý khi xây dựng chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân lao:

Lượng năng lượng phụ thuộc vào tình trạng thể chất, có nghĩa là nó phải phù hợp với chỉ số BMI của bệnh nhân. Nếu bạn gầy, bạn cần ăn nhiều để đạt được chỉ số BMI trên 18,5. Nếu tình trạng thể chất của bệnh nhân bình thường, lượng thức ăn không thay đổi.

Thực phẩm trong bữa ăn cần chứa cả 4 nhóm thực phẩm: đường, protein, chất béo, vitamin và khoáng chất. Bên cạnh đó, ưu tiên cung cấp lượng đường trong trái cây chính để giải độc gan và hạn chế tác dụng phụ của thuốc.

Món ăn cho bệnh nhân lao cần đa dạng để dễ hấp thu, đầy đủ chất dinh dưỡng, kích thích ăn uống vì người bệnh dễ mất cảm giác ngon miệng do tác dụng phụ của thuốc điều trị lao.

2. Thức ăn cho người mắc bệnh lao

2.1 Thực phẩm nào tốt cho bệnh nhân lao?

Người mắc bệnh lao cần ưu tiên bổ sung khoáng chất bao gồm:

Kẽm: do tác dụng phụ của thuốc điều trị bệnh lao ở bệnh nhân, thiếu kẽm dẫn đến chán ăn và suy yếu hệ miễn dịch. Người bệnh cần lựa chọn thực phẩm giàu kẽm như hải sản, đậu Hà Lan, lòng đỏ trứng, thịt lợn nạc…

Sắt: Bệnh nhân lao phổi thường bị thiếu máu do thiếu sắt, làm giảm sức đề kháng và dễ bị nhiễm trùng và các bệnh tim mạch. Do đó, cần tăng cường bổ sung sắt có trong nấm hương, lòng đỏ trứng, thịt bò, gan,…

Hệ thống vitamin A, C, E, K, nhóm B… giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể, tránh quá trình oxy hóa và nhiễm trùng nghiêm trọng hơn. Thịt gà, thịt lợn, thịt bò, cá biển, đậu, khoai tây, chuối,… là những thực phẩm chứa nhiều các vitamin này, và những người mắc bệnh lao cần ưu tiên bổ sung.

2.2 Bạn nên tránh ăn gì nếu bạn bị bệnh lao?

Thực phẩm nóng và kích thích như bột hạt mù tạt, gừng và ớt vì những thứ này sẽ làm cho cơn ho nặng hơn và kéo dài hơn, thậm chí dẫn đến đờm có máu.

Không uống rượu, chất kích thích, caffeine, trà mạnh hoặc hút thuốc vì người mắc bệnh lao dễ bị sốt kéo dài, rối loạn thần kinh và đổ mồ hôi đêm, đặc biệt làm giảm hiệu quả của thuốc. điều trị và tăng tác dụng phụ của thuốc.

Chế độ dinh dưỡng của bệnh nhân lao phổi cũng cần được tư vấn với bác sĩ điều trị trực tiếp, bởi bác sĩ là người hiểu rõ tình trạng nhất và có lời khuyên chính xác nhất về chế độ ăn uống, điều trị. bệnh hiệu quả.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn