Điều trị xuất huyết não do dị dạng mạch máu não bị vỡ

Bệnh nhân bị xuất huyết não nếu được điều trị kịp thời sẽ giúp ngăn ngừa kích thước khối máu tụ tăng lên và giảm biến chứng. Một số bệnh nhân bị xuất huyết não có thể hồi phục và đi lại sau khi điều trị.

1. Xuất huyết não nguy hiểm như thế nào?

Xuất huyết não là một dạng tai biến mạch máu não rất nguy hiểm, bệnh thường bắt đầu đột ngột và dữ dội, nếu bệnh nặng, mạch máu vỡ, máu tràn vào nhu mô não, gây hôn mê sâu. nhịp tim, nhịp thở không đều.

Bệnh nhân bị xuất huyết não nhẹ thường có biểu hiện suy giảm ý thức, không tỉnh táo, thậm chí lú lẫn. Ở dạng nặng, sẽ có co thắt tổng quát, co giật, hôn mê sâu, đôi khi nôn mửa đen và sốt. Nếu bệnh được phát hiện muộn và không được điều trị kịp thời, tỷ lệ tử vong lên tới 81%.

Những bệnh nhân may mắn “chạy trốn” thường phải sống chung với di chứng thần kinh hoặc vận động của xuất huyết não, trong đó chỉ có khoảng 1/5 bệnh nhân có thể phục hồi chức năng, sống độc lập, trở về nhà. với cuộc sống sau 1 năm điều trị.

2. Điều trị xuất huyết não

Tuần hoàn đường thở: Đưa đầu bệnh nhân lên 30 độ giúp tuần hoàn máu trở về tim tốt hơn, góp phần giảm áp lực nội sọ và phù não. Để nghiêng đầu sang một bên, tránh trào ngược các chất vào đường hô hấp gây viêm phổi, hút, móc hút, đờm, ngăn ngừa thả lưỡi.

Điều chỉnh tim mạch và huyết áp: Cần theo dõi trên màn hình 24 giờ các chỉ số mạch và huyết áp. Ở 85% bệnh nhân bị xuất huyết não do huyết áp cao, điều quan trọng là phải phân biệt giữa tăng huyết áp phản ứng và bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp từ trước. Nếu bệnh nhân bị tăng huyết áp phản ứng, đo huyết áp tâm thu hiếm khi vượt quá 180 mmHg, không có triệu chứng tổn thương cơ quan đích, không cần điều chỉnh huyết áp, sau 3-5 ngày điều trị đột quỵ. sẽ trở lại bình thường.

Phù não chủ động: Phù não thường xuất hiện sau đột quỵ 2-3 giờ, đạt tối đa sau 24 giờ, kéo dài và kéo dài từ 5 đến 10 ngày, dẫn đến tăng áp lực nội sọ, giảm áp lực. tưới máu não và có thể gây trầm cảm, mứt não cần được điều trị tích cực. Một số loại thuốc chống phù não bao gồm: mannitol, glycerol, magiê sulfate,..

Phẫu thuật nếu cần thiết: Đối với bệnh nhân xuất huyết não nặng, phương pháp phẫu thuật sẽ giúp giảm phù nề và cầm máu trong não. Khi não bị sưng, bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật tạm thời để loại bỏ một phần hộp sọ để giảm áp lực lên não. Phục hồi sau xuất huyết não thường rất chậm. Sau đó, bác sĩ sẽ sàng lọc các tình trạng như phình động mạch não, dị dạng động tĩnh mạch hoặc ung thư.

3. Chăm sóc bệnh nhân sau xuất huyết não

Sau khi bệnh nhân vượt qua đợt nguy kịch, nguy cơ di chứng rất cao, do đó việc điều trị và chăm sóc đúng cách đóng vai trò rất lớn trong kết quả phục hồi của bệnh nhân sau xuất huyết não. Chăm sóc không đúng cách, bỏ bê trong điều trị khiến khả năng phục hồi có thể không cải thiện nhưng cũng có nguy cơ tái phát cao nên người nhà cần tuân thủ tư vấn của bác sĩ về phương pháp điều trị. và thực hiện nghiêm túc các đề án sau:

3.1 Phục hồi chức năng vận động

Thực hiện các bài tập phục hồi chức năng vận động và nhận thức như hỗ trợ bệnh nhân thực hiện các động tác vận động, kéo dài và kéo dài chân tay hai lần một ngày để các cơ hoạt động và không bị cứng.

Xoa bóp cơ bắp và tay chân của bệnh nhân để giảm thiểu nguy cơ teo cơ và rút gân do hoạt động ít vận động.

Nếu bệnh nhân bị liệt toàn bộ, nên thường xuyên giúp bệnh nhân thay đổi tư thế nằm nghiêng, ngồi… để tránh nguy cơ lở loét lưng,

Đưa bệnh nhân đến bệnh viện đúng giờ để tập vật lý trị liệu.

Hãy chắc chắn rằng cơ thể bạn luôn trong trạng thái tập thể dục mỗi ngày.

Giữ cơ thể bệnh nhân sạch sẽ, thay quần áo mỗi ngày, luôn đảm bảo cơ thể khô ráo trước khi nằm.

Giao tiếp với bệnh nhân thường xuyên dù bệnh nhân có mất ý thức hay không, để tinh thần bệnh nhân luôn thoải mái, sảng khoái.

3.2 Dinh dưỡng hợp lý

Bệnh nhân bị xuất huyết não cần tiêu thụ từ 1.800 đến 2.200 kcal mỗi ngày làm năng lượng.

Ăn các bữa nhỏ mỗi ngày, tránh để bệnh nhân ăn quá nhiều có thể ảnh hưởng đến tiêu hóa, gây khó thở, nghẹt thở.

Chọn thực phẩm giàu chất xơ có trong rau và trái cây. Chế biến thực phẩm thanh đạm, hạn chế sử dụng chất béo, gia vị cho người bệnh.

Chuẩn bị thức ăn lỏng, mềm và dễ hấp thụ để tiêu hóa tốt hơn.

Nếu có thể tự ăn uống, bạn nên để bệnh nhân tự làm, không ép buộc, nhai nuốt chậm để tăng cơ hội cử động tay. Trong trường hợp hôn mê sâu, dinh dưỡng thực vật sẽ được thực hiện thông qua một ống. Hướng dẫn của bác sĩ. Truyền dịch nên chậm và nhẹ nhàng để tránh gây nguy hiểm cho bệnh nhân.

Đối với người bị xuất huyết não, cần giảm lượng muối ăn vào để tránh nguy cơ tăng huyết áp và rối loạn lipid máu. Đây là một trong những nguyên nhân gây xuất huyết não.

4. Biện pháp phòng bệnh tái phát

Xuất huyết não có xu hướng tái phát mạnh nếu không có biện pháp phòng, chống tốt.

Để ngăn ngừa xuất huyết não, cần tránh những thay đổi đột ngột về nhiệt độ cơ thể của bệnh nhân. Cẩn thận khi thời tiết chuyển lạnh, gió mùa và áp suất không khí cao vào mùa hè.

Không tắm vào đêm khuya và tiếp xúc với gió, đặc biệt là đối với những người bị huyết áp cao.

Cố gắng giữ tinh thần ổn định. Tránh làm việc hoặc suy nghĩ dẫn đến căng thẳng, tránh những cảm xúc mạnh mẽ và nhớ ngủ đủ giấc.

Kiêng rượu, thuốc lá và chất kích thích. Ăn nhiều rau xanh và chất xơ để tránh táo bón.

Điều trị các nguyên nhân gây tai biến mạch máu não như tăng huyết áp, tiểu đường, xơ vữa động mạch, rối loạn nhịp tim…

Không tập thể dục quá sức như đá bóng, vác vác nặng hay chạy nhanh…

Kiểm tra sức khỏe định kỳ để kịp thời phát hiện các rối loạn trong cơ thể.

Tuân thủ nghiêm ngặt chỉ định của bác sĩ và theo dõi đúng giờ

Dự trữ thuốc cấp cứu xuất huyết não trong nhà để sử dụng kịp thời khi có người mắc bệnh.