Điều trị xơ gan tiến triển: Những điều bạn cần biết

Xơ gan tiến triển qua nhiều giai đoạn và được chia thành các cấp độ: F1, F2, F3, F4. Trong đó, F1 nhẹ, F2 ở mức trung bình và F3, F4 nặng, khó điều trị hoàn toàn.

Xơ gan là gì?

Xơ gan là tình trạng các tế bào gan bị tổn thương liên tục trong một thời gian dài, được đặc trưng bởi sự thay thế mô gan bằng mô sợi, sẹo và sự hình thành các nốt sần tân sinh dẫn đến mất chức năng gan.

Các giai đoạn của bệnh xơ gan

Xơ gan được chia thành 2 giai đoạn:

Giai đoạn tiềm ẩn (bù đắp)

Đây là giai đoạn đầu tiên của bệnh xơ gan. Ở giai đoạn này, gan vẫn hoạt động khá tốt mặc dù đã hình thành sẹo gan.

Triệu chứng: Rất kém, ngất xỉu, bệnh nhân vẫn hoạt động bình thường, có thể có các triệu chứng gợi ý như: mệt mỏi, khó tiêu, đau nhẹ ở góc bụng dưới bên phải và giãn tĩnh mạch ở cổ, ngực và lòng bàn tay. son môi, gan to, lá lách lớn.

Giai đoạn nâng cao (mất bù)

Giai đoạn cuối của xơ gan (còn được gọi là xơ gan cổ trướng). Lúc này, cấu trúc của gan bị tổn thương nghiêm trọng, gây rối loạn chức năng gan. Những người bị xơ gan mất bù có thể phát triển ung thư gan, đe dọa tính mạng.

Triệu chứng: Biểu hiện bằng hội chứng tăng huyết áp cổng thông tin và hội chứng suy tế bào gan. Các triệu chứng lâm sàng bao gồm: chán ăn, mệt mỏi; sức khỏe suy giảm, suy giảm khả năng lao động; rối loạn tiêu hóa: đầy hơi, đầy hơi, kém ăn, khó tiêu; có thể có vàng da (trong quá trình tiến triển), có thể làm tối da; có mạch sao; phù mềm ở chân; Xuất huyết tiêu hóa: nôn ra máu, phân đen do vỡ giãn tĩnh mạch thực quản; cổ trướng tràn dịch; tĩnh mạch phình ra trên thành bụng có màu xanh phía trên rốn và xương sườn do sự xuất hiện của anastomosis cổng thông tin bụng; lá lách mở rộng; ngực lớn ở nam giới.

Điều trị xơ gan

Điều trị xơ gan bù

Xơ gan bù là giai đoạn đầu của xơ gan, nhưng việc phát hiện bệnh ở giai đoạn này rất khó khăn vì các triệu chứng vẫn còn mờ nhạt hoặc không có triệu chứng.

Nếu được điều trị sớm, bệnh nhân xơ gan còn bù có cơ hội trở lại cuộc sống bình thường. Do đó, nếu bạn thuộc nhóm người có nguy cơ mắc bệnh xơ gan, bạn cần kiểm tra sớm để phát hiện xơ gan kịp thời.

Với các trường hợp xơ gan còn bù, bệnh nhân chắc chắn cần loại bỏ nguyên nhân gây bệnh để không làm cho bệnh trở nên tồi tệ hơn. Cụ thể, những người bị viêm gan siêu vi, đặc biệt là viêm gan B và C, phải kiểm soát nồng độ virus trong máu, ngăn chặn virus viêm gan tấn công và làm tổn thương tế bào gan.

Đối với những người bị xơ gan do rượu, cần phải kiêng hoàn toàn rượu. Đối với những người bị xơ gan do sử dụng lâu dài các loại thuốc tây, họ phải thảo luận với một chuyên gia để có biện pháp kịp thời.

Trong ăn uống và sinh hoạt, người bệnh cần chú ý ăn nhiều loại thực phẩm, đầy đủ vitamin, protein, khoáng chất, giảm thiểu mỡ động vật, thực phẩm chiên rán, mà thay vào đó là ăn thức ăn hấp, luộc,… Ăn nhẹ để tránh nguy cơ biến chứng cổ trướng, phù nề.

Có chế độ nghỉ ngơi khoa học, không làm việc quá sức, căng thẳng. Việc sử dụng thuốc, đặc biệt là thuốc chuyển hóa ở gan, phải dưới sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa, không được tự dùng vì sẽ gây tổn thương gan nghiêm trọng hơn và nguy cơ tiến triển nhanh theo hướng: xấu.

Điều trị xơ gan mất bù

Với xơ gan mất bù, tỷ lệ sống sót trung bình của xơ gan còn bù sau 12 năm giảm xuống còn 2 năm sau khi mất bù. Tuy nhiên, các biện pháp điều trị có thể cải thiện khả năng sống sót cho bệnh nhân xơ gan mất bù là một nhu cầu quan trọng.

Các lựa chọn điều trị xơ gan mất bù bao gồm:

Điều trị nguyên nhân

Điều trị nguyên nhân cũng có thể thành công trong xơ gan mất bù, nhưng kết quả hiệu quả rất khác nhau tùy thuộc vào giai đoạn điều trị. Kiểm soát nồng độ virus viêm gan trong máu, từ bỏ hoàn toàn rượu bia, thuốc lá, ngăn chặn hoặc giảm thiểu tiếp xúc với các hóa chất gây hoại tử tế bào gan. Cũng có một chế độ ăn uống với đủ protein, chất xơ, và cần điều trị suốt đời.

Điều trị tăng huyết áp cổng thông tin

LỜI KHUYÊN: Phương pháp điều trị hiệu quả nhất để giảm áp lực cổng thông tin là đặt TIPS. Ngoài các hậu quả về huyết động, có nhiều bằng chứng cho thấy phản ứng viêm bị giảm sau khi đặt TIPS. Các chỉ định lâm sàng chính hiện tại cho việc chèn TIPS là chảy máu do giãn tĩnh mạch thực quản và các đợt tái phát (với ít nhất ba lần tái phát trong 12 tháng qua) hoặc cổ trướng kháng trị.

Thuốc chẹn beta không chọn lọc: Những loại thuốc này làm giảm áp lực cổng thông tin và là phương pháp chính của phòng ngừa chứng giãn tĩnh mạch nguyên phát và thứ phát. Hiệu quả này chủ yếu đạt được bằng cách ngăn chặn các thụ thể β1-adrenergic, làm giảm dòng chảy động mạch phù du bằng cách giảm cung lượng tim.

Can thiệp dựa trên kháng sinh

Thuốc kháng sinh không hấp thụ hoặc hấp thu kém làm thay đổi hệ vi sinh vật đường ruột và có ít tác dụng toàn thân đã được sử dụng trong nhiều thập kỷ để phòng ngừa nguyên phát và thứ phát ở những bệnh nhân xơ gan mất bù nhiễm trùng. .

Điều trị dựa trên cơ chế hạ nguồn

Các chiến lược ảnh hưởng đến mạng lưới các cơ chế sinh lý bệnh học của xơ gan mất bù cũng có thể nhắm vào các con đường xuôi dòng của sự chuyển vị của vi khuẩn, chẳng hạn như kích hoạt tế bào miễn dịch, giải phóng cytokine tiền viêm và hóa học tổn thương oxy, trong đó statin và albumin là những tác nhân đầu tiên quan trọng cho các cơ chế hạ lưu cực kỳ phức tạp được đan xen.

Miễn dịch học và y học tái tạo

Một cách tiếp cận mới để điều trị xơ gan mất bù là kích hoạt tế bào gốc tủy xương hoặc ghép tế bào gốc trung mô có nguồn gốc từ tủy xương, vì những tế bào này có tác dụng điều hòa miễn dịch và / hoặc tái tạo. xây dựng gan.

Kỹ thuật siêu âm xác định xơ gan

Theo các chuyên gia y tế, chẩn đoán xơ gan là một trong những tiêu chí quan trọng trong việc quyết định điều trị, theo dõi tiến triển bệnh và tiên lượng. Sinh thiết gan là tiêu chuẩn vàng để xác định mức độ xơ hóa gan. Tuy nhiên, đây là một kỹ thuật xâm lấn và có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm. Do đó, elastography không xâm lấn là phương pháp được ưa thích.

Đo đàn hồi mô đang được sử dụng rộng rãi trên thế giới. Đây là một bước ngoặt mới trong lĩnh vực siêu âm chẩn đoán không xâm lấn, có độ chính xác cao, dễ thực hiện và khắc phục những thiếu sót của sinh thiết trong việc xác định xơ hóa gan.

Đo độ đàn hồi mô (hay còn gọi là kỹ thuật ARFI) được đánh giá là giải pháp tốt nhất hiện nay với những ưu điểm vượt trội như: không xâm lấn, độ chính xác cao, dễ thực hiện, có thể tái tạo và đáng tin cậy. đã được sử dụng ngày càng rộng rãi trong thực hành lâm sàng, vì vậy nó được lựa chọn bởi các chuyên gia và bác sĩ hàng đầu để chỉ định bệnh nhân chẩn đoán xơ hóa gan.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://nhathuochapu.vn hoặc https://bacsiviemgan.com