Điều trị và phòng ngừa viêm mũi dị ứng ở trẻ em

Viêm mũi dị ứng là một bệnh về đường hô hấp có thể xảy ra ở bất cứ ai. Nếu không được điều trị kịp thời, đúng cách có thể dẫn đến các biến chứng phức tạp, tiềm ẩn nguy hiểm. Vậy để phòng ngừa và điều trị viêm mũi dị ứng ở trẻ hiệu quả, cha mẹ nên thực hiện những biện pháp nào?

1. Nguyên nhân viêm mũi dị ứng ở trẻ em?

Viêm mũi dị ứng ở trẻ em phát triển khi niêm mạc mũi bên trong bị viêm, một quá trình xảy ra khi cơ thể tiếp xúc với các chất gây dị ứng. Viêm mũi dị ứng hoạt động bằng cách giải phóng histamine, dẫn đến sưng, ngứa và tăng dịch tiết mũi.

Nguy cơ viêm mũi dị ứng ở trẻ em tăng lên do thời tiết lạnh, ô nhiễm không khí và hệ miễn dịch yếu của trẻ. Các dấu hiệu bao gồm hắt hơi, ngứa mũi, sổ mũi và trẻ em thường khóc rất nhiều, đặc biệt là vào ban đêm. Nếu không được điều trị hiệu quả, bệnh có thể tiến triển thành các biến chứng như viêm xoang, đau họng và các vấn đề khác.

Viêm mũi dị ứng được phân thành hai loại:

Viêm mũi dị ứng theo mùa

Viêm mũi dị ứng chủ yếu do các tác nhân như bụi, phấn hoa, lông chó mèo, bào tử nấm và biến động thời tiết.

Viêm mũi dị ứng thường xuất hiện phổ biến vào mùa đông và mùa xuân ở miền Bắc Việt Nam, khi phấn hoa lan rộng và độ ẩm không khí cao, tạo điều kiện thuận lợi cho nấm mốc phát triển.

Viêm mũi dị ứng quanh năm

Một số trẻ em sinh ra bị dị ứng với các tác nhân môi trường và bị viêm mũi dị ứng. Thông thường, các mầm bệnh phổ biến là: lông chó mèo, thức ăn, phấn hoa, v.v.

2. Phương pháp điều trị viêm mũi dị ứng ở trẻ em

Cha mẹ nên đưa con đi khám khi trẻ có dấu hiệu viêm mũi thay vì tùy tiện dùng thuốc.

Trẻ nhỏ là nhóm người đặc biệt cần chú ý khi sử dụng thuốc hay thực phẩm chức năng. Mục tiêu của điều trị là giảm thiểu các triệu chứng bằng cách sử dụng các loại thuốc có ít tác dụng phụ nhất.

Đồng thời, việc xác định các chất gây dị ứng ở trẻ em là rất quan trọng để hạn chế trẻ tiếp xúc với các tác nhân này để ngăn ngừa tình trạng trở nên tồi tệ hơn và tái phát nhiều lần. Các yếu tố phổ biến nhất bao gồm vẩy da động vật, chẳng hạn như chó và mèo, phân chim và bụi.

Hiện nay, có rất nhiều loại thuốc có sẵn để điều trị viêm mũi dị ứng ở trẻ em, bao gồm hai nhóm chính là thuốc bôi và thuốc uống.

Điều trị bằng thuốc sử dụng trực tiếp tại chỗ

Nước muối sinh lý hay còn gọi là dung dịch Natri clorua 0,9% (NaCl), có thể được sử dụng thường xuyên dưới dạng thuốc nhỏ mũi cho trẻ em. Nước muối sinh lý không chỉ an toàn mà còn có khả năng làm sạch mũi và có hiệu quả trong việc pha loãng dịch tiết mũi. Bên cạnh việc sử dụng thuốc nhỏ mũi, trẻ em cũng có thể sử dụng NaCl ở dạng xịt để làm sạch và làm sạch mũi.

Thuốc xịt mũi glucocorticoid như Becotide, Nasacort và Flixonase có thể được sử dụng để điều trị viêm mũi dị ứng. Nhưng sử dụng lâu dài không được khuyến khích vì nó có thể có tác động tiêu cực đến sức khỏe của trẻ.

Mặc dù thuốc nhỏ mũi co mạch như oxymetazoline và naphazoline thường được sử dụng để điều trị viêm mũi dị ứng, nhưng chúng không nên được sử dụng tùy tiện ở trẻ em do tác dụng phụ gây tím tái, chóng mặt, khó thở và các triệu chứng khác. khác. Cha mẹ cần tuân thủ quy định không cho trẻ sử dụng thuốc này trừ khi có chỉ định của bác sĩ.

Điều trị viêm mũi dị ứng ở trẻ em bằng thuốc uống

Việc sử dụng các nhóm thuốc uống sau đây chỉ có thể được thực hiện với hướng dẫn và đơn thuốc từ bác sĩ chuyên khoa:

Để điều trị viêm mũi dị ứng và giảm các triệu chứng như sổ mũi, chất nhầy mũi, ngứa mũi và chảy nước mắt, trẻ có thể sử dụng thuốc kháng histamine như loratadine, chlorpheniramine và cetirizine. Tuy nhiên, thuốc không hiệu quả trong việc giảm nghẹt mũi.

Việc sử dụng kháng sinh đường uống chỉ áp dụng trong trường hợp viêm mũi dị ứng của trẻ có liên quan đến nhiễm khuẩn. Tuy nhiên, phụ huynh không được tự ý mua kháng sinh cho con khi chưa có hướng dẫn, chỉ định của bác sĩ.

Trong viêm mũi nặng và viêm xoang, đặc biệt là khi trẻ em không đáp ứng với các loại thuốc khác, thuốc uống có chứa glucocorticoids thường được sử dụng.

Thuốc giao cảm đường uống như phenylephrine, ephedrine, pseudoephedrine thường được sử dụng để điều trị viêm mũi dị ứng và viêm xoang ở người lớn, nhưng không nên sử dụng ở trẻ em.

3. Các biện pháp phòng ngừa viêm mũi dị ứng ở trẻ em là gì?

Để chăm sóc trẻ có làn da nhạy cảm và dễ bị viêm mũi dị ứng, cha mẹ có thể thực hiện các biện pháp phòng ngừa sau:

Rửa mũi hàng ngày bằng nước muối sinh lý rất cần thiết cho trẻ, nhất là khi trẻ tiếp xúc với môi trường bên ngoài hoặc trong thời tiết lạnh.

Duy trì căn phòng luôn sạch sẽ, thoáng mát. Đối với trẻ bị viêm mũi dị ứng, trước khi đi ngủ, cha mẹ có thể dùng khăn ấm lau nhẹ hai bên mũi giúp trẻ dễ ngủ hơn.

Để giảm nguy cơ trẻ bị viêm mũi dị ứng do tiếp xúc với lông chó mèo và phấn hoa, bạn nên hạn chế trồng hoa và nuôi chó, mèo trong môi trường gần gũi với trẻ em.

Trước khi đi ngủ và sau khi thức dậy, hãy chắc chắn rằng răng của con bạn sạch sẽ. Dạy trẻ cách đánh răng và sử dụng nước súc miệng để giúp bảo vệ sức khỏe của hệ hô hấp và giữ cho răng trong tình trạng tốt.

Để tăng sức đề kháng cho trẻ, cần tuân thủ chế độ ăn uống cân bằng, bao gồm tiêu thụ nhiều rau củ quả tươi để cung cấp vitamin, đặc biệt là vitamin C. Hơn nữa, điều quan trọng là trẻ phải đảm bảo Ngủ đúng giờ cũng đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao sức đề kháng của cơ thể, giúp đối phó với mầm bệnh nói chung và viêm mũi dị ứng nói riêng.

Trong những mùa thay đổi, cần đặc biệt chú ý đến việc giữ ấm cơ thể trẻ em.

Viêm mũi dị ứng ở trẻ em là một tình trạng phổ biến và thường không nguy hiểm. Tuy nhiên, cha mẹ không nên đánh giá thấp và cần đưa con đi khám ngay nếu có bất kỳ dấu hiệu đáng ngờ nào.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://bacsiviemgan.com