Điều trị và giảm đau viêm đa khớp

Viêm đa khớp là một tình trạng viêm gây đau, cứng, sưng, khó vận động khớp và ảnh hưởng đến nhiều khớp (hơn 4 khớp). Việc điều trị chủ yếu là thuốc kết hợp với thay đổi lối sống khoa học.

1. Tổng quan về viêm đa khớp

Viêm đa khớp là một bệnh do viêm khớp, ảnh hưởng đến nhiều khớp (hơn 3 khớp). Viêm đa khớp gây đau, cứng, sưng, đỏ và làm cho khớp khó di chuyển. Bệnh này có thể ảnh hưởng đến bất cứ ai, mọi lứa tuổi và giới tính.

Có nhiều nguyên nhân gây viêm đa khớp như viêm khớp dạng thấp, viêm khớp vẩy nến và viêm khớp do virus. Bệnh có thể tồn tại trong một thời gian nhất định hoặc biến thành dạng mãn tính kéo dài hơn 6 tuần.

2. Phương pháp điều trị viêm đa khớp

Nếu các khớp bị đỏ, sưng và đau, bệnh nhân nên tìm kiếm sự chăm sóc y tế càng sớm càng tốt. Việc điều trị viêm đa khớp thường được áp dụng dựa trên nguyên nhân gây bệnh. Chi tiết:

2.1 Sử dụng ma túy

Sử dụng các thuốc chống viêm không steroid như NSAID (thuốc có chứa meloxicam, naproxen hoặc ibuprofen,…). Một nhóm thuốc hoạt động bằng cách ngăn chặn các enzyme và protein gây viêm;

Corticosteroid: Chúng có tác dụng giảm viêm bằng cách ức chế phản ứng của hệ thống miễn dịch. Nếu viêm đa khớp là do một bệnh tự miễn dịch, corticosteroid rất hiệu quả;

DMARD: Dùng để điều trị viêm khớp dạng thấp;

Thuốc ức chế TNF: Đối với cơn đau do viêm khớp dạng thấp hoặc bệnh Still;

Bổ sung để tăng cường sụn được bác sĩ khuyên dùng.

2.2 Thay đổi lối sống

Bệnh nhân viêm đa khớp cần thay đổi lối sống, duy trì cân nặng lý tưởng bằng cách tập thể dục thường xuyên (tập kéo dài, bơi lội) và ăn một chế độ ăn uống lành mạnh để tăng tính linh hoạt của khớp, giảm đau khớp. triệu chứng khó chịu của bệnh.

3. Các biện pháp giảm đau do viêm đa khớp

Các biện pháp hỗ trợ giảm đau đa khớp đang được nhiều bệnh nhân áp dụng hiện nay, bao gồm:

3.1 Duy trì cân nặng lý tưởng

Thừa cân hoặc béo phì sẽ làm cho cơn đau của viêm đa khớp nghiêm trọng hơn. Lý do là vì các khớp phải chịu rất nhiều áp lực do trọng lượng của cơ thể. Những người bị viêm đa khớp sẽ cảm thấy khó chịu ở đầu gối, hông và bàn chân khi di chuyển. Do đó, bệnh nhân cần giảm cân để cải thiện khả năng vận động, giảm đau và giảm nguy cơ tổn thương đầu gối.

3.2 Tập thể dục

Các bài tập phù hợp giúp duy trì sự linh hoạt của khớp và cơ thể. Tuy nhiên, bệnh nhân nên chọn các bài tập nhẹ nhàng như bơi lội, giãn cơ. Các bài tập mạnh mẽ như chạy nhanh không tốt vì chúng có thể gây tổn thương cho khớp.

3.3 Thiền

Áp lực cũng là một yếu tố gây viêm, sưng và đau ở khớp. Các kỹ thuật thiền và thư giãn có thể làm giảm căng thẳng, cải thiện sức chịu đựng và giúp giảm đau do viêm khớp.

3.4 Sử dụng liệu pháp nóng và lạnh

Liệu pháp nóng và lạnh giúp giảm đau tốt cho bệnh nhân viêm đa khớp. Liệu pháp nóng (nhiệt) đơn giản nhất là ngâm trong nước ấm vào buổi sáng để làm giãn mạch máu, tăng lưu thông máu và giảm độ cứng. Các lựa chọn khác bao gồm: sử dụng chăn điện hoặc áp dụng các gói nhiệt vào ban đêm để giúp thư giãn các khớp. Bên cạnh đó, liệu pháp cảm lạnh cũng rất lý tưởng để giảm đau, sưng và viêm. Bệnh nhân chỉ cần chườm túi nước đá hoặc túi nước lạnh lên vùng khớp bị sưng, các triệu chứng đau và khó chịu sẽ giảm đáng kể.

3.5 Thêm axit béo trong chế độ ăn uống

Axit béo omega-3 có tác dụng chống viêm, tốt cho bệnh nhân đa khớp. Nhiều nghiên cứu cho thấy độ cứng khớp và đau giảm đáng kể khi dầu cá omega-3 được thêm vào chế độ ăn uống. Bên cạnh đó, axit gamma-linolenic (GLA) cũng là một lựa chọn hợp lý để giảm đau cứng do viêm đa khớp gây ra. Axit này được tìm thấy trong hạt của hoa anh thảo buổi tối, cây lưu ly, blackcurrant và cây gai dầu. Những loại dầu này cũng có sẵn trong chế độ ăn uống bổ sung. Tuy nhiên, trước khi sử dụng bệnh nhân nên tham khảo ý kiến chuyên gia.

Trong quá trình điều trị và giảm đau đa khớp, người bệnh cần tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn của bác sĩ để có được phương pháp điều trị hiệu quả nhất, tránh nguy cơ biến chứng khó lường.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn