Điều trị hội chứng gan thận cấp tính trong hồi sức

Hội chứng gan mật cấp tính là một tình trạng cực kỳ nguy hiểm ảnh hưởng đến tính mạng của bệnh nhân. Đây là một dạng suy thận tiến triển gặp ở những người bị tổn thương gan nặng, phổ biến nhất là do xơ gan. Khi thận ngừng hoạt động, độc tố bắt đầu tích tụ trong cơ thể và cuối cùng dẫn đến suy gan.

1. Triệu chứng của hội chứng gan mật cấp tính

Các triệu chứng của hội chứng gan mật cấp tính (tên tiếng Anh là Hội chứng gan thận và viết tắt là HRS) nên được coi là một trường hợp cấp cứu y tế. Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào được liệt kê dưới đây, hãy liên hệ với bác sĩ hoặc tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức. Các triệu chứng phổ biến của HRS bao gồm:

Sự nhầm lẫn

Mê sảng

Buồn nôn

Mửa

Mất trí nhớ

Tăng cân

Da và mắt vàng

Giảm lượng nước tiểu

Nước tiểu sẫm màu

Bụng to

Có hai loại HRS. HRS loại 1 bị suy thận nhanh chóng và sản xuất quá mức creatinine. HRS loại 2 có tổn thương thận dần dần, tiến triển chậm hơn và các triệu chứng khó phát hiện hơn.

HRS là một căn bệnh cực kỳ nghiêm trọng và hầu hết bệnh nhân tử vong. Theo một nghiên cứu trên Tạp chí Hóa sinh lâm sàng, những người có HRS loại 1 có thời gian sống sót trung bình là hai tuần và sẽ chết trong vòng tám đến 10 tuần, trừ khi người đó được ghép gan sớm. Thời gian sống trung bình cho loại 2 là khoảng sáu tháng.

2. Nguyên nhân gây hội chứng gan thận cấp tính

HRS là một trong những biến chứng của bệnh gan và phổ biến nhất là xơ gan. Nếu bạn bị xơ gan, một số yếu tố làm tăng nguy cơ HRS, bao gồm:

Huyết áp không ổn định

Sử dụng thuốc lợi tiểu

Viêm gan do rượu cấp tính

Chảy máu dạ dày

Viêm phúc mạc do vi khuẩn tự phát

Nhiễm trùng khác (đặc biệt là nhiễm trùng thận)

3. Chẩn đoán hội chứng gan thận cấp tính

Nếu bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân mắc hội chứng gan thận cấp khi đến cơ sở y tế để cấp cứu, bác sĩ sẽ tìm kiếm các dấu hiệu của HRS như:

Mô vú bị sưng

Loét trên da

Chất lỏng tích tụ trong bụng

Vàng da là do dư thừa bilirubin trong máu

Mệt

Đau dạ dày

Khó chịu

Lá lách mở rộng

Suy giảm tạm thời chức năng não (nhầm lẫn và / hoặc mất trí nhớ) liên quan đến bệnh não gan

Không có xét nghiệm cụ thể nào xác nhận HRS. Do đó, bệnh này chỉ có thể được chẩn đoán bằng cách loại trừ các nguyên nhân khác gây suy thận cấp ở bệnh nhân mắc bệnh gan tiến triển.

Các bác sĩ sẽ tiến hành đánh giá lâm sàng kỹ lưỡng, lịch sử y tế chi tiết và yêu cầu các xét nghiệm khác nhau. Bằng cách này, bác sĩ sẽ xác định xem bệnh nhân có mắc các bệnh khác như suy gan tiến triển với tăng huyết áp hay không và loại trừ các nguyên nhân khác cũng gây suy thận, chẳng hạn như:

Bệnh về đường tiết niệu hoặc thận

Nhiễm trùng

Sốc là do giảm đột ngột lưu lượng máu trong cơ thể

Một số loại thuốc dùng để điều trị bệnh ảnh hưởng đến chức năng thận hay còn gọi là thuốc gây độc thận

Lạm dụng thuốc lợi tiểu

Một trong những xét nghiệm được sử dụng để chẩn đoán HRS là xét nghiệm creatinine huyết thanh. Xét nghiệm này phản ánh thận của bạn đang hoạt động tốt như thế nào. Một trong những dấu hiệu của HRS là nồng độ creatinine trong máu cao bất thường.

4. Điều trị hội chứng gan thận cấp tính trong phòng cấp cứu

Ghép gan là phương pháp điều trị tốt nhất cho những người bị HRS nhưng có thể không phải là một lựa chọn cho những người có HRS loại 1 quá ốm để phẫu thuật lớn. Những người không đủ điều kiện để cấy ghép hoặc đang chờ người hiến tặng sẽ được điều trị bằng chạy thận nhân tạo hoặc thuốc để cải thiện lưu lượng máu đến thận.

Những người bị HRS cũng được khuyên nên tránh dùng thuốc lợi tiểu, có thể làm suy giảm chức năng thận, hoặc để điều trị kịp thời nhiễm trùng và duy trì cân bằng điện giải. Các chất điện giải chính trong cơ thể bao gồm natri, kali, canxi, magiê, phốt phát và clorua. Bác sĩ sẽ xác định mức độ chất điện giải trong cơ thể bạn bằng một số xét nghiệm và phát triển một kế hoạch điều trị để giải quyết sự mất cân bằng điện giải.

Trong một số trường hợp, những người bị HRS cần cả ghép thận và gan, đây là lựa chọn tốt nhất. Nhưng ngay cả sau khi ghép gan thành công, các vấn đề về thận vẫn có thể tồn tại, đôi khi phải lọc máu. Lọc máu là một phương pháp điều trị giúp loại bỏ chất thải, muối và nước dư thừa ra khỏi cơ thể và các chức năng khác thường được thực hiện bởi thận khỏe mạnh.

Các lựa chọn khác cho những người không thể cấy ghép nội tạng hoặc đang chờ ghép tạng bao gồm:

Thuốc co mạch làm tăng huyết áp trong trường hợp huyết áp quá thấp

Sử dụng Albumin để cải thiện chức năng thận