Điều trị đau thần kinh tọa bằng đông y

Đau thần kinh tọa là một tình trạng cơ xương ngày càng phổ biến, gây ra bởi áp lực lên dây thần kinh tọa. Bệnh không chỉ ảnh hưởng đến khả năng vận động, vận động của bệnh nhân mà còn ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống. Đúc kết tinh hoa Đông y qua hàng ngàn năm, y học cổ truyền cũng có những bài thuốc an toàn trị đau thần kinh tọa với ít tác dụng phụ và hiệu quả đáng kể. Người bệnh có thể tham khảo một số bài thuốc sau đây để điều trị đau thần kinh tọa.

1. Nguyên nhân gây đau thần kinh tọa

Cột sống thắt lưng chịu trách nhiệm bao phủ tủy sống liên quan đến chuyển động của lưng cũng như toàn bộ cơ thể. Đĩa đệm là một phần của vòng xơ và nhân chất nhầy nằm giữa đốt sống, có độ đàn hồi tốt và có thể chịu được lực cường độ cao. Đĩa đệm có vai trò giảm áp lực lên đốt sống, bảo vệ đốt sống và giúp cột sống trở nên linh hoạt hơn. Các đốt sống có liên quan trực tiếp đến tủy sống và đặc biệt cột sống thắt lưng là lối ra của rễ thần kinh tọa kiểm soát cảm giác và chuyển động cho chân và vùng sinh dục.

Đau thần kinh tọa thường do thoát vị đĩa đệm. Khi thoát vị đĩa đệm ở đốt sống L4L5 và L5S1 ra khỏi vị trí ban đầu, nó thường sẽ gây chèn ép lên rễ thần kinh tọa bắt nguồn từ hai đốt sống này. Chèn ép các rễ thần kinh này gây ra các triệu chứng đau thần kinh tọa.

Ngoài ra, một số nguyên nhân khác của đau thần kinh tọa là:

Phát triển quá mức của thoái hóa cột sống, cột sống đôi L5, S1, viêm đĩa đệm thắt lưng

Hẹp cột sống, vẹo cột sống, thoái hóa cột sống

Thoái hóa cột sống thắt lưng.

Chấn thương

Chuyển động sai tư thế: đi giày cao gót trong thời gian dài, ngồi lâu, mang vật nặng với tư thế không chính xác

Những người làm công việc nặng nhọc, lái xe đường dài,…

Theo Đông y, đau thần kinh tọa có tên y học cổ truyền, là tên gọi chung của bệnh đau thần kinh tọa, tình yêu bàn chân,… Nguyên nhân là do năng lượng tà ác xâm nhập vào cơ thể, gây ứ đọng kinh mạch, tắc nghẽn máu và khí. đau phát sinh.

Đông y có thể liệt kê tâm thần phân liệt là tâm thần phân liệt hoặc tâm thần phân liệt, tùy thuộc vào nguyên nhân.

Nguyên nhân bên ngoài: thường do lạnh, gió, nhiệt độ thấp dẫn đến ứ đọng khí và máu, tắc nghẽn kinh mạch, gây tê gân, xương khớp, khó khăn trong sinh hoạt và vận động.

Rối loạn chức năng nội tại và bên ngoài: xuất phát từ chấn thương cột sống, gây ứ máu trong bàng quang và kinh mạch – các kinh mạch nằm ở chi dưới, hướng vào bàn chân. Nếu không được điều trị, cơn đau kéo dài dọc theo các kinh tuyến này có thể ảnh hưởng đến chức năng gan và thận.

2. Triệu chứng đau thần kinh tọa

Đau thần kinh tọa có các triệu chứng sau:

Đau thắt lưng: thường xảy ra sau khi gắng sức như vặn đột ngột, nâng vật nặng, rơi từ độ cao xuống đất cứng hoặc có thể do các hoạt động sinh hoạt hàng ngày gây ra.

Cơn đau sẽ lan ra từ lưng đến mông, đùi, cẳng chân và bàn chân. Nếu rễ L5 của dây thần kinh tọa có liên quan, cơn đau sẽ lan xuống mông, sau bên ngoài đùi, kết thúc ở ngón tay cái. Trong khi nếu rễ S1 bị tổn thương, cơn đau sẽ lan ra phía sau đùi, mặt sau của chân đến mắt cá chân ngoài và kết thúc ở rìa cây hoặc rìa bên, ở phía ngón chân út.

Cường độ đau có thể thay đổi theo từng trường hợp, dữ dội, cấp tính như dao đâm trong trường hợp cấp tính, thậm chí bất động hoặc đau âm ỉ dai dẳng. Đau tăng lên khi vận động, đi bộ, đứng lâu, căng thẳng, ho hoặc hắt hơi.

Tê, dị cảm như ghim và kim, cảm giác ngứa ran dọc theo dây thần kinh tọa bị tổn thương.

Bệnh nhân không thể thực hiện các động tác đứng trên gót chân hoặc ngón chân.

Cơ lưng cứng, hạn chế cử động lưng

Cột sống mất độ cong sinh lý.

Yếu, teo cơ ở mông, đùi hoặc chân do dây thần kinh tọa gây ra.

3. Bài thuốc đông y cho tọa đống phong

3.1 Biện pháp chữa bệnh, gió và lạnh

Đau dây thần kinh là do không khí lạnh trong kinh mạch. Triệu chứng của bệnh là đau dai dẳng bắt đầu từ thắt lưng, lan đến mông, sau đùi và bắp chân khiến bệnh nhân bị phù, chân tay lạnh, đi lại khó khăn. Bài thuốc chữa bệnh này cần có tác dụng chữa bệnh phong, phân tán cảm lạnh, kích hoạt máu và khí.

Bài thuốc 1

Đường ký sinh, độc tính, nhân sâm, xuyên khung, thần tiên dũng mãnh và vớ bò mỗi 12g.

Da trần, quế chi, hiến tế và cơ thể chỉ 8g mỗi người

Phòng 8 – 10g.

Bệnh nhân thuốc sắc theo thang và uống trong ngày.

Biện pháp khắc phục 2

Kiện thiên niên kỷ, vớ bò, khung chéo và vớ bát cứ sau 12g

Da trần, quế chi, ngải cứu và mỗi loại chỉ 8g

Khối lượng cẩu 16g.

Túi 1 thang uống hàng ngày.

Người bệnh có thể kết hợp xoa bóp bấm huyệt để tăng tuần hoàn máu, giải phóng ứ đọng trong kinh mạch, giúp giảm đau và tăng khả năng vận động.

3.2 Bài thuốc điều trị đau thần kinh tọa, phong, ứ máu

Trong tình trạng này, bệnh nhân thường xuyên bị chuyển dạ nặng, sai tư thế trong thời gian dài gây ứ máu và kinh mạch bị tắc. Triệu chứng phổ biến nhất là một cơn đau nhói sâu trong xương bắt nguồn từ lưng và lan đến mông. Cơn đau trở nên trầm trọng hơn do cử động đột ngột, đi bộ hoặc uốn cong. Các biện pháp điều trị tâm thần phân liệt, ứ đọng và ứ máu có tác dụng ứ đọng hóa chất, chỉ có hệ thống, ngoại trừ máu hoạt động, thông khí, an thần và chức năng thận.

Biện pháp khắc phục hậu quả 1:

Mô hình Ích, kê máu và nhân sâm mỗi loại 20g

Củ bưởi vỡ 16g

Thêm hương và tang chi mỗi loại 12g

Trần da, chết, cung cấp tần số, phục hồi trái đất tinh thần và giảm cân mỗi 10g.

Mỗi ngày 1 thang, chia làm 3 lần uống.

Bài thuốc 2:

Đinh Lăng, năm quả đu đủ, nhân táo đen, nhân sâm dân, thạch xương, mỗi loại 16g

Quế chi, trắng tinh, da trần, và bệnh phong phòng mỗi 10g

Kinh giới, quất, rau thơm mỗi loại 12g

Cây ngải, đàn ông và trinh nữ mỗi người 20g.

Uống 1 thang mỗi ngày, chia làm 3 màu.

3.3 Biện pháp khắc phục nhiệt độ cơ thể thấp

Những người bị đau thần kinh tọa nhiệt độ thấp thường bị đau nhói ở lưng dưới và đùi kèm theo sốt nhẹ, mệt mỏi và nước tiểu màu vàng. Để điều trị tình trạng này, cần sử dụng các loại thuốc có tác dụng gây bệnh phong, trừ nhiệt độ thấp, trong và giải độc.

Sửa chữa:

Thạch cao 30g

Nhẫn của phương đông, thược dược chuỗi, da dệt kim và linh hồn hùng mạnh cứ sau 8g

Tăng chi, phòng khách và tri mô hình mỗi 10g

Hoàng Hà, Quế Chi và Liên Kiều mỗi 6g.

Sắc uống 1 thang mỗi ngày.

3.4 Bài thuốc chữa thấp khớp

Đau thần kinh tọa dạng thấp thường được đặc trưng bởi cơn đau bắt đầu ở lưng dưới, chạy xuống đùi và mông dọc theo con đường của rễ thần kinh. Đau sẽ làm giảm khả năng di chuyển, đi lại, đặc biệt là khi nó đã tiến triển thành mãn tính. Bài thuốc đông y này cần có tác dụng loại trừ bệnh phong, giữ cho kinh mạch hoạt động và nuôi dưỡng máu.

Sửa chữa

Bột tích, Bạch Thước, Rễ cam thảo, Đặng Quý và Đậu Dou mỗi 12g

Quế, củ ổi, kiện thiên niên kỷ, khung và phòng phong mỗi 10g

Đàn ông thế tục và trinh nữ mỗi người 20g

Rễ bưởi vỡ, rễ hoa cúc và kinh giới cứ sau 16g.

Sử dụng 1 thang đo mỗi ngày, chia làm 3 màu.

4. Điều trị đau thần kinh tọa

Cùng với Đông y, người bệnh có thể kết hợp thêm nhiều phương pháp Tây y như:

Tăng cường nghỉ ngơi: bệnh nhân đau thần kinh tọa có thể hạn chế vận động và vận động trong những ngày đầu khi tình trạng cấp tính. Tuy nhiên, điều này không nên được duy trì quá lâu vì nó sẽ làm cứng khớp và gây đau nhiều hơn.

Thuốc giảm đau, giãn cơ: Thuốc kháng viêm không steroid (NSAID) hoặc thuốc giãn cơ sẽ giúp giảm đau và viêm, từ đó giúp người bệnh thoải mái hơn.

Vật lý trị liệu: Các bài tập thụ động và chủ động như kéo căng cột sống, bài tập kéo giãn và duỗi thẳng cột sống giúp hạn chế tình trạng teo khớp cứng thường gặp ở người bị đau thần kinh tọa. Bên cạnh đó, nó còn giúp bệnh nhân phục hồi chức năng cũng như phục hồi dáng đi.

Tuy nhiên, nếu các phương pháp trên không hiệu quả, bệnh nhân sẽ được đề nghị điều trị phẫu thuật khi:

Đau dữ dội, không thể duy trì chức năng đứng và đi lại.

Tê, dị cảm ở chi dưới, yếu cơ, teo cơ.

Rối loạn chức năng cơ vòng, tiểu không tự chủ.

5. Phòng ngừa đau thần kinh tọa

Bạn có thể giảm nguy cơ đau thần kinh tọa bằng cách chủ động thực hành các mẹo sau:

Tập thể dục đều đặn mỗi ngày. Bạn nên chọn những bài tập phù hợp và phù hợp với tình trạng sức khỏe của mình.

Khi thực hiện động tác, công việc cần giữ đúng tư thế.

Hạn chế nâng, kéo, đẩy vật nặng

Đau thần kinh tọa là một rối loạn cơ xương thường gặp. Ngoài các phương pháp điều trị y học phương Tây, các bài thuốc y học cổ truyền còn giúp mang lại hiệu quả đáng kể, ngoài ra còn dễ sử dụng và ít tác dụng phụ. Mọi người cần tích cực làm việc, hoạt động khoa học, hạn chế các hành động gây áp lực lên lưng để hạn chế nguy cơ đau thần kinh tọa.