Điều trị chấn thương sọ não nặng

Chấn thương sọ não là căn bệnh vô cùng nguy hiểm và phức tạp với nhiều mức độ khác nhau, trong đó chấn thương sọ não nặng là chấn thương nguy hiểm nhất. Do đó, việc phát hiện, điều trị cấp cứu ban đầu và điều trị nhanh chóng, kịp thời chấn thương sọ não nặng là rất quan trọng trong việc hạn chế các biến chứng sau này và giảm tỷ lệ tử vong của người bệnh. lõi.

1. Chấn thương sọ não là gì?

Chấn thương sọ não được định nghĩa là một tác động lên đầu hoặc chấn thương xuyên qua hộp sọ làm gián đoạn chức năng não bình thường. Chấn thương sọ não có thể xảy ra khi đầu bị tác động đột ngột và mạnh mẽ bởi một vật thể, hoặc khi một vật thể xâm nhập vào hộp sọ và xâm nhập vào mô não.

Các triệu chứng của chấn thương sọ não có thể nhẹ, trung bình hoặc nặng, tùy thuộc vào mức độ tổn thương não. Trường hợp nhẹ có thể gây ra ít thay đổi về trạng thái tâm thần hoặc ý thức. Trong khi các trường hợp nghiêm trọng có thể gây mất ý thức kéo dài, hôn mê hoặc thậm chí tử vong.

Nguyên nhân chính gây chấn thương sọ não là do tai nạn giao thông, té ngã, tai nạn lao động, bất cẩn hoặc tai nạn thể thao,…

2. Triệu chứng chấn thương sọ não nặng

Các triệu chứng chấn thương sọ não có thể xuất hiện ngay sau một cú đánh mạnh vào đầu, hoặc có thể xuất hiện vài ngày hoặc vài tuần sau đó. Các triệu chứng của chấn thương sọ não nghiêm trọng bao gồm:

Triệu chứng thực thể

Mất ý thức từ vài phút đến vài giờ

Đau đầu dai dẳng hoặc đau đầu trở nên tồi tệ hơn

Nôn mửa nhiều lần hoặc buồn nôn

Co giật hoặc co thắt

Giãn một hoặc cả hai mắt

Chất lỏng trong suốt chảy ra từ mũi hoặc tai

Không có khả năng thức dậy từ giấc ngủ

Yếu hoặc tê ở ngón tay và ngón chân

Mất khả năng phối hợp các hoạt động

Triệu chứng nhận thức hoặc tâm thần

Vô cùng bối rối

Kích động, đánh nhau hoặc hành vi bất thường khác

Nói lắp

Hôn mê và các rối loạn khác của ý thức

3. Cách xử lý nạn nhân bị chấn thương sọ não

Việc điều trị ban đầu cho bệnh nhân chấn thương sọ não là rất quan trọng, giúp người bệnh có cơ hội thoát tử vong và giảm các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra cho người bệnh. Những việc cần làm khi bạn nhìn thấy nạn nhân bị chấn thương sọ não là:

Nhanh chóng đưa bệnh nhân ra khỏi nơi nguy hiểm, chú ý giữ cho cổ và cột sống lưng không bị cong khi di chuyển. Bất động bệnh nhân trên cáng cứng, nằm ngửa với đầu nghiêng sang một bên. Lưu ý, không vận chuyển bệnh nhân khi đang trong tình trạng suy hô hấp, chảy máu, hạ huyết áp… Nếu tình trạng bệnh nhân nặng và cần vận chuyển thì phải hồi sức tại cơ sở y tế gần nhất. Sau đó gọi cấp cứu và cả hồi sức và vận chuyển.

Mở đường thở: loại bỏ bụi bẩn và cát, lau đờm trong miệng bệnh nhân; Bạn có thể may hoặc sử dụng ghim để cố định lưỡi khi bệnh nhân có nguy cơ bị sa lưỡi, hoặc bạn có thể thực hiện mở khí quản khẩn cấp khi được chỉ định.

Cần cầm máu vết thương, băng bó, sửa chữa gãy xương… để tránh mất máu và nhiễm trùng.

Kiểm tra xem bệnh nhân có bị suy hô hấp hay không? Nếu bạn không còn thở, bạn cần có sự hỗ trợ hô hấp: bóp bóng qua mặt nạ, đặt ống nội khí quản, bóp bóng qua ống nội khí quản (nếu có thể).

Kiểm tra xem bệnh nhân có bị huyết áp thấp hay không? Cần có một đường truyền để thay thế chất lỏng và thuốc khi cần thiết.

4. Điều trị chấn thương sọ não

Điều trị chấn thương sọ não nhằm đạt được hai mục tiêu quan trọng:

Điều chỉnh áp lực nội sọ (ICP = Áp lực nội sọ)

Điều chỉnh áp lực tưới máu não (CPP = Áp lực tưới máu não)

Điều trị chấn thương sọ não nghiêm trọng thường liên quan đến tăng áp lực nội sọ, một nguy cơ có thể dẫn đến tử vong. Do đó, nhiều phương pháp phải được áp dụng để làm mềm não và tiểu não, có nghĩa là làm cho áp lực nội sọ trở lại giới hạn bình thường.

Phương pháp hiệu quả nhất là loại bỏ khối máu tụ nội sọ hoặc dẫn lưu dịch não tủy hoặc mở rộng hộp sọ để giảm áp lực. Điều quan trọng là duy trì áp lực nội sọ dưới 15mmHg (Marshall, 1980); Theo tác giả Miller, 1981, tỷ lệ tử vong cao khi áp lực nội sọ vượt quá 20mmHg.

Điều quan trọng là phải cân bằng áp lực nội sọ và đảm bảo áp lực tưới máu não luôn > 70mmHg cũng như phối hợp với nhiều phương pháp khác để bảo vệ não. Thời gian vàng là một tiêu chuẩn cấp bách không chỉ để cứu sống những người bị chấn thương sọ não mà còn làm cho chất lượng cuộc sống luôn tốt hơn.

Điều trị nội khoa

Giảm áp lực nội sọ

Giữ các thông số tưới máu não luôn bình thường > 70 mmHg

Tạo giấc ngủ với Barbiturat hoặc Propofol

Dung dịch ưu trương: Mannitol 20%

Điều trị hạ thân nhiệt

Tăng thông gió

Giữ huyết áp ổn định

Điều trị phẫu thuật

Mở rộng hộp sọ giải nén

Loại bỏ khối máu tụ nội sọ nếu được chỉ định

Dẫn lưu dịch não tủy ra ngoài

Làm sạch chấn thương sọ não

Phẫu thuật craniosynostosis mở hoặc đóng

5. Một số biện pháp giảm áp lực nội sọ

Phẫu thuật cắt bỏ khối máu tụ trong hộp sọ

Tụ máu nội sọ là nguyên nhân làm tăng áp lực nội sọ. Nếu khối máu tụ được phẫu thuật cắt bỏ, nó sẽ mang lại kết quả tốt để giảm áp lực nội sọ. Tụ máu thường xảy ra ngay sau chấn thương sọ não và sẽ được điều trị ngay khi chúng có thể được chữa khỏi. Khoảng 10% khối máu tụ nội sọ xuất hiện chậm.

Dẫn lưu dịch não tủy

Đặt một ống dẫn lưu silicon mềm vào tâm thất để giảm áp lực nội sọ là một biện pháp hiệu quả cao ngay sau đó. Ống dẫn lưu sẽ được mở 4 giờ một lần để giữ áp lực nội sọ < 20mmHg

Mở rộng hộp sọ giải nén

Mở rộng hộp sọ để giải nén thùy trán hai bên hoặc thùy thái dương – trán ở một hoặc cả hai bên tùy theo chấn thương đã được nhiều tác giả phê duyệt và áp dụng như một biện pháp giảm áp lực nội sọ trong các trường hợp chấn thương sọ não nặng, gây tăng áp lực nội sọ không đáp ứng với điều trị nội khoa đơn giản. Biện pháp này làm giảm áp lực nội sọ một cách nhanh chóng và hiệu quả ngay sau khi giải nén

Liệu pháp thẩm thấu bằng dung dịch ưu trương (osmotherapy)

Mannitol và dung dịch muối ưu trương chỉ được sử dụng trong trường hợp tăng huyết áp nội sọ nặng với tình trạng huyết động ổn định và thành phần nước cơ thể bình thường và độ thẩm thấu huyết tương < 320 mOsmol. Trên thực tế, không có bằng chứng cho thấy liệu pháp dung dịch ưu trương cải thiện kết quả hoặc hiệu quả hơn trong nội bào so với phù ngoại bào.

Tạo giấc ngủ với Barbiturat

Barbiturat làm giảm chuyển hóa não và giảm áp lực nội sọ. Trên thực tế, không có thử nghiệm lâm sàng nào chứng minh đầy đủ và rõ ràng lợi ích của barbiturat. Barbiturat có thể gây hạ huyết áp và tuần hoàn não, có khả năng gây tổn thương thứ phát nghiêm trọng hơn ở những bệnh nhân bị giảm lưu lượng máu đến não. Nếu barbiturat được sử dụng trong một thời gian dài, bệnh nhân sẽ thức dậy từ từ và nhiễm trùng bệnh viện có thể xảy ra

Tăng thông khí

Sử dụng tăng thông khí thường xuyên và kéo dài ở bệnh nhân chấn thương đầu có liên quan đến kết quả tồi tệ hơn so với bệnh nhân bình thường. Điều này có thể là do giảm lưu lượng máu não dẫn đến thiếu máu não thứ phát. Sử dụng tăng thông khí nên dựa trên các nguyên tắc điều trị và không nên thở gấp thường xuyên.

Các biện pháp hạ thân nhiệt

Trong nhiều năm, hạ thân nhiệt đã được sử dụng để giảm chuyển hóa não và do đó làm giảm áp lực nội sọ. Phương pháp này luôn giữ nhiệt độ ở mức 30 – 33 độ C, đi kèm thông khí kéo dài và dễ gây nhiễm trùng bệnh viện. Biện pháp này hiện được coi là một biện pháp không đáng kể đối với các trường hợp tăng huyết áp nội sọ nặng và không được áp dụng phổ biến.

Steroid

Không có bằng chứng rõ ràng cho thấy hiệu quả của steroid để giảm áp lực nội sọ, đôi khi thậm chí làm tăng nguy cơ nhiễm trùng. Xu hướng chung hiện nay là steroid không nên được sử dụng trong chấn thương não.

Chấn thương sọ não nặng là một căn bệnh nghiêm trọng. Do đó, việc cấp cứu, điều trị, hồi sức cần được thực hiện bởi các cơ sở y tế có trình độ với đội ngũ bác sĩ được đào tạo chuyên nghiệp. Việc điều trị chấn thương sọ não đòi hỏi sự toàn diện, kiên trì theo sát người bệnh và thực hiện nghiêm túc các quy trình kỹ thuật để có cơ hội cứu sống bệnh nhân và hạn chế tối đa di chứng chấn thương sọ não. sau đó.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn