Điều trị biến chứng cúm ở trẻ em

Cúm là bệnh hô hấp cấp tính và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe của người bệnh, đặc biệt là trẻ em. Do đó, việc điều trị các biến chứng do cúm gây ra cần được triển khai nhanh chóng, kịp thời.

1. Biến chứng nguy hiểm của cúm

Cúm là một bệnh hô hấp cấp tính do virus cúm A hoặc B (hiếm khi là virus cúm C). Theo đó, trẻ nhỏ dễ bị cúm thường xuyên và dễ gặp biến chứng do hệ miễn dịch kém phát triển, đặc biệt là trẻ bị hen suyễn và bất thường về phát triển. Tâm thần kinh, trẻ mắc bệnh mãn tính, trẻ mắc bệnh tim mạch, trẻ em có máu, nội tiết, thận, bệnh gan, hoặc rối loạn chuyển hóa, trẻ béo phì, trẻ phải sử dụng corticoid, aspirin hoặc hóa trị kéo dài, trẻ nhiễm HIV thường có nguy cơ biến chứng bệnh cao hơn.

Một số biến chứng có thể xảy ra ở trẻ em bị cúm như sau:

Viêm tai giữa

Viêm phổi

Suy hô hấp

Mông và viêm phế quản

Bắt đầu các cơn hen suyễn ở trẻ em bị hen suyễn

Nhiễm vi khuẩn thứ cấp

Viêm màng não

Viêm cơ (hiếm)

Viêm cơ tim

Một số biến chứng do cảm cúm gây ra nếu không được khám và điều trị kịp thời có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ.

2. Làm thế nào để điều trị biến chứng cúm ở trẻ em?

Trẻ em bị biến chứng cúm cần được theo dõi và điều trị tại cơ sở y tế. Tùy theo biến chứng do bệnh gây ra, bác sĩ sẽ có biện pháp điều trị cụ thể cho từng biến chứng như: hỗ trợ hô hấp, kháng sinh, điều trị suy tim, chống phù não…

Ngoài việc tuân thủ điều trị, khi trẻ bị cúm, cần cách ly tại nhà từ trường để hạn chế tiếp xúc gần. Đồng thời, hướng dẫn họ rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và đeo khẩu trang để tránh lây nhiễm cho người khác và các thành viên khác. thành viên gia đình.

Hầu hết trẻ em bị cúm hồi phục sau một đến hai tuần mà không cần điều trị. Tuy nhiên, cúm ở trẻ em có thể gây ra các triệu chứng nghiêm trọng cần được theo dõi, bao gồm:

Trẻ thở nhanh hoặc khó thở

Da chuyển sang màu tím

Đau ngực hoặc bụng

Co giật

Nôn nhiều hoặc không thể uống nước

Trẻ rất cáu kỉnh hoặc thờ ơ và khó thức dậy

Khóc mà không rơi nước mắt

Có dấu hiệu mất nước như chóng mặt khi đứng hoặc đi tiểu ít

Sốt kèm theo phát ban

Để giảm thiểu các biến chứng do cảm cúm gây ra, khi trẻ có một trong những dấu hiệu trên, cha mẹ cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để được điều trị kịp thời.

Mặc dù đây là một căn bệnh nguy hiểm và có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, nhưng bệnh có thể được phòng ngừa và kiểm soát bằng cách tiêm vắc-xin cúm hàng năm. Do đó, các bậc phụ huynh cần quan tâm, tiêm phòng đầy đủ cho con để đảm bảo sức khỏe cho con.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn