Dị ứng thực phẩm ở trẻ em – những điều cha mẹ cần biết

Dị ứng thực phẩm ở trẻ em khá phổ biến trong thực tế. Do đó, các gia đình có trẻ nhỏ cần đặc biệt chú ý đến những biểu hiện bất thường của trẻ sau khi ăn để phát hiện và xử lý kịp thời.

1. Làm thế nào để biết con bạn có bị dị ứng thực phẩm hay không?

Trong giai đoạn ăn dặm, hệ tiêu hóa của trẻ chưa hoàn thiện nên dễ bị nhiễm trùng đường ruột. Đồng thời, có khả năng không thể thích nghi với nhiều loại thực phẩm không phù hợp. Vậy làm thế nào để biết con bạn có bị dị ứng thực phẩm hay không:

Triệu chứng dị ứng thực phẩm ở trẻ em

Biểu hiện dễ nhận thấy nhất của dị ứng thực phẩm ở trẻ em là khi nó xảy ra chỉ vài phút sau khi ăn. Em bé có các triệu chứng bất thường như nôn mửa, mệt mỏi, phát ban trên cơ thể và có thể phù nề trên mặt.

Có những trường hợp muộn mà biểu hiện dị ứng xảy ra vài giờ sau khi ăn. Em bé có thể bị phát ban đỏ quanh miệng, và dần dần có các triệu chứng đau bụng, tiêu chảy, sổ mắt và mũi. Nếu dị ứng thực phẩm ở trẻ em trở nên nghiêm trọng, trẻ có thể bị co thắt phế quản và khó thở, rất nguy hiểm đến tính mạng.

Nguyên nhân gây dị ứng thực phẩm ở trẻ em

Nguyên nhân khách quan: Dị ứng thực phẩm phổ biến nhất ở trẻ em bị dị ứng. Thông thường trẻ em bị hen suyễn, viêm da dị ứng, nổi mề đay và viêm mũi dị ứng có nhiều khả năng bị dị ứng thực phẩm hơn những đứa trẻ khác.

Nguyên nhân chủ quan: do bé ăn phải thức ăn lạ. Thực phẩm có chứa các chất khiến hệ thống miễn dịch của bé phản ứng. Điều này gây ra các triệu chứng dị ứng ở trẻ em.

Thực phẩm dễ gây dị ứng ở trẻ em

Một số trẻ sớm có dấu hiệu dị ứng với sữa bò và một số loại sữa công thức. Lý do là vì sữa chứa các thành phần mà cơ thể bé không thể thích nghi.

Ngoài ra, dị ứng thực phẩm ở trẻ em cũng xảy ra khi trẻ sử dụng thực phẩm có thành phần dễ gây dị ứng. Chúng bao gồm các loại thực phẩm sau: đậu phộng, hạnh nhân, tôm, hải sản, trứng, v.v. Một số trẻ em bị dị ứng với các loại thực phẩm thông thường như cà chua, quả việt quất và khoai tây. Những người khác bị dị ứng với các thành phần được tìm thấy trong thực phẩm chế biến. Phổ biến nhất là bột ngọt hoặc mù tạt. Hoặc dị ứng với các chất phụ gia khác như benzoat, salicylat,…

Các yếu tố làm tăng nguy cơ dị ứng thực phẩm ở trẻ em

Một số trẻ bị dị ứng được thừa hưởng từ cha mẹ hoặc người thân. Nếu ai đó trong gia đình có tiền sử dị ứng, có khả năng cao là em bé cũng sẽ bị dị ứng với thực phẩm đó. Do đó, cha mẹ nên chú ý đến điều này và tránh cho trẻ ăn những thực phẩm mà chúng hoặc các thành viên trong gia đình không thể ăn. Bạn không nên thử cho bé ăn thức ăn đó để xem bé có bị dị ứng hay không. Vì cơ thể trẻ nhỏ rất yếu nên cần tránh mọi tình huống gây ra các triệu chứng sức khỏe bất thường cho trẻ.

Hoặc để yên tâm, cha mẹ có thể cho con đi xét nghiệm để biết khả năng dị ứng thực phẩm ở trẻ. Từ đó có cơ chế chăm sóc đặc thù, phù hợp với thể trạng của trẻ. Trong quá trình ăn dặm, cần đặc biệt chú ý đến yếu tố này để tránh nguy cơ gây dị ứng thực phẩm ở trẻ.

2. Phòng ngừa và điều trị dị ứng thực phẩm ở trẻ em

Các gia đình có trẻ nhỏ nên chú ý đến các nguyên nhân gây dị ứng ở trẻ như đã đề cập ở trên. Để giảm thiểu nguy cơ dị ứng ở trẻ em bằng cách ngăn chúng tiếp xúc với thực phẩm có thể gây dị ứng.

Điều trị dị ứng ở trẻ em

Ngay khi thấy cha mẹ thấy dấu hiệu dị ứng thực phẩm ở trẻ, cần đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất. Bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra và làm xét nghiệm dị nguyên trên da của trẻ hoặc xét nghiệm máu để xác định xem trẻ có bị dị ứng thực phẩm hay không. Nếu nguyên nhân được xác định là dị ứng thực phẩm, cần điều trị kịp thời. Việc sử dụng thuốc dị ứng nên được bác sĩ kê toa và theo dõi chặt chẽ trong quá trình điều trị.

Cách phòng ngừa dị ứng thực phẩm ở trẻ

Để ngăn ngừa dị ứng thực phẩm ở trẻ, cha mẹ nên tuân theo các nguyên tắc sau:

Loại bỏ thực phẩm có khả năng bị dị ứng khỏi thực đơn của trẻ: theo kinh nghiệm thực tế, nếu cha mẹ hoặc người thân của trẻ bị dị ứng với bất kỳ thực phẩm nào, họ cần loại bỏ thực phẩm đó khỏi thực đơn của trẻ. Tránh để bé tiếp xúc với thực phẩm có thể gây dị ứng. Hướng dẫn giáo viên ở trường về thực đơn phù hợp của con bạn và tránh các loại thực phẩm có thể gây dị ứng.

Hãy cẩn thận với thức ăn của trẻ em: trẻ nhỏ có hệ tiêu hóa chưa trưởng thành, vì vậy lựa chọn thực phẩm cần phải sạch sẽ và an toàn. Không sử dụng thực phẩm chế biến sẵn hoặc thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Tránh các loại thực phẩm có nguy cơ cao gây dị ứng: nhiều loại thực phẩm có nguy cơ cao gây dị ứng như hải sản, động vật thân mềm, tôm, cua,… Nếu em bé của bạn bị dị ứng, bạn không nên đưa nó cho em bé của bạn. Sử dụng những thực phẩm này.

Tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể: dị ứng thực phẩm ở trẻ em thường chỉ xuất hiện ở độ tuổi trẻ, với hệ miễn dịch yếu. Do đó, cách tốt nhất để ngăn ngừa dị ứng là cung cấp cho trẻ đủ dinh dưỡng cần thiết để phát triển khỏe mạnh. Sức đề kháng tốt sẽ giúp bé chống chọi tốt hơn với sự tấn công của các loại thực phẩm lạ mà cơ thể bé không thể chịu đựng được. Nhờ đó, việc điều trị dị ứng sẽ đơn giản hơn và không gây ra tác dụng phụ.

Có thể nói, dị ứng thực phẩm ở trẻ là điều mà cha mẹ cần đặc biệt chú ý khi bé bắt đầu ăn thức ăn đặc. Hãy tìm hiểu kỹ về các thành phần của thực phẩm trước khi đưa chúng cho bé. Đồng thời, chú ý đến cách chế biến thực phẩm để nó giữ được chất dinh dưỡng và không thay đổi.