Dị ứng thực phẩm ở trẻ em: Những điều bạn cần biết

Hệ thống miễn dịch của trẻ cần thời gian để hình thành phản ứng miễn dịch với các chất gây dị ứng trong thực phẩm. Dị ứng thực phẩm hiếm khi xảy ra khi lần đầu tiên tiếp xúc với thực phẩm đó.

1. Dị ứng thực phẩm là gì?

Dị ứng thực phẩm là triệu chứng của hệ thống miễn dịch của cơ thể phản ứng với các thành phần “lạ” trong thực phẩm.

Dị ứng thực phẩm phổ biến hơn ở trẻ em bị dị ứng. Trẻ bị dị ứng là trẻ thường có nồng độ kháng thể IgE trong máu cao hơn bình thường, thường có cha mẹ hoặc anh chị em ruột cũng bị dị ứng, hoặc trẻ bị viêm mũi dị ứng hoặc viêm da dị ứng. , hen phế quản, nổi mề đay dị ứng.

Trong thực phẩm, có những protein “lạ” là chất gây dị ứng, khi hấp thụ vào máu, gắn vào kháng thể IgE và kích thích basophils và tế bào mast giải phóng các chất trung gian hóa học như histamine. Serotonin… xâm nhập vào máu, gây ra các triệu chứng dị ứng.

2. Dấu hiệu bé bị dị ứng thực phẩm

Dị ứng có thể xảy ra vài phút hoặc vài giờ sau khi ăn. Triệu chứng dị ứng thực phẩm thường đa dạng, biểu hiện ở nhiều cơ quan như:

Da: ngứa phát ban đỏ quanh miệng, trong miệng hoặc toàn thân, phù môi, phù quanh mắt, phù mặt.

Tiêu hóa: buồn nôn, nôn, đau bụng, phân lỏng.

Mắt, mũi: ngứa mắt, chảy nước mắt, ngứa mũi, sổ mũi, nghẹt mũi.

Trong trường hợp dị ứng nặng: có thể có phù nề thanh môn, co thắt phế quản (khó thở, thở khò khè), giảm huyết áp. Những triệu chứng này thường xuất hiện và tiến triển nhanh chóng, nghiêm trọng, gây nguy hiểm đến tính mạng của trẻ.

Một số trẻ phát triển các triệu chứng muộn (một vài ngày sau khi ăn thực phẩm có chứa chất gây dị ứng) bao gồm viêm da dị ứng, đau bụng, phân lỏng hoặc phân có máu.

3. Những thực phẩm nào dễ gây dị ứng ở trẻ?

Thực phẩm thường gây dị ứng là đậu phộng, các loại hạt như hạnh nhân, cá, hải sản, trứng (đặc biệt là lòng trắng trứng), sữa… Dị ứng sữa là dị ứng thực phẩm phổ biến nhất. Trẻ thường bị dị ứng với sữa từ những tháng đầu đời. Ngoài ra còn có các loại trái cây như quả việt quất, bí ngô, cà chua, khoai tây, mù tạt và các chất phụ gia thực phẩm như benzoat, salicylat, bột ngọt, v.v.

4. Làm gì khi trẻ bị dị ứng thực phẩm?

Nguyên tắc điều trị dị ứng là khám phá chất gây dị ứng nào là nguyên nhân gây dị ứng và tránh tiếp xúc với các chất gây dị ứng. Từ đó, chúng ta phải thay đổi thói quen ăn uống và cẩn thận hơn trong việc sử dụng thực phẩm cho trẻ.

Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ dị ứng nếu bạn nghi ngờ con bạn bị dị ứng với một loại thực phẩm nhất định. Các bác sĩ sẽ kiểm tra, đặt câu hỏi và có thể thực hiện một số xét nghiệm chuyên biệt như xét nghiệm các chất gây dị ứng trên da của trẻ hoặc làm xét nghiệm máu để xác định chắc chắn loại thực phẩm nào trẻ bị dị ứng.

Khi dị ứng thực phẩm đã được xác nhận, điều trị cần được bắt đầu càng sớm càng tốt với hai biện pháp chính:

Loại bỏ thực phẩm gây dị ứng khỏi chế độ ăn uống của con bạn: Loại bỏ thực phẩm gây dị ứng khỏi chế độ ăn uống của con bạn là biện pháp quan trọng nhất để giảm mức độ và ngăn ngừa dị ứng. xuất hiện trở lại các phản ứng dị ứng.

Sử dụng thuốc thích hợp cho các tình trạng dị ứng: cha mẹ không nên tự ý sử dụng thuốc mà nên tìm lời khuyên và kiểm tra từ bác sĩ chuyên khoa.

5. Làm thế nào để ngăn ngừa dị ứng thực phẩm ở trẻ em?

Cách đơn giản nhất để tránh dị ứng thực phẩm là loại bỏ các loại thực phẩm gây dị ứng được xác định khỏi chế độ ăn uống của bạn. Do đó, trước khi thêm một loại thực phẩm mới vào thực đơn của con bạn, bạn cần tham khảo ý kiến chuyên gia, đặc biệt là khi có thể có dị ứng chéo giữa các loại thực phẩm.

Một khi một đứa trẻ đã được xác định là bị dị ứng với một loại thực phẩm nhất định, người mẹ không nên sử dụng thực phẩm đó một lần nữa. Cần tránh khói thuốc lá và giữ cho ngôi nhà sạch sẽ, thoáng mát vì khói thuốc lá và môi trường sống ô nhiễm khiến tình trạng dị ứng của trẻ trở nên tồi tệ hơn.

Trẻ em có thể được cho uống sữa đậu nành, sữa ngũ cốc hoặc sữa bò có công thức đặc biệt (với một số protein đặc biệt được loại bỏ) nếu trẻ bị dị ứng với sữa bò. Cần lưu ý rằng trẻ em vẫn có thể bị dị ứng với sữa trâu hoặc sữa dê nếu chúng bị dị ứng với sữa bò.

Trước khi cho trẻ ăn thực phẩm đóng hộp, chế biến sẵn, cần đọc kỹ thông tin sản phẩm để phát hiện thực phẩm hoặc phụ gia đã được xác định là gây kích ứng cho trẻ.

Trên thực tế, hầu hết các dị ứng thực phẩm ở trẻ em sẽ chuyển sang không dung nạp thực phẩm khi trẻ lớn lên, có nghĩa là dị ứng thực phẩm không kéo dài đến cuối đời, nhưng khi nào trẻ nên được đánh giá? Bất kỳ dị ứng thực phẩm? Hoặc khi nào trẻ nên được cho ăn lại thực phẩm bị nghi ngờ dị ứng trước đó? Đây là những câu hỏi mà các bà mẹ nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia Dị ứng để tư vấn và đánh giá cho con mình.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn