Đau thượng vị, nguyên nhân và điều trị

Đau thượng vị là triệu chứng của bệnh dạ dày, có thể xảy ra ở bất cứ ai. Mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về tình trạng này, đặc biệt là nguyên nhân và phương pháp điều trị hiệu quả đang được áp dụng trong y học hiện nay.

1. Đau thượng vị là gì?

Đau thượng vị là tình trạng đau xuất hiện ở khu vực phía trên rốn, dưới xương ức và giữa hai xương sườn. Cho dù bạn là nam hay nữ, trẻ hay già, bạn đều có thể mắc bệnh này, phổ biến nhất ở những người từ 25 đến 35 tuổi.

Người bị đau thượng vị cũng có thể có các triệu chứng đi kèm như ợ hơi, ợ nóng, nóng họng, buồn nôn, suy nhược cơ thể, chán ăn… Đau ở vùng thượng vị có thể xảy ra. xuất hiện vào những thời điểm như sau khi ăn, khi no hoặc khi đói. Bên cạnh đó, cơn đau âm ỉ hoặc chuột rút cũng có thể xảy ra vào ban đêm, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bệnh nhân.

Đau thượng vị nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống.

2. Nguyên nhân gây đau vùng thượng vị là gì?

Nhìn chung, có nhiều nguyên nhân có thể gây đau vùng thượng vị, cụ thể như sau:

2.1. Trào ngược dạ dày

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản có thể dẫn đến đau ở vùng thượng vị. Khi axit dạ dày trào ngược trở lại thực quản, nó kích thích niêm mạc thực quản, gây đau ở vùng thượng vị, kèm theo ợ hơi, ợ nóng, ợ nóng, buồn nôn và nôn.

2.2. Loét dạ dày hoặc thủng dạ dày

Loét dạ dày cũng gây đau vùng thượng vị. Cơn đau thường âm ỉ và cực kỳ khó chịu. Kèm theo đó là đầy hơi, khó tiêu hoặc buồn nôn, rối loạn chức năng tiêu hóa.

Nếu không được điều trị, viêm loét dạ dày sẽ trở thành mãn tính và khó chữa khỏi hoàn toàn, hoặc gây ra các biến chứng nguy hiểm như chảy máu dạ dày hoặc thủng, đe dọa trực tiếp đến tính mạng của bệnh nhân. kiên nhẫn. Trong trường hợp dạ dày bị thủng, đau thượng vị thường xuất hiện đột ngột, dữ dội, cảm giác như dao đâm, bụng cứng như gỗ, không có tư thế giảm đau.

2.3. Thói quen ăn quá nhiều cùng một lúc, ăn quá nhiều

Thói quen ăn quá nhiều hoặc ăn quá nhiều cũng có thể gây đau vùng thượng vị. Bởi khi đó, dạ dày của bạn có thể phải giãn nở vượt quá kích thước bình thường để tiêu hóa một lượng lớn thức ăn, gây áp lực lên các cơ quan xung quanh và đau vùng thượng vị xuất hiện. Ngoài ra, thói quen này cũng có thể khiến bạn dễ bị trào ngược axit, gây đau ở vùng thượng vị sau khi ăn.

2.4. Sử dụng chất kích thích, đồ uống có cồn thường xuyên

Tiêu thụ đồ uống có cồn hoặc sử dụng chất kích thích thường xuyên có thể dẫn đến loét dạ dày, hoặc trào ngược dạ dày gây đau vùng thượng vị.

2.5. Do nhiễm HP

Đây là một trong những nguyên nhân chính gây ra các bệnh về dạ dày. Sau khi xâm nhập vào cơ thể, vi khuẩn sẽ chui vào lớp niêm mạc bảo vệ niêm mạc dạ dày, tá tràng và tiết ra độc tố khiến niêm mạc mất khả năng chống axit.

2.6. Các nguyên nhân khác

Dưới đây là một số nguyên nhân khác có thể gây đau vùng thượng vị:

-Có chửa.

– Bệnh gan và túi mật.

– Viêm tụy cấp,…

3. Làm thế nào để điều trị đau thượng vị?

Trường hợp bệnh nhân bị đau thượng vị cần đi khám tại cơ sở y tế để thăm khám, chẩn đoán. Sau khi xác định được nguyên nhân gây bệnh, bác sĩ sẽ kê toa phác đồ điều trị phù hợp với thể trạng. Và người bệnh cần thực hiện theo hướng dẫn của bác sĩ để đảm bảo hiệu quả điều trị. Đồng thời, bạn cũng nên xin lời khuyên từ bác sĩ để đảm bảo duy trì chế độ ăn uống và chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi khoa học, hợp lý, lành mạnh để đảm bảo sức khỏe trong suốt quá trình. Điều trị.

Tóm lại, đau thượng vị nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm cho người bệnh. Do đó, việc thăm khám kịp thời, tìm ra nguyên nhân, xác định tình trạng bệnh và điều trị kịp thời theo hướng dẫn của bác sĩ là rất cần thiết và quan trọng để tăng hiệu quả của quá trình điều trị. Điều trị và bảo vệ sức khỏe người bệnh.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến đau thượng vị mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn đọc. Về phòng ngừa các bệnh về đường tiêu hóa, các chuyên gia chia sẻ, mỗi người cần xây dựng lối sống lành mạnh, ăn uống khoa học và đủ chất dinh dưỡng, hạn chế ăn thức ăn cay nóng, tập thể dục. thường xuyên, và đặc biệt là đi ngủ sớm và ngủ đủ giấc. Đồng thời, bạn nên thực hiện kiểm tra sức khỏe định kỳ để kịp thời phát hiện những bất thường và can thiệp sớm nhằm bảo vệ sức khỏe của mình.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn