Đau thần kinh tọa là gì?

Đau thần kinh tọa là một hội chứng thần kinh đau đớn dọc theo dây thần kinh tọa và các nhánh của nó. Nguyên nhân gây bệnh thường là thoát vị đĩa đệm. Cơn đau có thể âm ỉ hoặc cấp tính và tăng dần khi bệnh nhân tự gắng sức, thay đổi vị trí hoặc ho hoặc hắt hơi.

1. Đau thần kinh tọa là gì?

Đau thần kinh tọa là cơn đau tỏa ra dọc theo đường đi của dây thần kinh tọa, phân nhánh từ lưng dưới qua hông, mông và xuống mỗi chân. Thông thường, đau thần kinh tọa chỉ ảnh hưởng đến một bên của cơ thể.

Đau thần kinh tọa thường xảy ra khi thoát vị đĩa đệm xảy ra ở cột sống thắt lưng (dưới). Các đốt sống (xương tạo nên cột sống) được ngăn cách và đệm bởi các đĩa tròn và các mô liên kết. Khi một đĩa đệm bị mòn do chấn thương hoặc chỉ sử dụng nhiều năm, trung tâm của nó có thể bắt đầu đẩy ra khỏi vòng ngoài. Ngoài ra, xương cột sống trên cột sống hoặc hẹp cột sống nén một phần của dây thần kinh. Điều này gây viêm, đau và thường bị tê ở chân.

2. Triệu chứng đau thần kinh tọa

Dấu hiệu đặc biệt nhất của đau thần kinh tọa là cơn đau tỏa ra từ lưng dưới vào lưng hoặc bên hoặc chân. Cơn đau có thể rất khác nhau, từ đau nhẹ đến đau nhói hoặc đau dữ dội. Đôi khi nó có thể cảm thấy như một cú sốc điện. Hoặc nó có thể tồi tệ hơn khi ho hoặc hắt hơi, hoặc ngồi trong một thời gian dài cũng có thể làm cho các triệu chứng tồi tệ hơn.

Những người khác có thể bị tê, ngứa ran hoặc yếu cơ ở chân và bàn chân. Hoặc có thể có đau một phần ở chân và tê ở một số bộ phận khác của cơ thể.

Đau thần kinh tọa nhẹ thường sẽ biến mất theo thời gian. Tuy nhiên, nếu cơn đau ngày càng tăng và kéo dài hơn một tuần hoặc cơn đau ngày càng tồi tệ hơn, cần phải đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được điều trị thích hợp. Các tình trạng cần sự chăm sóc y tế từ bác sĩ và các dịch vụ y tế bao gồm đau đột ngột, dữ dội ở lưng hoặc chân và tê hoặc yếu ở chân. Hoặc đau sau chấn thương như tai nạn xe hơi, hoặc rắc rối với kiểm soát ruột và bàng quang.

3. Các yếu tố làm tăng nguy cơ đau thần kinh tọa

3.1 Tuổi tác

Những thay đổi liên quan đến tuổi tác ở cột sống, chẳng hạn như thoát vị đĩa đệm và tật nứt đốt sống, là những nguyên nhân phổ biến nhất của đau thần kinh tọa. Hầu hết những người bị đau thần kinh tọa đều ở độ tuổi từ 30 đến 50.

3.2 Trọng lượng

Cân nặng thêm có thể gây áp lực lên cột sống, có nghĩa là những người thừa cân hoặc phụ nữ mang thai có nhiều khả năng bị thoát vị đĩa đệm.

3.3 Bệnh tiểu đường

Tình trạng này ảnh hưởng đến cách cơ thể sử dụng lượng đường trong máu, làm tăng nguy cơ tổn thương thần kinh.

3.4 Do tính chất công việc

Những công việc đòi hỏi bạn phải quay lưng lại, mang vác vật nặng hoặc lái xe cơ giới trong thời gian dài có thể đóng một vai trò trong đau thần kinh tọa. Ngồi lâu hoặc lối sống ít vận động có nhiều khả năng phát triển đau thần kinh tọa hơn những người thường xuyên hoạt động.

4. Biến chứng của đau thần kinh tọa

Mặc dù hầu hết những người bị đau thần kinh tọa đều hồi phục hoàn toàn, nhưng nếu không được điều trị, đau thần kinh tọa có thể gây tổn thương thần kinh vĩnh viễn. Và dưới đây là một số dấu hiệu biến chứng đau thần kinh tọa cần được kiểm tra và điều trị sớm: Mất cảm giác ở chân, yếu cơ chân, mất chức năng ruột hoặc bàng quang.

5. Các biện pháp phòng ngừa đau thần kinh tọa

Không phải lúc nào cũng có thể ngăn ngừa bệnh đau thần kinh tọa, và tình trạng này có thể tái phát. Tuy nhiên, làm những điều này có thể giúp giảm đau và cải thiện bệnh đau thần kinh tọa.

Tập thể dục thường xuyên. Để giữ cho lưng hoạt động tốt, đặc biệt là các cơ cốt lõi như cơ bụng, cơ lưng dưới – là những cơ cần thiết cho tư thế và sự liên kết thích hợp.

Duy trì tư thế thích hợp trong khi ngồi. Vị trí ngồi nên được chọn với sự hỗ trợ tốt ở lưng dưới, với tay vịn và đế xoay. Một chiếc gối hoặc khăn cuộn có thể được đặt phía sau lưng để duy trì đường cong bình thường của lưng. Giữ đầu gối và hông của bạn ở độ cao phù hợp với tư thế ngồi của bạn.

Sử dụng cơ học cơ thể. Nếu đứng trong thời gian dài, thỉnh thoảng hãy đặt một chân lên ghế hoặc hộp nhỏ. Khi bạn muốn nâng hoặc mang vật nặng, hãy để các chi dưới thực hiện công việc. Giữ lưng thẳng và chỉ uốn cong ở đầu gối. Tránh nâng vật nặng và thay đổi vị trí cùng một lúc.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://nhathuochapu.vn hoặc https://bacsiviemgan.com