Đau sỏi thận uống thuốc gì

Điều trị đau sỏi thận chủ yếu là giảm đau và điều trị tắc nghẽn đường tiết niệu. Bác sĩ sẽ kê toa thuốc điều trị đau sỏi thận như thuốc chống viêm không steroid, thuốc chống co thắt và thuốc giãn cơ. Nếu những loại thuốc này không hoạt động, bác sĩ có thể xem xét morphine tiêm tĩnh mạch để giảm đau.

1. Đau sỏi thận là gì?

Sỏi thận được hình thành bởi các khoáng chất hoặc muối axit kết tinh trong nước tiểu, có thể ở lại thận hoặc di chuyển đến niệu quản, nếu sỏi thận quá lớn thì không thể di chuyển ra khỏi thận, dễ mắc kẹt trong niệu quản. gây đau. Các bệnh hẹp ngã ba niệu quản, thận đa nang, thận vôi hóa, hẹp niệu quản, trào ngược bàng quang niệu quản, giãn ống thận, nhiễm toan ống thận, cường cận giáp, các bệnh về đường tiêu hóa như hội chứng Crohn, bệnh u hạt, tiêu chảy mãn tính, nhiễm trùng đường tiết niệu, kém hấp thu và phẫu thuật bắc cầu dạ dày để giảm mỡ đều có thể dẫn đến hình thành sỏi.

Khi sỏi xuất hiện ở thận, đường tiết niệu sẽ bị co thắt, chèn ép, gây tắc nghẽn, nước tiểu ứ đọng, tăng áp lực lên khung chậu thận dẫn đến đau sỏi thận.

Đau dữ dội, đau bụng bắt đầu ở một bên eo hoặc cả hai bên xương sườn dưới, lan dần từ lưng dưới ra phía trước đến xương chậu hoặc dưới đùi và có thể lan sang bộ phận sinh dục là biểu hiện. của cơn đau sỏi thận đặc trưng nhất. Nếu sỏi nhỏ hoặc trung bình trong khung chậu thận hoặc niệu quản, nó chỉ gây đau nhẹ ở lưng dưới và hông. Nếu sỏi nằm trong cổ bàng quang hoặc đi vào niệu đạo, nó gây đau cùng với bí tiểu. Trong trường hợp sỏi phát triển thành sỏi lớn hơn, bạn sẽ cảm thấy đau khi ngồi trong thời gian dài, khi sự thay đổi vị trí đột ngột là do áp lực của sỏi lên vùng mô xung quanh thận. Cơn đau có thể kéo dài từ 20 đến 60 phút, thậm chí trong vài giờ, đôi khi kèm theo tiểu máu, ớn lạnh, sốt.

2. Cách sử dụng thuốc giảm đau do sỏi thận

Giảm đau và điều trị tắc nghẽn, cục máu đông hoặc mủ do nhiễm trùng là cần thiết để giảm đau sỏi thận. Dưới đây là các loại thuốc được sử dụng để giảm đau do sỏi thận được bác sĩ kê toa.

2.1. Thuốc giảm đau chống viêm không steroid

Đau bụng thận giảm sau khi dùng thuốc chống viêm không steroid thường được sử dụng như Piroxicam tiêm bắp, truyền tĩnh mạch Efferalgan, Indomethacin trực tràng.

Nếu điều trị bằng thuốc chống viêm không steroid không hiệu quả, hãy chuyển sang thuốc giảm đau opioid mạnh hơn. Lidocaine tiêm tĩnh mạch có hiệu quả trong vòng 3-5 phút đầu tiên đối với đau bụng thận không đáp ứng với các biện pháp giảm đau thông thường. Theo phác đồ, trộn Lidocaine 120 mg trong 100 ml nước muối sinh lý cho dòng chảy liên tục trong vòng 10 phút để điều trị đau cho bệnh nhân.

2.2. Thuốc giãn cơ, chống co thắt

Một dạng Morphine chống co thắt hoặc giảm đau tiêm tĩnh mạch được sử dụng để giảm đau bụng khi thuốc giảm đau nhẹ không có tác dụng.

2.3. Điều trị nhiễm trùng bằng kháng sinh

Điều trị nhiễm khuẩn bằng kháng sinh thường dùng như Ciprofloxacin 200mg IV 2 lọ/ngày hoặc Norfloxacin 2 viên/ngày, chia làm 2 lần chia hoặc Ceftriaxon 1g IV 2 lần/ngày nếu chống chỉ định với Quinolone, áp dụng cho Người bị sỏi thận bị nhiễm trùng đường tiết niệu, sốt hoặc tăng bạch cầu.

2.4. Thuốc lợi tiểu

Nếu đau bụng thận xảy ra do sỏi thận nhưng kích thước sỏi nhỏ, có thể sử dụng thuốc lợi tiểu thiazide như Hydrochloro thiazide, Bendroflumethiazide, Chlorthalidone để cho sỏi đi qua đường tiết niệu.

Tóm lại, khi bị đau sỏi thận nặng, bệnh nhân không được tự điều trị tại nhà mà cần cấp cứu tại bệnh viện để bác sĩ chuyên khoa phân biệt, kết luận chính xác nguyên nhân, thực hiện các xét nghiệm và chẩn đoán vấn đề. chẩn đoán hình ảnh để điều trị kịp thời, tránh các biến chứng nguy hiểm.