Đau lưng ở người già và nguyên nhân

Đau cấp tính và mãn tính là vấn đề đáng quan tâm ở người cao tuổi. Theo thống kê ở các nước phát triển, ít nhất 50% người già trong cộng đồng kêu đau, 85% người già trong viện dưỡng lão bị đau. Tuy nhiên, vấn đề đau nhức ở người cao tuổi vẫn chưa được đánh giá đúng mức.

1. Hơn 50% người bị đau lưng từ khi còn trẻ

Theo thống kê từ năm 1990 đến 2010, trên thế giới trung bình cứ 2 người thì có 1 người bị đau lưng. Tỷ lệ này tăng lên 57% ở các nước đang phát triển và chỉ 16% ở các nước phát triển. Đau lưng gây ra gánh nặng cho xã hội, đứng thứ 6 trong các bệnh (bao gồm cả bệnh gây tử vong và không gây tử vong).

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, cứ 5 người lớn tuổi thì có 1 người bị đau và 18% những người trên 65 tuổi đang dùng thuốc giảm đau thường xuyên. Đau nhức ở người già khiến khả năng vận động giảm sút, lo lắng, rối loạn giấc ngủ, trầm cảm, thậm chí cáu gắt, kích động, khiến người già không thể tự chăm sóc bản thân… Việc chăm sóc bệnh đau lưng mãn tính ở người già là bài toán khó không chỉ của gia đình mà còn đối với hệ thống y tế.

Cấu tạo của cột sống vùng lưng liên quan đến sụn đĩa đệm, bao khớp bên, gân và các khối cơ xung quanh. Đau lưng là do tổn thương các cấu trúc giải phẫu của lưng truyền đến tủy sống và lên não gây ra cảm giác đau. Vào ban đêm, não đã loại bỏ tất cả các yếu tố gây chú ý khác và não cảm giác hoạt động tích cực hơn nên cảm nhận cơn đau nhiều hơn.

Tư thế nằm không đúng cách, các đốt sống thắt lưng chuyển động không đều khi vận động cùng với sự suy giảm hoặc mất cân bằng sức cơ vùng lưng cũng dẫn đến các kích thích đau tăng lên, nhất là về đêm. Hạn chế vận động do đau dẫn đến teo và thoái hóa các cấu trúc khác của cột sống thắt lưng như dây chằng và khớp diện. Tất cả những điều trên dẫn đến một vòng luẩn quẩn của cơn đau khó kiểm soát, đặc biệt là ở người lớn tuổi mắc các chứng đau mãn tính từ trước.

2. Nguyên nhân chính gây đau lưng ở người già

2.1. Viêm xương khớp Viêm xương khớp

Có tới 90-100% người trên 63 tuổi bị thoái hóa khớp. Trong số những thay đổi cấu trúc ở cột sống thắt lưng và thoái hóa đĩa đệm, sụn và khớp liên quan đến tuổi tác là những nguyên nhân phổ biến gây đau thắt lưng và dường như không có mối liên hệ nào giữa các dấu hiệu lâm sàng và triệu chứng đau trên hình ảnh thoái hóa đĩa đệm.

Tác giả KirkaldyWillis chia đau lưng thành 3 giai đoạn:

Giai đoạn loạn sản: Xảy ra tình trạng rối loạn cấu trúc ở sụn khiến khớp bị tổn thương nhẹ và hình thành viêm. Giai đoạn mất vững: Chức năng của các đĩa đệm bị giảm dần theo diễn tiến của quá trình. Quá trình thoái hóa được nhìn thấy trong các khớp. Cùng với sự mất ổn định của các đơn vị chức năng liên quan trực tiếp như khớp, dây chằng sẽ xuất hiện các triệu chứng lâm sàng như đau thắt lưng, đau thần kinh chi dưới. Dần dần, cơn đau trở nên nghiêm trọng hơn. Giai đoạn ổn định: Cử động bị hạn chế do hình thành các cấu trúc đốt sống dày lên tại khoảng gian đốt sống. Ở giai đoạn này, mức độ nghiêm trọng của các cơn đau thắt lưng giảm dần nhưng sẽ kèm theo đó là sự giảm linh hoạt của cột sống thắt lưng.

Bệnh đau lưng ở người già có tính chất tiến triển, các triệu chứng thay đổi, có khi biến mất hoặc trầm trọng hơn mà không có yếu tố nào đi kèm.

Đau lưng cấp tính là cơn đau ngắn hạn thường kéo dài vài ngày đến vài tuần. Triệu chứng đau có khi đau nhói, như dao đâm, có khi đau cơ nhẹ nhưng người bệnh không thể cử động cơ thể như bình thường và không thể đứng thẳng.

Nếu cơn đau kéo dài hơn ba tháng, nó được gọi là mãn tính. Các cơn đau mạn tính thường nặng dần theo thời gian, khó xác định nguyên nhân nên thường cần bác sĩ chuyên khoa theo dõi, xem xét và lên kế hoạch điều trị phù hợp với tổn thương.

Thông thường, bệnh đau thắt lưng mãn tính thường tiến triển theo từng giai đoạn, tùy thuộc vào giai đoạn và mức độ tổn thương nên việc lập kế hoạch và theo dõi lâu dài cho từng bệnh nhân là vô cùng cần thiết.

Đau lưng ở người già xảy ra theo từng cơn

2.2. Bệnh hẹp ống sống thắt lưng

Hẹp cột sống cấu trúc gây áp lực lên tủy sống và dây thần kinh, có thể gây đau hoặc tê khi đi bộ và lâu dần dẫn đến yếu chân và mất cảm giác.

Thoái hóa cột sống thắt lưng do tuổi tác gây hẹp toàn bộ cấu trúc đốt sống như cung sau và các đĩa đệm tạo nên ống sống. Sự thoái hóa này gây biến dạng hoặc trượt đốt sống, dẫn đến thu hẹp không gian chứa tủy sống, đám rối thần kinh cùng và lối ra từ cột sống lưng của các rễ thần kinh. Từ đó, gây ra các triệu chứng thần kinh hai chi dưới và đau lưng.

Một triệu chứng đặc trưng của hẹp ống sống thắt lưng là đi khập khiễng. Nếu bạn thường xuyên đi đứng có thể gây quá tải trọng lực lên ống sống, gây ra các triệu chứng ở chi dưới như tê, yếu. Ngoài yếu tố tư thế, cột sống thắt lưng bị cong ra sau do cơ lưng yếu có thể gây hẹp ống sống và đẩy nhanh quá trình biến dạng của các cấu trúc phía sau cột sống như dây chằng, khớp liên đĩa.

2.3. Loãng xương – vấn đề phổ biến của người cao tuổi

Với những nguyên nhân chính nêu trên, gãy xương vi thể do giảm khối lượng xương ở người cao tuổi có thể dẫn đến sự phát triển của bệnh loãng xương và làm tăng nguy cơ gãy đốt sống do chấn thương nói chung. không liên quan đến chấn thương tủy sống.

Các vết nứt vi mô thường lành tính và gây đau đớn, sẽ giảm dần trong vòng 2 hoặc 3 tháng. Nếu cơn đau kéo dài hơn 2 hoặc 3 tháng, cần nghĩ đến xẹp đốt sống và nên kiểm tra bằng chụp X-quang cột sống ở các vị trí khác nhau.

Khi tổn thương tủy sống liên quan đến các cấu trúc xung quanh và rễ thần kinh, cần chụp cộng hưởng từ để phát hiện các nguyên nhân gây đau lưng phổ biến như: thoái hóa đĩa đệm, thoát vị đĩa đệm, phồng đĩa đệm. , chèn ép rễ thần kinh, viêm khớp, viêm khớp cùng chậu, thoái hóa khớp, xẹp đốt sống, vôi hóa dây chằng…