Dấu hiệu viêm phế quản ở trẻ theo từng giai đoạn

Thời tiết thay đổi, hệ miễn dịch yếu và tiếp xúc với mầm bệnh khiến trẻ bị viêm phế quản ho nhiều. Bệnh này thường không nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng của trẻ, tuy nhiên cha mẹ cần trang bị đầy đủ kiến thức để chăm sóc, điều trị và xử lý kịp thời khi trẻ có dấu hiệu nguy hiểm. Vậy dấu hiệu viêm phế quản ở trẻ em là gì?

1. Dấu hiệu viêm phế quản điển hình ở trẻ em

Trẻ bị viêm phế quản ho nhiều chỉ là một trong những dấu hiệu của bệnh, nhất là khi bệnh xuất hiện ở trẻ sơ sinh, các dấu hiệu của bệnh rất khó nhận biết và phân biệt. Mẹ nên chú ý đến từng dấu hiệu nhỏ như bé bú ít hoặc không bú, chán ăn, đau ngực, nôn mửa, khóc nhiều vì khó thở,… Viêm phế quản sẽ gây tăng tiết chất nhầy kết hợp với viêm, thu hẹp đường thở. Vì vậy trẻ sẽ ho nhiều, thở gấp, khó thở. Cần chú ý đến những cơn ho và sốt kéo dài xuất hiện đến tuần thứ 2 và không cải thiện, khả năng cao trẻ mắc bệnh.

Khi viêm phế quản xảy ra, trẻ bắt đầu ho nhiều hơn, đau họng và có đờm đục hoặc vàng hoặc xanh. Ngoài sốt, trẻ có thể bị đau ngực, mệt mỏi, chán ăn hoặc nôn mửa. Ho có đờm xám, xanh lá cây hoặc vàng-xanh. Cùng với đó là sốt nhẹ, cơ thể mệt mỏi, đau ngực.

Bệnh tiến triển như sau:

Đầu tiên, trẻ có triệu chứng viêm đường hô hấp trên kèm theo ho khan, sốt nhẹ, sổ mũi, hắt hơi.

Sau đó, trẻ có thể sốt cao hơn, kèm theo các triệu chứng thở bằng miệng, thở nhanh, thở khò khè. Da của trẻ cũng trở nên nhợt nhạt, tím và bị rối loạn tiêu hóa nhẹ.

Cha mẹ cần theo dõi chặt chẽ nếu con có dấu hiệu viêm phế quản tiến triển nguy hiểm với các dấu hiệu sau:

Sốt cao trên 39 độ C.

Tay chân yếu và mềm, cơ thể mệt mỏi, da khô, môi khô.

Trẻ em đổ mồ hôi rất nhiều và cơ thể chúng lạnh.

Chán ăn, khó thở với ho kéo dài như bệnh lao, có thể có đờm.

Đứa trẻ thở khò khè và ngực phải làm việc vất vả do thở gấp.

Thiếu oxy khiến da trẻ trở nên nhợt nhạt và đầu ngón chân, ngón tay và môi chuyển sang màu tím.

Tiêu chảy nặng và nôn mửa.

Các dấu hiệu thần kinh như thờ ơ, hôn mê, phản ứng kém và co giật.

Kiểm tra mạch của trẻ cho thấy mạch yếu nhưng nhịp tim nhanh.

Trẻ bị viêm phế quản cần được đưa đến cơ sở y tế để được cấp cứu kịp thời và được bác sĩ theo dõi các triệu chứng. Các biến chứng nghiêm trọng xảy ra có thể đe dọa sức khỏe và tính mạng của trẻ.

2. Điều trị viêm phế quản ở trẻ em

Viêm phế quản ở trẻ em thường không nguy hiểm, nhưng nếu không được điều trị, bệnh có thể gây ra các biến chứng xấu như viêm phổi, viêm tai giữa, suy hô hấp, đe dọa tính mạng của trẻ. Do đó, điều trị sớm, đúng nguyên nhân và phác đồ đúng là rất quan trọng.

Dưới đây là các phương pháp điều trị phổ biến:

2.1. Điều trị nguyên nhân

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh mà phác đồ điều trị viêm phế quản cũng khác nhau. Nếu tác nhân gây bệnh là vi khuẩn, sử dụng kháng sinh theo phác đồ điều trị là cần thiết để đẩy lùi bệnh và tránh sự phát triển của vi khuẩn gây bội nhiễm.

Trong trường hợp viêm phế quản do virus, hiện chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu, kháng sinh không có hiệu quả trong việc tiêu diệt mầm bệnh, chủ yếu là điều trị các triệu chứng.

2.2. Điều trị triệu chứng

Viêm phế quản thường gây ra các triệu chứng sốt cao, đau họng, ho, khó thở, mất nước… Dựa trên mức độ triệu chứng, trẻ sẽ được chỉ định điều trị phù hợp như: Bù nước và điện giải cho trẻ mắc bệnh này. Mất nước, trẻ khó thở do tích tụ đờm và cần sử dụng thuốc làm loãng đờm hoặc thuốc giãn phế quản để dễ thở hơn.

2.3. Điều trị suy hô hấp

Viêm phế quản nặng khiến trẻ khó thở, khó thở nỗ lực nhưng vẫn thiếu oxy khiến cơ thể chuyển sang màu xanh, co rút ngực,… Tại thời điểm này, có thể cần can thiệp để hỗ trợ thở bằng oxy hoặc thở máy. phải can thiệp để mở đường thở.

2.4. Điều trị hỗ trợ

Các phương pháp điều trị hỗ trợ áp dụng cho viêm phế quản ở trẻ em là:

Thở bằng khí dung giúp làm giãn các ống phế quản và có tác dụng giải phóng.

Tăng sức đề kháng cho trẻ.

Chế độ ăn uống hợp lý,…

3. Làm gì để trẻ bị viêm phế quản ho nhiều?

Trẻ mắc căn bệnh này luôn khiến bố mẹ lo lắng. Để phòng bệnh, có thể áp dụng các biện pháp sau:

3.1. Làm sạch mũi và cổ họng cho trẻ

Nước muối sinh lý hoặc nước muối biển có thể được sử dụng để làm sạch và khử trùng đường hô hấp trên của trẻ thường xuyên, đặc biệt là sau khi trẻ ra ngoài hoặc tiếp xúc với không khí bẩn.

3.2. Tăng cường sức đề kháng cho trẻ

Sức đề kháng của trẻ sơ sinh có khỏe mạnh hay không phụ thuộc rất nhiều vào sự chăm sóc mà trẻ nhận được từ khi trẻ còn trong bụng mẹ và trong những năm đầu đời. Khi mang thai, mẹ bầu cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi và sức khỏe bản thân để bé có điều kiện phát triển tốt nhất. Sau khi sinh, cần đảm bảo bé được bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời, sau đó bé có thể uống sữa công thức, ăn dặm và cai sữa sau 18 tháng.

Ngoài ra, trẻ lớn hơn cần đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng bao gồm 4 nhóm thực phẩm cơ bản và các vi chất dinh dưỡng khác.

3.3. Tạo môi trường sống thoáng mát, sạch sẽ

Viêm phế quản ở trẻ em nói riêng và các bệnh về đường hô hấp nói chung sẽ được phòng ngừa tốt hơn nếu trẻ sống trong môi trường sạch sẽ, thoáng mát, vệ sinh vào mùa hè và ấm áp vào mùa đông.

3.4. Hướng dẫn vệ sinh cá nhân cho trẻ

Trẻ bị viêm phế quản có thể bị nhiễm vi khuẩn và virus từ các vật thể xung quanh. Dạy trẻ rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn