Dấu hiệu viêm cầu thận cấp tính

Viêm cầu thận cấp tính là biến chứng nguy hiểm bắt nguồn từ nhiều bệnh thông thường như: viêm họng, viêm gan A… Nếu không được điều trị kịp thời, viêm cầu thận cấp tính có thể nguy hiểm.

1. Tại sao bạn không nên chủ quan khi thấy các dấu hiệu của viêm cầu thận cấp tính?

Bệnh gây viêm lan tỏa mà không mưng mủ ở tất cả các đơn vị của hai quả thận. Bệnh tiến triển sau khi mắc các bệnh nhiễm trùng thông thường nên bệnh nhân thường chủ quan, dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm.

Đặc biệt, viêm cầu thận cấp tính có diễn biến im lặng, không có triệu chứng lâm sàng tích cực nên bệnh nhân thường không để ý, không phát hiện dấu hiệu bất thường. Bệnh chỉ được phát hiện khi có sự phát triển nghiêm trọng hoặc tình cờ khi đi kiểm tra sức khỏe hoặc đi đến các bệnh khác.

2. Biểu hiện của viêm cầu thận cấp tính

2.1. Phú

Phù là một biểu hiện phổ biến của viêm cầu thận cấp tính. Đây cũng là dấu hiệu mà người bệnh có thể dễ dàng nhận ra như: mí mắt sưng, mặt nặng, chân sưng, đặc biệt là quanh mắt cá chân. Khi ấn mạnh bằng ngón tay vào vị trí xương chày chạy quanh mắt cá chân, bạn có thể thấy da mềm mại hơn, ấn tượng được thụt vào rõ ràng và mất nhiều thời gian để lành lại.

Phù nề thường xuất hiện nhiều hơn vào buổi sáng, sau khi thức dậy và giảm dần vào buổi tối.

Tuy nhiên, dấu hiệu này chỉ xuất hiện trong 10 ngày đầu và nhanh chóng lắng xuống khi bệnh nhân đi tiểu nhiều. Do đó, người bệnh cần hết sức chú ý, nếu thấy sưng tấy liên tục trong nhiều ngày cần đến bệnh viện để kiểm tra.

Tình trạng đi tiểu thường xuyên ở bệnh nhân trong giai đoạn này là khởi đầu của quá trình phục hồi lâm sàng, giúp giảm phù nề, giảm huyết áp, giúp bệnh nhân thoải mái, thoải mái hơn và ăn uống tốt hơn.

2.2. Máu trong nước tiểu

Các biểu hiện cụ thể bao gồm: Nước tiểu có màu đỏ đục, máu trong nước tiểu. Máu trong nước tiểu khoảng 1-2 lần/ngày. Xuất hiện không liên tục, có thể mất vài ngày và quay trở lại sau đó. Tần suất máu trong nước tiểu giảm dần và sau đó dừng lại hoàn toàn.

Đây là một dấu hiệu quan trọng trong chẩn đoán viêm cầu thận.

2.3. Đi tiểu ít hơn

Bệnh nhân bị viêm cầu thận cấp tính sẽ có lượng nước tiểu ít, lượng nước tiểu dưới 500ml/ngày, đặc biệt là trong tuần đầu tiên của bệnh và tiếp tục trong 3-4 ngày.

Nước tiểu không có sự gia tăng urê và creatinine trong máu hoặc nếu có sự gia tăng, lượng không tăng đáng kể.

Thiểu niệu có thể trở lại trong 2-3 tuần đầu tiên. Ngay cả suy thận cấp, thiểu niệu, vô niệu kéo dài, tăng urê, creatinine máu.

Suy thận cấp tính lặp đi lặp lại có thể dẫn đến viêm cầu thận tiến triển nhanh, viêm cầu thận mạn tính…

2.4. Thay đổi nước tiểu

Nước tiểu ít hơn, màu vàng, protein trong nước tiểu. Thời gian protein trong nước tiểu có ý nghĩa tiên lượng và giúp đánh giá kết quả điều trị.

2.5. Tăng huyết áp

Khoảng 50% các trường hợp viêm cầu thận là tăng huyết áp.

Ở trẻ em, huyết áp tăng với phạm vi 140/90 mmHg.

Ở người lớn, huyết áp tăng với phạm vi: 160/90 mmHg.

Trong một số trường hợp, tăng huyết áp là kịch phát và tương đối liên tục trong vài ngày ở khoảng 180/100 mmHg. Bệnh nhân có biểu hiện đau đầu dữ dội, chóng mặt, choáng váng, thậm chí co giật, hôn mê và tử vong.

2.6. Suy tim

Suy tim thường đi kèm với tăng huyết áp kịch phát do tăng đột ngột thể tích lưu hành hoặc bệnh cơ tim trong viêm cầu thận cấp tính.

Bệnh nhân sẽ cảm thấy khó thở, không thể nằm xuống, có thể có các biểu hiện phù phổi như khó thở nặng, thở nhanh và nông, đổ mồ hôi, rút hố trên xương ức, hố siêu âm, không gian liên sườn, ho và tiết dịch màu hồng. Nếu không được đưa đến bệnh viện kịp thời, bệnh nhân có thể tử vong nhanh chóng.

Ngoài các dấu hiệu viêm cầu thận cấp tính nêu trên, bệnh nhân còn có thể gặp một vài triệu chứng khác như: sốt nhẹ, đau vùng thận, đau liên tục ở thận…

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn