Dấu hiệu và phương pháp điều trị bệnh đĩa đệm

Theo thống kê hiện nay có khoảng 30% dân số Việt Nam bị đau lưng. Vấn đề này hiện đang có xu hướng trẻ hóa và gây ra những ảnh hưởng không nhỏ trong cuộc sống sinh hoạt và làm việc hàng ngày.Vậy điều trị bệnh đĩa đệm như thế nào? Mời các bạn đón đọc bài viết dưới đây?

1. Các bệnh xương khớp thường gặp

1.1. thoát vị đĩa đệm

Đĩa đệm là một cấu trúc giải phẫu chứa thành phần sụn, nằm giữa các đốt sống. Mỗi đĩa đệm bao gồm hai phần với bao xơ bên ngoài (tấm sụn) được tạo thành từ các vòng xơ cứng của đĩa đệm và bên trong là nhân keo. Ở điều kiện bình thường, các đĩa đệm này rất chắc chắn với vai trò là một giá đỡ đàn hồi, góp phần tạo nên sự mềm dẻo của cột sống để con người có thể thực hiện các động tác cúi, ưỡn, xoay, nghiêng. Khi gặp bất thường, các đĩa đệm này bị tổn thương gây thoái hóa hoặc tổn thương khiến bao xơ bị rách, nhân nhầy thoát ra ngoài.

Nguyên nhân gây thoát vị đĩa đệm rất khó xác định nhưng các hoạt động sau đây có thể góp phần gây ra tình trạng trên: chấn thương cột sống do tai nạn giao thông, thói quen lao động nặng nhọc, sai tư thế thường xuyên như: Khuân vác vật nặng trên cổ, lưng. … Một số yếu tố thuận lợi khác ít gặp hơn là do di truyền hoặc bệnh nhân mắc các bệnh lý bẩm sinh về cột sống.

1.2. bao đĩa đệm rách

Bao đĩa đệm là bộ phận cùng với nhân nhầy và đĩa sụn tận cùng để tạo thành đĩa đệm. Đây là lớp bao bọc bên ngoài và bảo vệ nhân nhầy của đĩa đệm.

Bao xơ được cấu tạo bởi các vòng sợi collagen có độ dai và độ đàn hồi rất cao đan xen vào nhau tạo thành nhiều lớp bảo vệ cho nhân nhầy. Lớp trong của bao xơ dính vào bề mặt sụn thân đốt sống và lớp ngoài dính vào các đốt sống và màng xương.

Rách bao khớp không nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu không được phát hiện và điều trị sớm có thể làm tăng nguy cơ biến chứng nặng nề như: Chèn ép dây thần kinh tọa, đau dây thần kinh tọa, hội chứng đuôi ngựa, teo cơ tứ chi…

2. Một số phương pháp điều trị bệnh đĩa đệm hiện nay

Hiện nay, có 2 phương pháp chính để điều trị bệnh đĩa đệm bao gồm: bảo tồn và phẫu thuật. Tùy vào tình trạng bệnh lý, mức độ ảnh hưởng đến sinh hoạt, lao động cùng với mong muốn của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp điều trị phù hợp dựa trên các nguyên tắc sau:

Trường hợp bệnh chưa gây chèn ép thần kinh có thể điều trị bảo tồn bằng thuốc và vật lý trị liệu. Khi bệnh nhân đã được điều trị nội khoa tích cực nhưng tình trạng bệnh không cải thiện hoặc có dấu hiệu thuyên giảm. Nếu tiến triển nặng sẽ được chỉ định phẫu thuật.

2.1. dùng thuốc

Một số loại thuốc được dùng để cải thiện các triệu chứng của bệnh bao gồm thuốc giảm đau acetaminophen, thuốc chống viêm không steroid hoặc corticoid, thuốc giãn cơ, thuốc chống đau dây thần kinh… Tuy nhiên, người bệnh cần lưu ý không tự ý mua và sử dụng. hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa để tránh những tác dụng phụ có hại cho cơ thể.

Hiện nay, các nhà khoa học đã nghiên cứu thành công một hoạt chất có tên HAS-II với tên đầy đủ là Hyaluronan Synthase II. Đây là thành phần được tái tạo thành công từ mô liên kết của sụn gà Mitsu thông qua hoạt hóa enzyme bằng dây chuyền công nghệ độc quyền của Nhật Bản.

Sau khi bào chế thành công, các nhà khoa học Nhật Bản đã tiến hành thử nghiệm lâm sàng trên người và nhận thấy HAS II có khả năng thúc đẩy cơ thể tự sản sinh ra Hyaluronic Acid – một chất tự nhiên trong cơ thể. Giúp cơ thể ngăn ngừa thoái hóa và giảm phản ứng viêm nhanh chóng. Hoạt chất này được bổ sung vào cơ thể qua đường uống giúp hấp thu nhanh, đồng thời phát huy khả năng hoạt hóa, thúc đẩy cơ thể tiết ra một lượng Hyaluronic Acid vừa đủ. Quá trình này giúp các mô liên kết được phục hồi và phục hồi độ chắc khỏe, dẻo dai cho sụn cùng với bao đĩa đệm giúp xương khớp chắc khỏe.

2.2. Vật lý trị liệu

Bên cạnh việc dùng thuốc, người bệnh có thể kết hợp tập vật lý trị liệu để cải thiện và khắc phục tình trạng đau nhức, hạn chế tình trạng chèn ép dây thần kinh do vận động không đúng cách. Vật lý trị liệu nên được thực hiện với sự giúp đỡ của các chuyên gia và kỹ thuật viên có kinh nghiệm. Người bệnh không nên tự ý tập luyện tại nhà để tránh việc tập luyện không đúng cách có thể gây ra những chấn thương nghiêm trọng hơn.

2.3.Phẫu thuật

Một số phương pháp điều trị bệnh đĩa đệm được áp dụng hiện nay là mổ hở, mổ nội soi,… Mặc dù mổ có thể giúp giải quyết hoàn toàn tổn thương nhưng cần cân nhắc lựa chọn cho từng trường hợp. , do có thể xảy ra các nguy cơ biến chứng (nhiễm trùng, tổn thương thần kinh,…).

Vì vậy, khi gặp bất cứ vấn đề gì về xương khớp, điều người bệnh cần làm là đến các cơ sở y tế để được thăm khám và nghe hướng dẫn từ bác sĩ. Việc điều trị kịp thời không chỉ mang lại hiệu quả tốt mà còn hạn chế tối đa những rủi ro về sau.