Dấu hiệu trào ngược dạ dày và các biện pháp cải thiện nó

Trào ngược dạ dày thực quản khiến dịch dạ dày thường xuyên trào ngược vào thực quản, có thể gây viêm và loét thực quản, thu hẹp thực quản… Bài viết dưới đây sẽ tìm hiểu về trào ngược dạ dày và dấu hiệu trào ngược dạ dày. và các biện pháp giúp ngăn ngừa và cải thiện tình trạng này.

1. Trào ngược dạ dày là gì?

Trào ngược dạ dày thực quản là hiện tượng một phần thức ăn và chất lỏng trong dạ dày trào ngược vào thực quản (cơ quan kết nối miệng với dạ dày). Dạ dày tiết ra dịch dạ dày, các chất có tính axit giúp tiêu hóa thức ăn, tuy nhiên, thành thực quản không được thiết kế để chống lại độ axit của dạ dày. Do đó, trào ngược gây viêm thực quản, dẫn đến cảm giác nóng rát và khó chịu, về lâu dài gây tổn thương thực quản.

2. Nguyên nhân gây bệnh trào ngược dạ dày

Ở hầu hết những người mắc bệnh này, trào ngược là do sự cố của cơ thắt thực quản dưới. Cơ thắt này là một vòng cơ nằm giữa thực quản và dạ dày. Thông thường, nó mở và đóng nhịp nhàng, ngăn chặn nội dung dạ dày tăng lên thực quản, chỉ mở để cho thức ăn tiêu hóa đi qua và hoạt động như một van bảo vệ.

Trong trường hợp trào ngược, cơ thắt mở không đúng lúc và cho phép dịch dạ dày tăng lên từ dạ dày. Những người bị trào ngược thường bị trào ngược axit sau bữa ăn hoặc vào ban đêm. Hiện tượng nôn mửa này rất phổ biến ở trẻ sơ sinh vì cơ vòng của trẻ chưa trưởng thành. Nôn mửa rất phổ biến ở trẻ sơ sinh, nhưng không phải lúc nào cũng do bệnh trào ngược dạ dày thực quản.

Trào ngược dạ dày thực quản cũng có thể liên quan đến thoát vị hiatal. Tuy nhiên, thoát vị hiatal và trào ngược dạ dày thực quản không đồng nghĩa, và thoát vị hiatal không phải lúc nào cũng đi kèm với trào ngược.

Đối tượng có nguy cơ mắc bệnh là:

Người bị thoát vị hiatal.

Phụ nữ mang thai, trong những tháng cuối của thai kỳ. Thai nhi tạo thêm áp lực lên dạ dày, và trào ngược trong trường hợp này chỉ là tạm thời.

Người béo phì hoặc thừa cân.

Ở những người từ 50 tuổi trở lên, cơ thắt thực quản kém hiệu quả hơn, có thể gây trào ngược dạ dày thực quản.

Có xơ cứng bì.

Người chạy bộ hoặc thợ lặn thường bị trào ngược trong khi tập thể dục.

Hút thuốc làm tăng nguy cơ trào ngược dạ dày thực quản.

3. Dấu hiệu trào ngược dạ dày

Dấu hiệu trào ngược dạ dày nguyên phát xuất hiện sau bữa ăn hoặc khi nằm: cảm giác nóng rát sau xương ức, vị đắng trong miệng. Trào ngược cũng có thể dẫn đến các triệu chứng ít phổ biến và phổ biến hơn như:

Khàn giọng, đặc biệt là vào buổi sáng.

Đau họng mãn tính và ho thường xuyên xảy ra vào ban đêm và không liên quan đến dị ứng.

Ho mãn tính hoặc nấc cụt thường xuyên.

Buồn nôn.

Hôi miệng dai dẳng.

Vấn đề về răng (mất men răng).

Ở trẻ sơ sinh, dấu hiệu trào ngược dạ dày là:

Trào ngược và/hoặc nôn mửa quá nhiều.

Đau, chán ăn, khóc.

Chậm phát triển và thiếu máu trong trường hợp nghiêm trọng.

Các cơn ngưng thở (hiếm gặp).

Dấu hiệu trào ngược dạ dày là đáng báo động

Các triệu chứng đáng báo động cần được chăm sóc y tế ngay lập tức, vì chúng có thể là dấu hiệu của biến chứng hoặc bệnh khác:

Khó nuốt, đau khi nuốt.

Ho, khò khè.

Đau bụng.

Giảm cân bất thường.

Máu trong đờm, hoặc máu trong chất nôn hoặc phân.

Không cải thiện các triệu chứng mặc dù đã điều trị y tế từ 4 đến 8 tuần.

Thiếu máu (trong trường hợp mất máu nghiêm trọng).

4. Biến chứng có thể xảy ra

Tiếp xúc kéo dài của thực quản với các chất có tính axit trong dạ dày có thể gây ra:

Viêm thực quản, với ít nhiều tổn thương thực quản gây loét trên thành thực quản, được phân thành 4 giai đoạn, theo số lượng, độ sâu và mức độ tác động.

Thu hẹp đường kính thực quản (hẹp dạ dày), gây khó nuốt và đau khi nuốt.

Thực quản Barrett – đây là sự thay thế các tế bào trong niêm mạc thực quản bằng các tế bào thường phát triển trong ruột. Sự dịch chuyển này được gây ra bởi các cuộc tấn công lặp đi lặp lại của axit dạ dày vào thực quản. Không đi kèm với bất kỳ triệu chứng cụ thể nào, nhưng có thể được phát hiện bằng nội soi. Thực quản Barrett dẫn đến tăng nguy cơ loét và ung thư thực quản.

Trào ngược dạ dày thực quản cũng có thể dẫn đến các biến chứng khác như ho mãn tính, khàn giọng, co thắt thanh quản và ung thư thực quản hoặc thanh quản trong trường hợp trào ngược không được kiểm soát.

Khi nào tôi nên được kiểm tra trào ngược dạ dày?

Trong mỗi tình huống dưới đây, cần tham khảo ý kiến bác sĩ:

Cảm giác nóng rát và trào ngược axit vài lần một tuần.

Các triệu chứng trào ngược làm gián đoạn giấc ngủ.

Các triệu chứng trào ngược trở lại nhanh chóng khi ngừng thuốc kháng axit.

Điều trị trào ngược dạ dày thực quản chủ yếu bằng thuốc, điều trị phẫu thuật chỉ được xem xét sau khi điều trị nội khoa thất bại. Phương pháp phẫu thuật giúp điều chỉnh các bất thường giải phẫu gây trào ngược dạ dày thực quản bằng cách tạo ra một phức hợp chống trào ngược.

5. Làm thế nào để ngăn ngừa và cải thiện trào ngược dạ dày thực quản?

Hút thuốc và béo phì được coi là nguyên nhân chính gây trào ngược. Do đó, không hút thuốc và duy trì cân nặng khỏe mạnh là một số biện pháp phòng bệnh.

Cố gắng tìm hiểu thói quen lối sống nào giúp giảm bớt các triệu chứng của bạn và thảo luận với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng. Những thói quen này có thể thay đổi từ người này sang người khác.

Không có nghiên cứu nào cho thấy rõ mối liên hệ giữa thực phẩm và tình trạng trào ngược trở nên tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người bị trào ngược thường thấy rằng một số loại thực phẩm làm cho các triệu chứng của họ tồi tệ hơn, bao gồm cà phê, sô cô la, thực phẩm béo hoặc cay, đồ uống có ga, trái cây và rau quả. Cam quýt, cà chua, vv Do đó, tránh những thực phẩm này có thể giúp giảm trào ngược.

Hạn chế các bữa ăn giàu chất béo, protein và ăn quá nhiều. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng các bữa ăn giàu chất béo làm trầm trọng thêm tình trạng trào ngược. Ưu tiên các bữa ăn nhẹ nhưng thường xuyên hơn để dạ dày “trống rỗng” và tránh trào ngược axit.

Chia bữa ăn thành từng phần nhỏ, dành 20 đến 30 phút để ăn trong tư thế ngồi thoải mái, nhai kỹ thức ăn giúp dạ dày không bị quá tải. Tránh nằm xuống sau khi ăn (đợi hai đến ba giờ).

Đối với những người hút thuốc, bỏ hút thuốc. Bởi vì hút thuốc làm chậm quá trình chữa lành tổn thương thực quản và làm suy yếu hoạt động của cơ vòng.

Giảm tiêu thụ rượu hoặc đồ uống có cồn, vì rượu và đồ uống có cồn làm tăng tiết axit trong dạ dày và làm nặng thêm trào ngược. Đặc biệt, không uống rượu khi bụng đói.

Thư giãn: căng thẳng gây co cơ, bao gồm cả cơ bụng, hãy thử các phương pháp thư giãn khác nhau để giải phóng căng thẳng thần kinh.

Một số loại thuốc có thể gây ra các triệu chứng trào ngược hoặc kích thích thực quản: axit acetylsalicylic (aspirin) và các thuốc chống viêm không steroid khác (ibuprofen), thuốc loãng xương (Fosamax®, canxi), khả năng sinh sản, liệu pháp hormone cho thời kỳ mãn kinh, một số loại thuốc ngủ, v.v. Các chất bổ sung (sắt, kali) và các loại thảo mộc cũng có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng. Vì vậy, nó là cần thiết để tham khảo ý kiến bác sĩ của bạn trước khi dùng các loại thuốc này.

Trên đây là những thông tin hữu ích về trào ngược dạ dày, dấu hiệu trào ngược dạ dày và các biện pháp giúp ngăn ngừa và cải thiện tình trạng này.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn